17 ธ.ค. 2021 เวลา 08:07 • สุขภาพ
กลุ่มคนอ่อนไหวง่าย Highly Sensitive Person (HSP)
คือ กลุ่มคนที่มีความอ่อนไหวง่ายทางอารมณ์ความรู้สึก โดยมีมากถึง 1 ใน 5 ของประชากรโลก ซึ่ง HSP จะถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม จะติดตัวมาตั้งแต่เกิด คนกลุ่มนี้จะมีการรับรู้ที่ละเอียดอ่อน และไวมาก
HSP ไม่ใช่อาการป่วย แต่ก็สามารถพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้าได้ จากความหวาดระแวง ไม่กล้าที่จะทำอะไร เกิดจากการฝังใจ กลัวผิด กลัวโดนตำหนิ และเสียความมั่นใจในตัวเอง ในทางจิตวิทยา อาการของ HSP นั้นไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา เพราะถือเป็น 'บุคลิกภาพ' ไม่ใช่โรคแต่อย่างใด แต่ก็ควรสังเกตว่า เรามีอาการ HSP หรือไม่ เพราะจะส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างมาก
กลุ่มคนอ่อนไหวง่าย Highly Sensitive Person (HSP)
พฤติกรรมของกลุ่มคน HSP
1. ประสาทสัมผัสไวมาก (ไวต่อ รูป รส กลิ่น เสียง )
- ไม่ชอบอยู่ในที่เสียงดัง จะหงุดหงิดกับอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้ามีคนมายืนใกล้ ๆ ก็จะรู้สึกเหมือนโดนจับผิด จึงจะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงชอบมีเวลาส่วนตัว เช่นจะพยายามหาเวลาให้ตัวเอง เพราะรู้สึกว่าเป็นพื้นที่เซฟโซนสงบสุข
- จะได้กลิ่นไวกว่าคนทั่วไป เช่น เวลาเดินผ่านอะไรที่มีกลิ่นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็จะมีควมรู้สึกสัมผัสถึงกลิ่นได้อย่างทันที และจะรู้สึกว่าได้กลิ่นแรงกว่าคนอื่น
- ชอบใช้ประสาทสัมผัสตัวเองเป็นพิเศษ เช่น การชิมอาหาร การดมกลิ่น การฟังเพลง รวมถึงการเข้าใจลึกซึ้งของงานศิลปะการใช้ภาษาและตัวละคร คนกลุ่มนี้จะแยกแยะสิ่งเหล่านี้ได้ดีกว่าคนทั่วไป
2. ตอบสนองทางอารมณ์สูง (อิน)
- ไม่ชอบดูหนังสะเทือนอารมณ์ เช่นหนังแอคชั่น หรือหนังฆาตกรรม เพราะจะมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร คนกลุ่มนี้จะถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าได้ง่ายและแรง คนกลุ่มนี้จึงมักจะเก็บตัวและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่กดดัน
- อารมณ์ศิลปิน เพราะเป็นคนที่อ่อนไหวง่ายและรุนแรงกว่าคนอื่น การที่จะร้องไห้หรือแสดงอารมณ์ต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้
3. หวั่นไหวต่ออารมณ์ของคนอื่น
- ซึมซับความรู้สึกของคนรอบข้างได้ไวและมาก เช่น เวลาที่เพื่อนทุกข์ ก็มักจะสัมผัสได้เป็นคนแรก ๆ และมักจะรับรู้เข้าใจความรู้สึกนั้นเหมือนกับถอดความทุกข์จากเพื่อนมาใส่ตัวเอง
- คิดไปเองล่วงหน้า หากมีการเปลี่ยนแปลงของคนรอบข้างที่ปฏิบัติกับตนต่างไปจากเดิม ก็จะคิดไปเองก่อนแล้วว่า เราทำอะไรผิดไปรึเปล่า เขาโกรธอะไรเราไหม และไม่กล้าที่จะเข้าไปถามตรง ๆ แล้วก็เก็บมาคิดมากจนเครียดอยู่คนเดียว
 
4. มีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- ไม่ชอบเข้าสังคม หรือไม่ชอบอยู่ในที่คนเยอะ เพราะมีความรู้สึกประหม่า เนื่องจากจะมีความกังวลว่าคนอื่นนั้นจะคิดยังไงกับตัวเอง ไม่รู้จะเริ่มบทสนทนายังไง เป็นคนคิดมาก ไม่กล้าแสดงความคิกเห็นของตัวเอง ขี้เกรงใจ ปฏิเสธคนอื่นไม่เป็น
สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัญหาของคนที่มีบุคลิกภาพ HSP คนรอบข้างจึงต้องคอยสังเกตว่าเขากำลังรู้สึกอะไร พูดคุยดันอย่างตรงไปตรงมา และให้เขาได้อธิบายถึงความรู้สึกที่มันกำลังล้นอยู่ ก็จะช่วยให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
#สาระจี๊ดจี๊ด
คนที่มีอาการ HSP สมองจะทำงานหนักกว่าคนทั่วไป จะควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ยาก บางคนถึงขึ้นกลายเป็นคนย้ำคิดย้ำทำ ไม่กล้าทำอะไรสักที เพราะมีความกังวลว่าจะมีเรื่องนั้นเรื่องนี้มาแทรก แต่ในทางกลับกัน หากต้องตัดสินใจในเรื่องอะไรสักอย่าง คนกลุ่มนี้จะวิเคราะห์สถานการณ์และมองเห็นปัญหาได้ดีกว่าคนปกติ เนื่องจากเขาจะคิดเยอะและคอยกังวล ทำให้เป็นคนที่คอยระมัดระวัง คิดรอบคอบ พยายามมองทุกอย่างเป็นภาพรวม แถมยังมีความคิดสร้างสรรค์สูง
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
“เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ”
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา