27 ต.ค. 2021 เวลา 03:27 • สุขภาพ
10 ข้อผิดพลาด กล้ามไม่ขึ้นซักที
10 ข้อผิดพลาด กล้ามไม่ขึ้นซักที
หลายคนอาจจะกำลังท้อว่าทำไมเล่นกล้าม หรือยกเวทมาหลายปีแล้ว แต่ทำไม่กล้ามไม่ขึ้นซักที หรือว่ากล้ามขึ้นช้ามากๆ จนเริ่มท้อ เริ่มหมดไฟ และอยากจะเลิกเล่นกล้ามแล้ว ผมอยากบอกว่า อย่าพึ่งถอดใจครับ เพราะวันนี้มีสาเหตุว่าทำคุณถึงกล้ามไม่ขึ้น หรือว่าขึ้นช้ามาฝากครับ และนี่คือ 10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้คุณกล้ามไม่ขึ้นซักที!
ทำการคาร์ดิโอมากเกินไป
แน่นอนครับหลายคนอยากจะเอาไขมันออก อยากจะผอมไวๆ การคาร์ดิโอนั้นมีข้อดีครับ ทั้งช่วยเร่งการเผาผลาญ ทั้งช่วยให้หัวใจเราแข็งแรง แต่ถ้าหากเราคารดฺโอมากเกินไป เราจะไม่มีแรงในการเวทเทรนนิ่งครับ ดังนั้นหากอยากมีกล้าม เราควรเวทเทรนนิ่งก่อน แล้วค่อยคาร์ดิโอทีหลังครับ
เล่นแต่หน้าท้อง
เข้าใจครับหลายคงกังวลเรื่องหน้าท้อง และคิดว่าการซิดอัพคือการลดไขมันเฉพาะส่วน แต่ความจริงคือลดไขมันเฉพาะส่วนไม่มีจริงครับ และการเล่นแค่หน้าท้องก็เป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพต่ำมาก หากเปรียบเทียบกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง หรือบอดี้เวทที่ใช้พลังงานเยอะกว่า ทั้งยังลดไขมันทุกส่วนในร่างกายทั้ง หลัง แขน ขา ลำตัว หน้าท้อง ดังนั้นแทนที่จะเล่นแต่หน้าท้อง ผมแนะนำว่าลองศึกษาการเล่นเวทเทรนนิ่ง หรือบอดี้เวทดูครับ
กินแต่โปรตีนอย่างเดียวเท่านั้น
หลายคนเข้าใจโปรตีนเป็นสารอากหารเดียวที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เรา แต่ในความเป็นจริงสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต และไขมันดี ก็มีส่วนในการสร้างกล้ามเนื้อเหมือนกัน และที่สำคัญหากเรากินคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไป ตอนเราออกกำลังกายร่างกายจะเอาโปรตีนไปใช้เป็นพลังงานแทนคาร์โบไฮเดรต นั่นเท่ากับว่าออกกำลังายเสียเวลาเปล่าครับ
เล่นให้มันจบๆ ไป
บางคนตั้งตารางการออกกำลังกายไว้ว่าจะทำท่าละ 10 ครั้ง แล้วก็หลับหูหลับตาทำให้มันจบๆ ไป แต่ความจริงแล้วหากเราเล่นกล้ามเนื้อส่วนไหนเราต้องรู้สึกเกร็งที่กล้ามเนื้อส่วนนั้นด้วย ส่วนจังหวะการขึ้นลงก็ไม่ใช่ว่าขึ้นลงตามใจชอบ เราต้องมีจังหวะการเล่นที่ถูกต้องด้วย ซึ่งมีงานวิจัยออกมาว่าจังหวะการออกแรง 1 วินาที เกร็งค้าง 1 วินาที ออกแรงต้าน 3 วินาที คือจังหวะการออกกำลังกายที่ดีที่สุดครับ
กินน้อยเกินไป
เข้าใจครับว่าหลายคนอยากมีไขมันที่ต่ำ อยากให้เห็นไลน์กล้ามเนื้อชัดๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่เราออกกำลังกายนั้นกล้ามเนื้อของเราก็เกิดการสึกหรอไปด้วย ดังนั้นเราควรที่จะกินให้เพียงพอเพื่อร่างกายจะได้สร้างกล้ามขึ้นมาใหม่ได้ครับ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน มีส่วนในการสร้างกล้ามเนื้อทั้งนั้นครับ
