29 พ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
ดื่มน้ำระหว่างทานอาหารไม่ดีจริงหรือ?
Food photo created by artursafronovvvv - www.freepik.com
การทานอาหาร กิจวัตรประจำวันของทุกๆคน การทานอาหารถือเป็นสิ่งที่เราเจอได้เกือบทุกวัน ตื่นเช้ามาก็เตรียมทานอาหารเช้า ไม่กี่ชั่วโมงก็ ข้าวเที่ยง แล้วก็อาหารเย็น หลังจากนั้นก็วนแบบเดิมทุกๆวัน บางคนอาจจะมีอาหารว่างด้วย
จึงถือได้ว่า ชีวิตประจำวันเราวนอยู่กับเรื่องการทานอาหาร บางคนชอบดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร บางคนไม่ดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ในบางครั้งก็มีความเชื่อว่า ดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อย ทำให้ท้องอืด ทำให้ท้องเฟ้อ
วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันครับว่า ดื่มน้ำระหว่างทานอาหารไม่ดีจริงหรือ
Food photo created by tirachardz - www.freepik.com
#คำตอบก็คือ ไม่จริงครับ
เพราะว่าน้ำที่ดื่มลงไปแม้จะทำให้ค่ากรดในกระเพาะอาหารลดลงได้
แต่กระเพาะก็สามารถปรับระดับกรดในกระเพราะอาหารให้อยู่ในปริมาณทีเหมาะสม จึงทำให้เมื่อดื่มน้ำไปเยอะๆจนเปลี่ยนค่ากรดในกระเพาะได้ ก็ไม่สามารถทำให้กรดที่ใช้ย่อยอาหารลดประสิทธิภาพลง
1
แม้ดื่มน้ำไป1ลิตร กระเพาะก็สามารถปรับให้ค่ากรดด่างในกระเพาะอาหารเป็นปกติได้ จึงกล่าวได้ว่า ความเชื่อนี้ไม่ใช่เรื่องจริงครับ
Water photo created by pressfoto - www.freepik.com
ดังนั้นคนที่ชอบดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร ก็สามารถโล่งใจได้ว่า การดื่มน้ำระหว่างทานอาหารไม่ได้มีผลเสียอย่างไร
แต่ควรทานไปจิบไป ไม่ใช่ดื่มทีเดียวหมดแก้ว ซึ่งยังมีข้อมูลหนึ่งที่สนับสนุนอีกว่าการดื่มน้ำระหว่างทานอาหารเป็นเรื่องดี เพราะของเหลวที่ดื่มเข้าไประหว่างทานอาหาร อาจจะช่วยทำให้อาหารลงไปในกระเพาะได้ง่ายกว่าการไม่ดื่มน้ำ
ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น ทานอาหารที่ฝืดคอ น้ำก็จะช่วยทำให้ อาหารที่ค้างอยู่ในลำคอ ไหลลงไปในกระเพาะอาหารได้สะดวกยิ่งขึ้น
และยังอาจจะช่วยลดการเกิดอาการท้องผูกและท้องอืดได้อีกด้วย เพราะน้ำกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบลำไส้และระบบขับถ่าย
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay
#แล้วมันมีผลเสียไหม?
คำตอบคือมีครับ การดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร ทำให้กระเพาะขยายตัวกว่าการทานอาหารแล้วไม่ดื่มน้ำ
ทำให้รู้สึกอิ่มง่ายและอิ่มเร็วกว่าปกติ ทำให้บางคนที่ทานน้อยอาจจะได้รับสารอาหารน้อยกว่าที่จำเป็น
และในความเป็นจริงคือ น้ำอยู่ในกระเพราะเราเพียงไม่นาน ทำให้กระเพาะที่ขยาย แล้วอาหารที่ทานไปมีเพียงเล็กน้อย ทำให้รู้สึกหิวใหม่ จนทำให้เกิดการกินจุกจิก จนอาจจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆต่อได้ เช่น น้ำหนักเกิน จนส่งผลเสียต่อร่างกาย
ภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับ ดื่มน้ำระหว่างทานอาหารไม่ดีจริงหรือ การทานข้าวและการดื่มน้ำหลายๆคนอาจจะทำเป็นประจำ บางคนอาจจะไม่ทำ วันนี้มาไขข้อสงสัยกันแล้วครับ โล่งใจกันได้เลย บทความนี้ ช่วงที่ไปหาข้อมูลมา หลายๆแหล่ง ข้อมูลตรงกันครับ จึงทำให้มั่นใจมาได้ระดับนึง ว่าไม่มีผลเสียอะไร และควรจะจิบไปทานไป ไม่รีบดื่มทีเดียว
อ้างอิง
โฆษณา