22 พ.ย. 2021 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
ชวนส่อง "เมนูพาสต้า สัญชาติอเมริกัน" ที่ดูอร่อยและน่าทาน (แต่อาจขัดใจชาวอิตาลี)
ถ้าพูดถึงเมนูพาสต้า แน่นอนละว่าเราจะต้องนึกถึงอาหารอิตาลี เข้ามาเป็นอย่างแรกแน่นอน
แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมว่า พาสต้าหลาย ๆ เมนูที่เราคุ้นเคยกัน อาจไม่ได้มาจากประเทศอิตาลี (หนำซ้ำ บางเมนูอาจไม่ถูกยอมรับจากชาวอิตาลีเลยด้วยซ้ำไป)
พวกเราก็เลยได้ไปนั่งลองค้นหาดู
เอ้อ ! ก็พบว่ามันมีหลายเมนูมากเลย ที่เราชื่นชอบและเคยเข้าใจผิดไปว่าเป็นอิตาเลี่ยนพาสต้า
ถึงแม้ว่าหลาย ๆ เมนูอาจจะหลุดกรอบแบบฉบับดั้งเดิมของอิตาเลี่ยนพาสต้าไป จนกลายเป็นอเมริกันพาสต้า ซึ่งก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัฒนธรรมการทานอาหารของชาวอเมริกัน
อย่างไรก็ดี หลาย ๆ เมนูที่พวกเรากำลังจะหยิบยกมา ก็กลับได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมนูพาสต้าดั้งเดิมของชาวอิตาลี
ในความคิดเห็นส่วนตัวของพวกเรา ก็มองว่า เอ้อ ! หลาย ๆ เมนูมันก็ทานง่าย อร่อยติดปากดีเหมือนกันนะ
ว่าแต่… จะมีเมนูอเมริกันพาสต้าอะไรบ้าง ?
วันนี้พวกเรา InfoStory ขอชวนเพื่อน ๆ ไปส่องกันในภาพอินโฟกราฟิกสุดสบายตาพร้อมเรื่องราวสั้น ๆ กันเลยดีกว่า !
สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากแวะอ่านเรื่องราวสั้น ๆ ต่อกันสักนิด ก็เชิญด้านล่างได้เลย
ถึงแม้ว่าเกือบ 90% ของเมนูอเมริกันพาสต้าจะได้รับแรงบันดาลใจและดัดแปลงมาจากพาสต้าของชาวยุโรป โดยเฉพาะวัฒนธรรมการทานของชาวอิตาลี (ซึ่งก็อาจจะมีบางเมนูที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมการทานก๋วยเตี๋ยวแบบชาวเอเชียมาด้วย)
เราว่าจุดหนึ่งที่สำคัญคือ ความหลากหลายของผู้อพยพชาวยุโรปที่มาตั้งรกรากอยู่ในอเมริกา ก็ค่อนข้างหลากหลาย
วัฒนธรรมการทานอาหารจึงมีความผสมผสานจนออกมาเป็นรูปแบบอเมริกันอย่างที่เราพอจะเห็นได้จากเมนูพาสต้า ที่ถึงแม้ว่าอาจจะพัฒนามาจากต้นฉบับของผู้อพยพชาวอิตาลีก็จริง
แต่หลาย ๆ ส่วนประกอบ ก็อาจจะค่อนข้างขัดใจชาวอิตาลีจากฝั่งยุโรปไปเลยละ
หากมองในมุมมองของชาวอเมริกันแล้ว เราก็อาจจะเข้าใจว่าเมนูพาสต้าเนี่ย มันกำเนิดมาจากชาวอิตาลีหรือไม่ก็คงเป็นชาวกรีกมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ อะไรทำนองนั้น...
แต่ว่า...อันที่จริงแล้ว เพื่อน ๆ ทราบไหมว่าเมนูพาสต้าของชาวอิตาลี ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมนูอาหารประเภทเส้นที่ทำมาจากแป้ง (ว่ากันว่าเป็นก๋วยเตี๋ยว) จากชาวจีนและชาวเอเชียตอนใต้
พยายามจะหาภาพมาบรรยายให้เห็นภาพคร้าบ
ซึ่งผู้ที่นำวิธีการผลิตอาหารในรูปแบบนี้เข้ามาให้ชาวยุโรปได้รู้จัก คนนั้นก็คือ “มาร์โค โปโล (Marco Polo)” นักสำรวจและพ่อค้าชาวเวนิสที่เดินทางจากยุโรปไปยังทวีปเอเชียในช่วงปี ค.ศ. 1271 นี่เองละจ้า
จนกระทั่งเมนูพาสต้า กลายเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมไปทั่วทวีปยุโรป
ซึ่งแน่นอนว่า เมนูนี้ก็ยังไปถูกปากถูกใจกับ “โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)” ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 3 และผู้ประพันธ์คำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา ในขณะที่เขาเดินทางมาปฎิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศสในช่วงปี ค.ศ. 1784
ซึ่งคุณโธมัสเนี่ย ชื่นชอบการทานเส้นมักกะโรนีเอาเสียมาก ๆ เลย
จนขนาดที่เขากลับมายังอเมริกา ก็ยังคงให้เพื่อนพ่อค้าชาวอิตาลีจากเมืองเนเปิลส์ คอยส่งเส้นพาสต้ามายังทวีปอเมริกา
โดยเมนูแรก ๆ ที่คุณโธมัสได้ทำให้ชาวอเมริกันรู้จักกับเมนูพาสต้าก็คือ “Mac “n” Cheese” หรือเส้นมักกะโรนีอบกับชีสพาร์เมซาน ซึ่งก็ได้รับแรงบันดาลใจและดัดแปลงสูตรอาหารมาจากพาสต้าอบชีสของชาวอังกฤษและฝรั่งเศส ตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 14
[ขอแอบเพิ่มนิดนึงว่า อันที่จริงแล้วเมนูนี้ชาวอังกฤษเองก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเมนู พาสต้าและชีส (Pasta and Cheese) ของชาวอิตาลี ตามที่บันทึกไว้ในตำราสูตรอาหาร “Liber de Coquina”]
อันที่จริงจะว่าไปแล้ว ก็ยังมีพาสต้าสไตล์อเมริกันอีกหลายเมนูมาก ที่คล้ายคลึงกับอิตาเลี่ยนพาสต้า แต่ว่า… เราคงไม่สามารถพบสูตรเมนูที่สุดจะมีกลิ่นอายความเป็นอเมริกันได้ในอิตาลี ยกตัวอย่างเช่น
(หรือเราอาจจะพบได้ในร้านอาหารอิตาลีที่เขาต้องการดึงดูดเอาใจนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน)
- Carbonara With Cream Sauce แน่นอนว่าต้นตำรับของชาวอิตาลี เขาจะไม่นำซอสครีมมาใช้ปรุง แต่จะเป็นสูตรที่มาจากไข่แดงและชีสแทน
- Pasta & Steak หรือที่เราอาจคุ้นกับการทานพาสต้าพร้อมกับเนื้อสเต็ก ซึ่งตรงนี้ต้องขอบอกเลยว่าเป็นกลิ่นอายวัฒนธรรมการทานอาหารของชาวอเมริกันเต็ม ๆ
- Fettuccine Alfredo with chicken ขอสารภาพว่าเมนูนี้ แอบเป็นหนึ่งในเมนูทานง่ายสุดโปรดของพวกเรา
ซึ่งพาสต้าที่ใส่เนื้ออกไก่ขาว ๆ ลงไป อาจจะไม่ใช้สูตรดั้งเดิมที่มาจากชาวอิตาลี รวมไปถึงชื่อเรียกพาสต้าครีมชีสจานนี้อย่าง “Alfredo” ที่ถึงแม้ว่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากอิตาลีด้วยแล้ว.. ก็อาจยิ่งทำให้ชาวอิตาลีกุมขมับอย่างแน่นอน...
จริง ๆ เราแอบเข้าไปอ่านความคิดเห็นและมุมมองของชาวอิตาลีต่อเมนูอเมริกันพาสต้าเหล่านี้ ในเว็ป Quora ขอบอกเลยว่าเถียงกันด้วยความรู้แบบยาวกันเลยทีเดียว ซึ่งมันก็มีทั้งชาวอิตาลีที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยนะ (แต่เท่าที่นั่งนับดู ก็ประมาณ 9/10 จะบอกว่าไม่เห็นด้วยและมองว่าเมนูพาสต้าของฝั่งอเมริกันมันประหลาด)
โอเค ! ก็พอหอมปากหอมคอกันไปเช่นเคย
ถ้าอย่างนั้นวันนี้พวกเราก็ไปสุ่มกดสั่งอเมริกันพาสต้าสักชามดีกว่า !
โฆษณา