.เทคนิคเยอะมาก แต่เบสิคไม่มี
ขอนี้หลายๆ คนเป็นกัน ผมก็เคยเป็น อยากจะกล้ามขึ้นเร็วๆ หาเทคนิคมากมายมาใช้ในการออกกำลังกาย แต่ในความเป็นจริงมันแทบไม่มีผลเลยครับถ้าเราไม่มีเบสิคในการออกกำลังกาย นั่นคือ การออกกำลังกายที่พอดี ความเข้มขึ้นในการออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ และการทานอาหารให้ถึงนั่นเองครับ
กินอาหารเสริม แทนอาหารหลัก
ตามชื่อเลยครับอาหารเสริมก็คืออาหารเสริมเอาไว้เราขาดตรงไหนค่อยไปเสริมตรงนั้น แต่เราควรเน้นอาหารหลักที่มีประโยชน์เป็นสำคัญ เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น เวลาไปทานข้าวข้างนอก ทานข้าวกับครอบครัว จะได้ไม่ลำบากครับ
อย่ายึดติดกับเวลาในการฝึกมากเกินไป
บางคนอาจเคยได้ยินทฤษฎีการฝึกแค่ 45 นาที แต่จริงความจริงแล้วเวลาไม่ใช่ตัวกำหนดที่จะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงครับ แต่เป็นตัวเองต่างหาก เพราะร่างกายของคนเราไม่เท่ากัน ถ้าใครพึ่งเริ่มก็อาจจะออกแค่ 10 -15 นาที ใครที่ร่างกายฟิตมากๆ ก็อาจจะออกเป็นชั่วโมง อย่างผมก็ออกกำลังกายวันละ 40 - 50 นาที
ไม่ฝืนเลย
บางคนพอเริ่มเนื้อหน่อยคือไม่ฝืนร่างกายเลย แต่ในความเป็นจริงนะครับหากเราอยากให้กล้ามเนื้อมีการพัฒนาเร็วขึ้นเราก็ควรที่ฝืนต่ออีกหน่อย ถ้าหากใครที่แบ่งการออกกำลังกายเป็นเซ็ต ยิ่งเซ็ตท้ายๆ หากเราฝืนอีกนิดกล้ามเนื้อจะพัฒนาได้มากขึ้น ดังนั้นเราควรเล่นให้ถึง คำว่าถึงคือ เล่นจนหมดแรงนั่นเองครับ
ชั่งน้ำหนักตัว เอาน้ำหนักตัวเป็นเกณฑ์
ผมเชื่อว่าหลายๆ คนเป็นนี้ และบางคนก็ยังเป็นอยู่ ซึ่งผมก็เคยเป็นครับ เพราะตอนเด็กผมอ้วนมาก ตอนออกกำลังกายใหม่ๆ จะชั่งน้ำหนักตลอด แต่ในความเป็นจริง เราออกกำลังกายเพื่อลดไขมัน และสร้างกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ดังนั้นก็ชั่งน้ำหนักไม่ได้บอกทุกอย่างกับเราครับ เพราะเราเล่นกล้ามเพื่อลดไขมัน และสร้างกล้ามเนื้อ
และนี่คือข้อผิดพลาดในการเล่นกล้ามที่ผมได้จากความผิดพลาดของตัวเอง และหาข้อมูลมากฝากทุกๆ คน อยากให้ทุกคนลองัสงเกตตัวเองว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหน ก็ลองปรับแก้ดู แล้วทุกคนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างตัวเองแน่นอนครับ.
Droprich App แอพชอปปิ้งออนไลน์สัญชาติไทย
แจกชุดทดลอง และคอร์สสร้างรายได้ฟรี : https://app.droprich.co/registerlinks/?linkcode=VdqLpOH74R
อ้างอิง : https://bit.ly/2XMwJkf
ติดตาม tan บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
facebook page : https://bit.ly/3bqUQZf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา