28 ต.ค. 2021 เวลา 11:19 • อาหาร
🔥บางคนที่กำลังอยากจะลดน้ำหนัก หรือว่ากำลังเริ่มดูแลรูปร่างตัวเอง เลยเริ่มที่จะหันมาออกกำลังกาย อดอาหาร หรือบางคนทั้งออกกำลังกาย และอดอาหารไปพร้อมๆ กัน ซึ่งตอนแรกน้ำหนักก็ลดลงไปบ้างทำให้รู้สึกดีใจ และเริ่มออกกำลังกายหนักขึ้น พร้อมกับอดอาหาร แล้วทานน้อยลงกว่าเดิม
ระบบเผาผลาญพังเป็นยังไง??
แต่แทนที่น้ำหนักจะลงเร็ว และรูปร่างดีขึ้น กลับรู้สึกว่าน้ำหนักลงยาก หรือไม่ลงอีกเลย แถมยังเริ่มรู้สึกว่ามีไขมันตามหน้าท้องอีกต่างหาก และก็มีหลายคนที่โทษว่าเป็นเพราะระบบเผาผลาญของตัวเองไม่ดี ทั้งที่จริงๆ แล้วระบบเผาผลาญของคนเรานั้นดีอยู่แล้ว แต่คนที่ทำให้มันพังก็คือตัวคุณเอง ซึ่งวันนี้ผมจะให้คำตอบว่าระบบเผาผลาญคืออะไร และคุณทำให้มันพังโดยไม่รู้ตัวยังไง
📌ระบบเผาผลาญคือ?
ค่าการเผลผลาญพลังงานขั้นพื้นฐานของร่างกาย หรือว่า BMR ผู้หญิงมีค่าการเผาผลาญอยู่ที่ 1,200 ส่วนผู้ชายอยู่ที่ 1,800 ซึ่งค่าการเผาผลาญนี้จะทำงานโดยอัตโนมัติ ถึงแม้ว่าเราจะอยู่เฉยๆ โดยที่ไม่ได้ขยับตัวเลยก็ตาม
📌ระบบเผาผลาญทำงานยังไง?
ระบบทำหน้าที่ส่งพลังงานไปให้กระบวนการต่างๆ ในต่างกายเราทั้งการหายใจ การเต้นของหัวใจ หรือแม้แต่เป็นพลังงานให้สมอง นั่นเป็นสาเหตุที่ผมบอกว่าระบบเผาผลาญจะทำงานโดยอัตโนมัติแม้ว่าไม่ได้ขยับตัว หรือแต่ตอนที่เรากำลังนอนหลับ
📌แล้วระบบเผาผลาญพังไงได้ยังไง?
ที่จริงการที่บอกว่าระบบเผาผลาญพังมันอาจจะเกินจริงไปหน่อย แต่ถ้าบอกว่าระบบเผาผลาญทำงานแย่ลงน่าจะตรงประเด็นที่สุด มาดูกันว่าเราทำให้ระบบเผาผลาญของเราแย่ลงไปได้ยังไง
ตัวอย่าง โดยปกติค่าการเผาผลาญของผู้หญิงอยู่ที่ 1,200 แคลลอรี่ ซึ่งถ้าหากใน 1 วันเราทานเกิน 1,200 แคลลอรี่ขึ้นมานิดหน่อย ระบบเผาผลาญก็ยังคงทำงานได้ตามปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราเริ่มทานน้อยลง สมมุติว่าทานแค่วันละ 900 แคลลอรี่ ร่างกายเรานั้นฉลาดมันจะสั่งการให้ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลงจาก 1,200 ลงมาเรื่อยๆ จนเหลือแค่ 900 แคลลอรี่ ดังนั้นต่อให้เราทานน้อยลงกว่าเดิมน้ำหนักก็ไม่ลดแล้ว
กลับกันถ้าเรากลับมาทานอาหารที่ 1,200 แคลลอรี่เท่าเดิม แต่ว่าร่างกายได้คุ้นชินกับการที่เผาผลาญแค่ 900 แคลลอรี่ไปแล้ว ก็จะทำให้เรามีไขมันที่มากขึ้น แล้วเริ่มกลับมาอ้วน หรือที่เรียกกันว่า 'โยโย่' นั่นเอง
และบางคนที่ทั้งออกกำลังกาย และอดอาหารไปพร้อมๆ กัน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะการที่เราออกกำลังกาย และอดอาหารไปพร้อมกัน ทำให้ร่างกายเสียพลังงานไปมหาศาล แต่กลับเติมกลับมาแค่นิดเดียว ทำให้ร่างกายเราคิดว่าเรากำลังจะขาดพลังงาน เลยสั่งให้ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลงไปอีก เพื่อเก็บพลังงานไปเลี้ยงระบบต่างๆ ในร่างกาย เลยทำให้เรายิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่น้ำหนักก็ลงไม่ลง และยังเปลี่ยนพลังงานไปเป็นไขมันสะสมไว้ตามใต้ผิวหนังของเราอีกด้วย
📌จะรู้ได้ยังไงว่าระบบเผาผลาญเราทำงานแย่ลง
วิธีสังเกตตัวเองก็ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ สังเกตว่าเรามีอาการแบบนี้รึป่าว
- น้ำหนักตัวขึ้นง่าย หรือไม่ลดเลย ถึงแม้ว่าจะออกกำลังกาย และอดอาหาร
- อ่อนเพลีย ไม่กระฉับกระเฉง
- นอนหลับยาก หรือง่วงตลอดทั้งวัน
- ถ้าเป็นผู้หญิงก็ประจำเดือนมาไม่ปกติ
- อารมณ์ทางเพศลดลง
- ปวดหัว หน้ามืด
- ตอนเย็นจะรู้สึกสดชื่นกว่าตอนอื่นๆ เป็นพิเศษ
หากว่าเริ่มอดหารแล้วมีอาการเหล่านี้ ก็แสดงว่าระบบเผาผลาญเริ่มมีปัญหา ต้องแก้ไขโดยด่วน
📌วิธีแก้ไขเมื่อระบบเผาผลาญพัง
1. กินให้ครบสามมื้อ การกินให้ครบสามมื้อ จะไทำให้เราได้รับพลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน
2. คุมอาหาร ไม่ใช่อดอาหาร เพราะอดคืออดมื้อกินแม้ แต่คุมอาหารคือ กินให้ครบสามมื้อ โดยกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ใช่อาหารแปรรูป หรืออาหารสำเร็จรูป โดยจะต้องได้สารอาหารครบทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน หละไขมันดีจากปลา หรือว่าถั่วเปลือกแข็ง
3. เน้นโปรตีน เลี่ยงของหวาน มัน เค็ม เพราะโปรีตีนมีส่วนในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และคนที่มีกล้ามเนื้อเยอะ ก็จะมีจะมีอัตราการเผาผลาญเยอะตามไปด้วย
4. กินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เพราะมีงานวิจัยออกมาว่า สารแคปไซซิน ในพริกชนิดต่างๆ ช่วยให้ระบบเผาผลาญเราดีขึ้น แต่ก็ควรกินแต่พอดี เพราะถ้ากินมากไปจะเกิดผลเสียมากกว่าดี
5. ดื่มน้ำเยอะๆ เพราะมีงานวิจัยออกมาว่าคนที่ดื่มน้ำเยอะ จะมีอัตรการเผาผลาญมากกว่าคนที่ดื่มน้ำน้อย โดยการดื่มน้ำ 500ml. จะช่วยการเผาผลาญดีขึ้น 30%
เทคนิคในการดื่มน้ำคือ
-หลังตื่นนอน 1 แก้ว
-ช่วงสาย 2 แก้ว
-ช่วงบ่ายหลังกินข้าว 2 แก้ว
-ตอนเย็นก่อนกินข้าว 2 แก้ว
-ก่อนนอน 1 แก้ว
6. ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง หรือบอดี้เวท เพราะการออกกำลังกานทั้งสองแบบจะเป็นการใช้หลังงานทั้งร่างกาย ทำให้ร่างกายดึงเอาพลังงาน และไขมันจากใต้ผิวหนัง ตัว และกระแสเลือดมาใช้ ทำให้เราเราไม่มีหน้าท้องส่วนเกิน หรือว่าลงพุง
7. นอนหลับให้เพียงพอ เพราะถ้านอนไม่พอร่างกายจะหลั่งสาร 'เกรลิน' ทำให้หิวบ่อย และอิ่มยาก แต่เรานอนหลับเพียงพออย่างต่ำ 7-8 ชั่วโมง ฮอโมนต์ในร่างกายจะสมดุล ส่งผลดีต่อระบบเผาผลาญของเรา
8. สม่ำเสมอ การที่ระบบเผาผลาญเราพังเกิดจากการที่ทำร้ายมันบ่อยๆ ดังนั้นถ้าอยากจะให้มันทำงานดีเหมือนเดิมก็ต้องทำอย่างสม่ำเสมอติดต่อการอย่างน้อย 8-12 สัปดาห์จึงเห็นการเปลี่ยนแปลง
Droprich App แอพชอปปิ้งออนไลน์สัญชาติไทย
แจกชุดทดลอง และคอร์สสร้างรายได้ฟรี : https://app.droprich.co/registerlinks/?linkcode=VdqLpOH74R
ติดตาม tan บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
facebook page : https://bit.ly/3bqUQZf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา