1 พ.ย. 2021 เวลา 12:25 • สุขภาพ
“การจัดวางจิตใจให้ซื่อตรงกับความจริง”
ใจตรง “กระบี่ย่อมตรง” ใจคด “กระบี่ย่อมคด”
ประโยคในภาพประกอบบทความนี้
ผมได้มาจากนิยายกำลังภายใน
เรื่อง “จอมโจรจอมใจ (ตอน: ศึกวังน้ำทิพย์)”
ซึ่งผู้เขียนคือ โก้วเล้ง
และแปลโดย ว. ณ เมืองลุง
ทีนี้ “ความตรง กับ ความคดงอ ของกระบี่”
เหตุใดจึงเกี่ยวข้องกับเรื่องของจิตใจไปได้
โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้
แท้จริงแล้วไม่ได้กล่าวถึงรูปร่างสัดส่วนของกระบี่ครับ
แต่หมายถึง “ท่าที พฤติกรรม และเจตนาของผู้ใช้กระบี่”
(วิถีทางในการดำเนินชีวิตนั่นเอง)
อย่างในนิยายกำลังภายในเราก็อาจเห็นได้จากทั้ง
-จอมยุทธฝ่ายธรรมะแท้ ๆ
(ดำรงตนอย่างสงบ ช่วยคน ปลีกตัว เข้าใจความจริงของชีวิต ละวางชื่อเสียงเกียรติยศ)
-จอมยุทธฝ่ายธรรมะแบบวิญญูชนจอมปลอม
(แสร้งมีคุณธรรม แต่จิตใจโหดเหี้ยม แอบวางแผนทำลายผู้คน)
-จอมยุทธฝ่ายอธรรมแบบโคตรโฉดชั่ว
(เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เล้วเลวววว 55555)
-จอมยุทธแบบเทา ๆ
(บางจังหวะก็จิตใจกว้างขวาง บางจังหวะก็เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว จิตใจยังไม่มั่นคง)
หากนำมาเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราแล้ว
ย่อมหมายความว่า
ไม่ว่าเราจะทำอาชีพใด หรือ ไม่ว่าเราจะอยู่ในบทบาทใด
-หากจิตใจของเรามีความมั่นคง ยืดหยุ่น รู้จักเรียนรู้
รู้จักการเกื้อกูล ยอมรับและเข้าใจความจริง
รวมทั้งรู้จักการปรับตัวที่ไม่ไปทำร้ายตนเองและผู้อื่น
“ชีวิตย่อมเกิดความสมดุล สงบ ลงตัว”
-แต่หากจิตใจของเราหวั่นไหว แข็งกระด้าง มากด้วยเล่ห์กล
เอาแต่ก้าวก่ายกอบโกย ปฏิเสธและไม่ยอมเข้าใจความจริง
อีกทั้งยังชอบเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
“ชีวิตย่อมเกิดความขัดแย้ง วุ่นวาย ขาด ๆ เกิน ๆ”
“ความซื่อตรงมิได้อยู่ที่กระบี่ ความซื่อตรงอยู่ที่ใจ”
ชีวิตมักมีบทเรียนให้เราเสมอครับ
โดยเฉพาะเวลาที่เราผิดหวัง
(ตั้งเป้าหมายอะไรไว้สักอย่างแล้วทำไม่ได้)
“เรายอมรับความผิดหวังที่เกิดขึ้นเพียงใด
และพร้อมเรียนรู้เพื่อก้าวเดินต่อไปแค่ไหน”
จุดสำคัญจึงเกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบต่อชีวิตอย่างซื่อตรง
(มิใช่เอาแต่โทษฟ้าดิน/ก่นด่าในสิ่งที่ควบคุมไม่ได้/โยนความผิดให้สิ่งอื่น)
ใจที่ต้อนรับความจริงนั้น
ล้วนมีสมรรถนะในการเข้าใจความจริง
มีพลังในการแก้ปัญหา สื่อสาร และปรับตัว
มีสายตาในการมองหาทรัพยากร และหาที่ทางให้เหมาะกับตนเอง
รวมทั้งมีความกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ
(ทำนองว่า หมดหนทาง แต่ไม่หมดหวัง ยินดีรับความช่วยเหลือ)
จิตใจที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น และพร้อมเปลี่ยนแปลงไปกับความจริง
ย่อมทำให้เรา...
-ไม่ถูกขังเอาไว้ในความถือตัว
-ไม่ถูกครอบงำไว้ด้วยความคิดความเชื่อ
-ไม่ถูกจองจำไว้ในความเคยชินที่มักใช้เล่ห์กล/กลับกลอก/หวังผล
-ไม่ถูกลากจูงไปโดยความชอบ/ความชัง
ดังนั้น
ชีวิตจิตใจที่ไม่ถูกคุมขังไว้ในพื้นที่แห่งการต่อต้านความจริง
ย่อมมีอิสรภาพในการเลือกหนทางให้กับชีวิต (เท่าที่โอกาสชีวิตจะมีให้เรา)
“เมื่อใดที่เราซื่อตรงกับความจริง เมื่อนั้นความจริงย่อมซื่อตรงกับเรา”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา