26 พ.ย. 2021 เวลา 23:00 • สุขภาพ
อยู่ก็ได้ ตายก็ยินดี Passive death wish
1
อาการของ Passive death wish หรือ การอยู่ก็ได้ ตายก็ยินดี ไม่ได้เป็นอาการอยากฆ่าตัวตาย แต่ถ้าจะตายก็ได้ ไม่เป็นไร ไม่ได้สนใจ ถ้าหากโชคชะตาจะนำความตายมาสู่ตน เช่น...
การเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง
การที่ไปยืนที่ระเบียงแล้ว... นึกว่า... หากกระโดดลงไปจะเป็นยังไง? หรือ... ปอกผลไม้อยู่แล้วก็คิดว่าถ้าหากแทงตัวเองล่ะ! แต่เขาเหล่านี้ก็ไม่คิดที่จะทำจริง หรือจะฆ่าตัวตายจริงด้วยซ้ำ!
ถึงแม้ว่า... อาการนี้จะดูไม่น่ากลัวเท่ากับอาการอยากตาย แต่เราก็ไม่ควรที่จะปล่อยผ่าน เพราะอาจเกิดอาการซึมเศร้า ชีวิตไร้เป้าหมาย ใช้ชีวิตไปวัน ๆ ไม่มีอะไร
Passive death wish เกิดขึ้นจากทัศนคติที่มองไม่เห็นด้านดีของตน การเกลียดตัวเอง คิดว่าตัวเองห่วย เกิดมาทำไม โทษตัวเอง อยากจะหนี อยากจะหายไปแต่ถึงแม้ว่าจะเกลียดตัวเองขนาดไหน เขาก็ยังจะคอยปลอบตัวเองจากเสี้ยวเล็ก ๆ ในหัวว่า “อีกนิดนึง” “ค่อย ๆ ก็ได้” “เอาวะ!” เพราะลึก ๆ แล้ว เขาก็คิดว่าเขาควรที่จะมีความสุขบ้าง จึงอยากที่จะเห็นตัวเองต่อไปว่าจะไปได้อีกเท่าไหร่
1
อยู่ก็ได้ ตายก็ยินดี Passive death wish
อาการ
• รู้สึกสิ้นหวังกับบางอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา
• พูดถึงความอยากตายอยู่บ่อย
• ชอบอยู่คนเดียว ไม่ชอบเข้าสังคม
• มักพูดความหมายเชิงบอกลา
การบำบัดทางการแพทย์ (เพื่อลดความเสี่ยงความคิดอยากตาย)
• จิตบำบัด หรือพฤติกรรมบำบัด การพูดคุยถึงอาการให้นักบำบัดได้รับฟังพร้อมรักษา
• ยารักษาอาการซึมเศร้า ช่วยลดความกังวล
• การจัดการกับความเครียด เป็นการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต เช่นการปรับปรุงการนอนหลับ การรับประทานอาหารการออกกำลังกาย เพื่อจัดการกับความเครียด
อาการนี้อาจจะไม่หายขาด เพราะมันอาจจะกลับมาได้เรื่อย ๆ ทุกอย่างอยู่ที่สภาพจิตใจ และความคิด หากความรู้สึกแย่กับตัวเองกลับมาจะต้องไม่พยายามที่จะบังคับตัวเองให้คิดบวก เพราะมันเหมือนเป็นการกลบเกลื่อนความทุกข์ โดยไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ เพียงแต่ต้องรู้ตัวเอง รู้ทันความคิดเพื่อที่จะรับมือ หรือจะทักทายมันแบบ Hello darkness, my old friend ไม่ได้เจอกันนานเลยนะแล้วก็หัวเราะใส่มัน
#สาระจี๊ดจี๊ด
คนที่มีอาการ Passive death wish เขาจะใช้ชีวิตประจำวันอย่างคนปกติเพราะอาการมันไม่มีอะไรมาก แต่เขาแค่ต้องการกำลังใจและการให้ความสำคัญจากคนรอบข้าง ซึ่งเราควรที่จะแสดงออกกับเขาให้มาก ๆ และทำให้เขารู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่นั้นมีความหมาย ชีวิตของเขานั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ต้องพูดอะไรเยอะแค่รับฟังเขา หากเขาบอกว่า “ไม่อยากอยู่ต่อแล้ว” เราก็ตอบกลับไปว่า “เราอยากให้เธออยู่นะ” บอกให้เค้ารู้ว่าเค้าเป็นคนสำคัญของคุณ
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
“เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ”
1
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา