9 พ.ย. 2021 เวลา 21:15 • สุขภาพ
ไม่ได้มาเขียน เพื่อทำให้ กลัว แต่มีเจตนาให้ศึกษาหาความรู้บ้าง
แต่เอาจริงๆ นะอยากให้หาเทรนเนอร์ ถ้าคุณเป็นคนที่"ขี้เกียจ" นั่งอ่าน นั่งทำความเข้าใจ หนังสือเป็นตั้งๆ หรือ บทความเป็น สิบ ๆบทความ คุณลองคิดนะ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่จบมาเป็นเทรนเนอร์เนี่ย เขาเรียนตั้งแต่ เซลล์ ยันร่างอาจาร์ยไหญ่ผ่ากระโหลกดูส่วนประกอบ หรือดึงกล้ามเนื้อมาดูทีละมัด แล้วจำให้ได้ว่า ทำหน้าที่อะไร จุดเกาะอยู่ไหน แถม เรียนรู้กระบวนการต่างๆที่กินอะไรเข้าร่างกายแตกพันธะยังไงต่อสะสมในร่างกายยังไงมีกรดอะไรมาสลายพันธะ ( จ้างเทรนเนอร์เถอะ)" ถ้าไม่มีพื้นฐานเลย" เขาสอบ นั่งท่องจำ ทำวิจัย 4 ปีแล้ว เอามาย่อยเป็นภาษาคนให้เราเข้าใจง่าย
ออกกำลังไม่ใช่ว่า ใครจะทำได้ และไม่ง่าย ครับ ใช่ว่า มีเป้าหมาย จะลดไขมัน จะสร้างกล้ามแล้วไปทำตามวีดีโอได้เลย อยากให้รู้พื้นฐาน ก่อน ค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะครับ
ทำไมต้อง เรียนรู้ ต้องศึกษา?
1).ศึกษา ว่า ออกกำลังกาย ให้ครบ มีอะไรบ้าง เวทเทรนนิ่ง (ตารางใช้กล้ามเนื้อมัดไหน ขยับยังไง เรียนรู้อนาโตมี่มัน) เพื่ออะไร เพื่อ
1.1) ควบคุม กล้ามเนื้อ ให้เป็น
1.2) รู้ปัญหา เช่น อย่าง บุคลิคภาพ แบบนี้ แก้ไขยังไง ให้ออกแรงได้ดี มีบุคลิคที่ดี ตัวอย่าง หลังค่อม บางคน มีปัญหา เดธลิฟ ไม่ได้ แก้ยังไงให้หลังตรง หรือต้องกายภาพเลยมั้ย หรือแค่ไปเล่นมัด ที่ดึงไหล่ กลับเข้ามา กลุ่ม Rollteter cuff กับ Rhomboid + trap
หรือ ผู้หญิงก้นแอ่น ปวดหลัง ตอนลงท่าสคอช ต้องไปยืดกล้ามเนื้อมัดไหน และก็ การจัดท่า เตรียม ออกแรงต่างๆ จัดท่าทาง power set position ยังไง overhead ,bent over ,upright ,lying จะได้ปลอดภัยไม่บาดเจ็บ ไม่อยากให้เจ็บตัว แบบ Bench press แล้ว เจ็บหน้าแขนตอนลง แต่ เล่น bicep curl ได้ แอ๊ะ เราเป็นอะไรนะ มีปัญหาตรงไหนนะ ยืดกล้ามเนื้อหรือแก้ไขยังไงดี ยังงี้เป็นต้น ไม่ใช่เอะอะปวด กินยา หาหมอ มันมีอะไรที่ ดีกว่านั้น ถ้าเรารู้สาเหตุ
1.3) ต้องวอมยังไง วอมแบบไหน หลังเล่น ยืดกล้ามเนื้อยังไง ใช้มัดไหนยืดแบบไหนดี?
1.4) ยกกี่ครั้ง ทำกี่เซต ท่าอะไรบ้าง ทำไมต้องใช้ท่านี้ ถ้าไม่มีเครื่อง จะใช้ท่าอะไรแทนได้ไหม?
2.)เรื่องคาดิโอ ทำยังไงได้บ้าง อย่างวิ่ง บางคนวิ่งแล้วเจ็บหน้าแข้ง เป็นรองช้ำ เจ็บเอ็นไข้วหน้า ไขว้หลัง บางคนเอ็นฉีก เพราะไม่มีพื้นฐานวิ่ง พอจะลดความอ้วนก็วิ่งเลย ยังไม่รู้เลยว่า ลงขายังไง เท้าลงจุดไหน วอมยังไง ใช้มัดกล้ามเนื้อยังไง แขนต้องขยับยังไง เริ่มเดินก่อน ดีไหม หรือปั่นจักรยานก่อน ทำกี่นาที ทำไมต้อง 40 นาที ทำไมต้อง 30 นาที ถ้าวิ่งจะใช้แป้ง มากกว่าไขมัน จริงป่าว? ใช่รึ? หลังวิ่งต้องยืดกล้ามเนื้อท่าไหนบ้าง ค้างกี่วินาที เพื่ออะไร?
#อาจดูเยอะแต่เป็นห่วงนะ และจะได้ไม่มานั่งอ่านเอง หรือ ฟังเขาว่ากันว่า หรือ ห้ามกินสิ่งนี้ถ้าอยากผอม หรือ ออกกำลังแค่ 10 นาที ก็ผอมได้ เป็นต้นครับ และ ไม่เสียเงินไปกับอาหารเสริม แบบไม่รู้ แม้กระทั่ง สารอาหาร ก็คือ สารอาหาร ไม่ใช่ยาวิเศษ ใดๆ #จ้างเทรนเนอร์ที่ดูแล้วมีความตรงกับเป้าหมายเรา ให้"ความรู้"เราได้ไม่ใช่ให้มานั่งบอก อดแป้ง งดขนม งดชาบูหมูกระทะ ตามจับผิดห้ามกินนั่นนี่ ต้องทำ IFต้องทำ Keto . ถ้าคนสอนมีความรู้ จะบอกว่า เรากินได้ทุกอย่าง แต่กินยังไงให้พอดี กับตัวเรา .
#กูไม่รับเทรนนะ
โฆษณา