27 ต.ค. 2021 เวลา 13:40 • ไลฟ์สไตล์
เรารู้สึกอย่างไรต่อสิ่งที่เรารับรู้
#17..ในความคุ้นเคย เรายังละเลยบางอย่าง
เป็นอย่างนั้นกันบ้างไหมคะ ?
แม้เราจะรู้สึกคุ้นเคย
หรือใกล้ชิดกับใคร กับสิ่งใดก็ตาม
เรายังละเลย หลงลืม พลาดพลั้งที่จะได้เห็น หรือใส่ใจบางอย่างไป หรืออาจจะหลายอย่างเลยก็ได้
จะพาเที่ยวเชียงใหม่จากรูปที่ฉันได้ถ่าย ๆ มา ก็กระไรอยู่ค่ะ เพราะคงมีหลายคนเที่ยวเชียงใหม่กันหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ฉันเองไปเชียงใหม่ก็หลายครั้ง เที่ยวบ้าง ทำงานบ้าง แต่ในหลาย ๆ ครั้งนั้น สถานที่ ๆ ใคร ๆ เขาก็ไปกันดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ใคร ๆ ก็ไปกัน ฉันเองเพิ่งเคยไปครั้งแรก ครั้งล่าสุดที่เพิ่งมานี้เองค่ะ
เชียงใหม่ @ 17.45 น.
บ้านเพื่อนที่ไปพัก เป็นหมู่บ้านในเขตเมือง บ้านเก่าที่สร้างไว้ 40-50 ปีขึ้นไป มีบ่อน้ำหน้าบ้านเกือบทุกหลัง เคยมีน้ำบาดาลตักใช้งานได้ด้วยนะคะ
ร้านกาแฟ ที่ขายขนมจีนน้ำเงี้ยวด้วย!
ไปเชียงใหม่ต้องได้กินน้ำเงี้ยว อาจจะมีแค่ฉันคนเดียวละมั้งคะ ที่น้ำเงี้ยวเป็นเมนูต้องกินให้ได้ ☺️
เป็นอาหารจานโปรดของฉันเลยค่ะ ด้วยเพราะยังไม่เคยเจอร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวอร่อย ๆ ในกรุงเทพ ได้ไปเชียงใหม่ทั้งที ก็น่าจะได้กินขนมจีนน้ำเงี้ยวที่อร่อย ๆ 😋 หน่อยด้วยสิเนอะคะ.. จริงไหม
น้ำเงี้ยวหม้อเดียว
เป็นร้านกาแฟที่มีน้ำเงี้ยวขายแค่วันละหม้อเดียว ตั้งแต่ร้านเปิดตอนเช้า หมดแล้วก็หมดกัน
เป็นร้านที่ไม่มีเบเกอรี่ 🍰 ไม่มีขนมปัง 🥪🍞แต่ดันมีขนมจีนน้ำเงี้ยวขายตั้งแต่เช้า ฉันไปที่ร้านช่วงสาย ๆ ประมาณ 10 โมง น้ำเงี้ยวก็เหลือแค่ครึ่งหม้อแล้ว
.. แปลกดีเหมือนกันที่เวลากาแฟยามเช้า มีคนมากินขนมจีนน้ำเงี้ยวตั้งแต่เช้าด้วยแฮะ!
เพื่อนบอกว่า ร้านนี้ย้ายมาจากแถวนิมานต์ ร้านน่ารัก ๆ จากย่านนักท่องเที่ยวมาอยู่หน้าตลาดสด จำชื่อกาดไม่ได้แล้ว กลับอยู่ได้ดี เพื่อนว่า ขายดีอยู่นะ คนเข้าร้านเรื่อย ๆ
.
หลาย ๆ ร้านค้าที่เชียงใหม่เปิดตัวต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา ก็ต้องปิดตัวลงเพราะนักท่องเที่ยวขาดหายไปมากมายหลายร้าน
.
ร้านที่คนเมืองกิน คนเมืองเข้าร้านประจำ ๆ ยังคงอยู่รอด และขายได้อยู่สม่ำเสมอ
.
ทำให้เห็นความยั่งยืนจริง ๆ เนอะคะ
ร้านอาหารทะเลบนดอย!
ไม่ใช่ทะเลแถว ๆ บ้านเราด้วย 🦀 อลาสก้า เดินทางไกลจากทะเลสู่ดอย เป็นความกล้าเปิดร้านแบบนี้อยู่ไม่น้อยเลย!
.
ร้านอยู่ไกล อาหารทะเลจานโต เมนูปูอลาสก้าถาดนั้นมีขนาดเดียว! จะมา 2 คน หรือ 8 คนก็ถาดยักษ์เท่ากัน เห็นโต๊ะที่มากัน 2 คนก็ได้ถาดใหญ่เบิ้มตรงกลางโต๊ะ
.
โต๊ะฉันไปกัน 8 คน ยังมีห่ออาหารกลับบ้าน 2 รายการรวมทั้งปูอลาสก้านั่นด้วย
.
รถจอดเต็มหน้าร้านอย่างไม่น่าเชื่อ
• ลานครูบาศรีวิชัย
ตรงทางขึ้นดอยสุเทพ เป็นครั้งแรกที่ฉันหยุดแวะตรงนี้ ถึงแม้จะมาเชียงใหม่ไม่รู้กี่ครั้งแล้วก็เถอะ และเป็นครั้งแรกที่ได้ตักบาตรเช้าที่เชียงใหม่ตรงลานครูบาฯ นี้ด้วยนะคะ
เพิ่งเคยเห็นว่ามีพระบิณฑบาตเยอะขนาดนี้ คนมาตักบาตรกันก็เยอะนะคะ รวมทั้งมีคนมาแก้บนครูบาศรีวิชัยกันด้วยไข่ต้มเป็นถาด ๆ เลยเชียว
เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้สักการะบูชาท่านครูบาศรีวิชัย ชอบการจับช่อดอกบัวผสมดอกไม้สีสันสดใสนี่จัง มีร้านค้าอยู่ 10 ร้าน เรียกลูกค้ากันเกรียวกราว เกรงใจคนขายมากเลย จะเข้าร้านไหนดี เลือกไม่ถูก 😂
.
ฉันตัดสินใจพุ่งตัวไปซื้อร้านที่ไม่มีคนเข้าเลยมา 1 ชุด 60 บาท ดอกบัว 1 กำ + พวงมาลัยดาวเรือง 1 พวง + ทองคำเปลว 1 แผ่น!
มีรูปปั้นพี่เตี้ยที่ลานครูบาฯ ด้วย เด็กมช.หลาย ๆ รุ่นคงรู้จักพี่เตี้ยกันเป็นอย่างดี วันรับน้องใหม่ของเด็กมช. ต้องวิ่งขึ้นดอนสุเทพ มีพี่เตี้ยวิ่งส่งขึ้นดอยกับน้อง ๆ มาหลายรุ่น หลายปี
..
แล้วก็ถึงวันที่พี่เตี้ยส่งได้แค่ทางขึ้นดอย ไม่มีโอกาสวิ่งไปกับน้อง ๆ ขึ้นดอยสุเทพในวันรับน้องอีกแล้ว
อีกหนึ่งความทรงจำของเด็กมช.
เชียงใหม่ ..
อีกหนึ่งความทรงจำ
ฉันหวังว่า จะได้กลับมาอีกหลาย ๆ ครั้งในวันที่ท้องฟ้ายังสดใส มีดอกไม้หน้าบ้านผลิบานให้ชื่นตาชุ่มใจ 💕💝
.
ในความคุ้นเคย
แม้เราละเลยบางอย่างไปบ้าง
.
เมื่อยังมีเวลา .. ก็ทำให้ดีไปทีละวัน
..
รฉัตร วรรณกุล
27 ตุลา’ 2564
โฆษณา