13 พ.ย. 2021 เวลา 20:31 • สุขภาพ
ไม่ต้องทานก็ได้ครับ ถ้าลดน้ำหนัก กินน้อยๆวิ่งเยอะๆครับ ห้ามเวทเทรนนิ่ง เดี๋ยวชั่งน้ำหนักแล้ว สวิง กินแป้ง น้อยๆด้วย ลดการเก็บไกลโคเจน เพราะ ร่างกายมีคาร์โบไฮเดรต สะสมรูปแบบ ไกลโคเจน ในตับ กับ กล้ามเนื้อ ไว้ใช้เป็นพลังงานให้การยก ขยับร่างกาย ข้อต่อต่างๆให้เป็นปกติ ตับ เก็บไกลโคเจนได้~100 กรัม กล้ามเนื้อเก็บได้ ~400 กรัม ไกลโคเจน 1 กรัม มี น้ำ 3 กรัม สมมุติว่า ถ้าไกลโคเจน หายไป 400 กรัม น้ำในร่างกายจะหายไป 1,200 กรัม(1.2 กิโลกรัม ) ยังไม่รวม น้ำที่ผิวหนัง และข้อต่อต่างๆ ถ้าเรากินน้อยๆ อาจลดลงไป 5-6 กิโลกรัม ที่เป็นน้ำ กับ ขนาดของไขมัน นิดหน่อย 100-200 กรัม (ในไขมันก็มีน้ำสะสมอยู่บ้าง)
แล้วคุณจะเหนื่อยง่าย เพลีย ขี้เกียจทำกิจกรรม ขยับร่างกายไม่ดี ติดๆขัดๆไม่มีแรงยกของ ป่วย พอนานเข้า เมนส์จะไม่มา ผู้ชาย อวัยเพศไม่แข็งตัว ก็มี
แต่ถ้าอยาก ลดไขมัน ให้ ทานอาหารครบ 5หมู่ การทานโปรตีน ควร คิดเป็น 30% -40%(~1.7-2.0 × นน.ตัว) ของ พลังงาน TDEE ครับ ฝึกดูฉลากข้อมูลโภชนาการ สารอาหาร พลังงาน โปรตีน ก็มีพลังงานกินมากก็อ้วนเหมือนกัน
โปรตีน ไม่ใช่ สิ่งที่นำมาลดไขมัน ถ้าจะลดไขมันต้อง ทำให้พลังงานทั้งหมดที่กินติดลบ TDEE -300 กำลังดี
เวทเทรนนิ่ง ช่วยเพิ่ม การเผาผลานพลังงาน และช่วยเก็บแป้ง ไม่ให้กลูโคสเปลี่ยนไปสะสมไขมันได้ง่าย และเพิ่ม ความไวต่ออินซูลิน ได้ดีขึ้น ทำให้นำตาลในเลือดไม่สูง ลดภาวะเสี่ยงเบาหวาน ได้ส่วนหนึ่ง
การคาดิโอควบคู่การเวทเทรนนิ่งช่วยระบบนำส่ง O2 และสารอาหารได้ดีขึ้น หัวใจแข็งแรง เหนื่อยได้ยากขึ้น ทำกิจกรรมระหว่างวันได้มากขึ้น บวกกับ กินหารที่พอดี กับที่ได้รับ
จะไม่ง่วง ไม่เพลีย อีกด้วย
เพิ่มกิจกรรมระหว่างวัน เช่น ขึ้นลิฟทเปลี่ยนขึ้นบันได วนหาที่จอดรถใกล้ ๆ เปลี่ยนเป็นจอดไม่ต้องใกล้มาก เดินไกลๆบ้าง แบบนี้ช่วยการเผาผลานพลังงานได้มากขึ้นไปอีก ครับ
น้ำหนักสวิงตามน้ำในร่างกายได้ เช่น นอนดึก น้ำหนักก็ขึ้นได้ เป็นประจำเดือน ยาบางชนิด กินน้ำ1 แก้วน้ำหนักก็ขึ้นได้ 1ลิตรก็1โล ชั่งไปก็ สวิง อยู่ดี
สรุปแล้ว ลดไปทำไม? ปัญหา อยู่ที่ไขมัน ไขมันมีขนาดไหญ่และเบากว่ากล้ามเนื้อ ลดไป 0.5 กิโลกรัม ถือว่าเยอะละนะ
การลดไขมัน ต้องไปดูพลังงานอาหารโดยรวม ไม่ใช่กินแค่โปรตีนแล้วน้ำหนักลง ต้องให้พลังงานทั้งหมด ที่กินเกิดการติดลบเพียงเล็กน้อย ออกกำลังกายบ้าง ทั้งคาดิโอ และ เวทเทรนนิ่ง จะบอดี้เวทอยู่บ้านก็ได้ หากไม่ได้เข้ายิม การคาดิโอ จะเดินรึวิ่งก็สุดแต่จะชอบเลย หรือ กระโดดเชือกว่ายน้ำ เตะบอล เล่นกีฬา ได้หมด สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง + หัวใจทำงานได้ดี ไหลเวียนเลือดได้มากขึ้นไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ไวทั้งสารอาหารและO2 ความเหนื่อยจะน้อยลง ทำกิจกรรมระหว่างวันได้ต่อเนื่อง
ขยับร่างกายบ่อยๆ เดินไกลๆบ้าง ไม่ได้วนหาที่จอดรถ 3-4 รอบ หรือขึ้นบันไดแทนขึ้น ลิฟท์ ช่วยเผาผลานพลังงานเพิ่มมากขึ้น แถมอีก ข้อค่อยเป็นค่อยไป ไขมันถูกใช้ทุกวันไม่ต้องห่วง แม้การนอนหลับ แต่ เราสะสมไขมัน มากี่ เดือน กี่ปี ก็ต้อง ลดมาตามนั้น เช่นกับ เราไม่ได้อ้วน ใน 1 หรือ 2 วัน
โฆษณา