1 ธ.ค. 2021 เวลา 14:54 • ไลฟ์สไตล์
ทริปอยุธยา @ร้านขนมจีนต้นก้ามปู อโยธยา
5
อาหารไทย-เหนือสูตรลำพูน บรรยากาศสไตล์เมืองเหนือ ริมถนนใกล้วัดใหญ่ชัยมงคล เมนูเด่นคือ น้ำยาปูก้อน
1
ขนมจีนน้ำยาปูก้อน
หลังจากเข้าไปไหว้พระเดินชมเจดีย์ในวัดใหญ่ชัยมงคลมาแล้ว ก็ถึงเวลาเติมพลังให้ร่างโดยการหาของกินอร่อยๆครับ วางแผนมากินร้านนี้เลยหลังจากเข้าไปวัดใหญ่เสร็จช่วงบ่ายโมงพอดี ตามเส้นทางท่องเที่ยววัดและสถานที่สำคัญรวมถึงร้านอาหารและร้านกาแฟในอยุธยา ใน 1 วัน
ร้านขนมจีนต้นก้ามปู ที่นี่เป็นสาขา 2 ต่อจากสาขาดั้งเดิมที่ จ .พิษณุโลก และมีอีกสาขาในกรุงเทพแถวนวลจันทร์ด้วย ขายเป็นอาหารไทย เน้นไปทางอาหารเหนือครับ เป็นสูตรต้นตำรับจากครอบครัวเจ้าของร้านที่จังหวัดลำพูน
1
ดังนั้นที่นี่จะมีขายเมนูพวก ข้าวซอย น้ำพริกหนุ่มแคปหมู ไส้อั่ว แอ็บ แหนมปิ้งใบตอง ชื่อร้านนี้มาจากกลางร้านเค้ามีต้นก้ามปูขนาดใหญ่ให้ร่มเงาร่มรื่น
ร้านอยู่ริมถนนใหญ่บริเวณใกล้ๆกับวัดใหญ่ชัยมงคล
ทางเข้าร้าน
ตัวร้านตกแต่งแบบสไตล์ล้านนา ตกแต่งด้วยตุงและร่ม เดินเข้ามาหน้าร้านก็ให้อารมณ์แบบเมืองเหนือเลย บริเวณร้านกว้างทีเดียวรองรับได้ทั้งเป็นกลุ่มครอบครัวใหญ่
อารมณ์เหมือนสวนอาหารย่อมๆตกแต่งแบบเหนือ ในตัวร้านมีทั้งส่วนที่เป็นครัวร้อนทำอาหาร ร้านขายพวกอาหารเหนือพวกไส้อั่ว แอ็บ สำหรับซื้อกลับบ้าน ส่วนร้านขนมหวาน และด้านหน้าริมถนนอีกฝั่งเป็นคาเฟ่ห้องหนึ่งขายเครื่องดื่มและเบเกอรี่ รวมมิตรครบเลย ที่นั่งในร้านมีทั้ง Outdoor และ Indoor (ห้องแอร์) ผมนั่งข้างนอกก็ไม่ร้อนนะ เพราะร้านเค้ามีหลังคาและมีร่มเงาต้นไม้ใหญ่ด้วย
เมนูที่สั่งมาลอง
(ราคาที่โชว์เป็นเมื่อ 2 ปีได้แล้วตอนไปทาน ตอนนี้อาจมีการปรับขึ้น)
เมนูที่สั่งมารวมๆ
• น้ำยาปูก้อน [150 บาท] อันนี้เป็นแบบปกติ ที่ร้านในเมนูเค้ามีเมนูน้ำยาปูก้อน XL (เพิ่มปู x2) ราคา 220 บาทด้วย สั่งแค่ปกติมาลองดูก่อนครับ
2
ร้านนี้พวกข้าวและเส้นต้องสั่งแยกต่างหากกับพวกน้ำยาต่างๆครับ ไม่ได้ขายรวมเป็นชุด มาครั้งแรกควรที่จะลองสั่งเมนูนี้ซึ่งเป็นเมนู Signature และตั้งเป็นชื่อร้านทีเดียว
ตัวน้ำยามีสีเหลืองออกทองๆเข้มข้นกำลังดีนะผมว่า (ถ้าข้นกว่านี้ผมว่าจะไม่อร่อยถ้ากินกับขนมจีน) กลิ่นหอมๆเครื่อง ส่วนตัวเนื้อปูที่ใส่ถือว่าเป็นก้อนแบบกรรเชียงรูปสวย ไม่ได้เป็นเศษๆ สดใหม่ดีครับกินแล้วรู้สึกได้ ใส่มาประมาณ 6 ก้อนขนาดตามรูปด้านล่าง สรุปถือว่าใช้วัตถุดิบคุณภาพดีสมราคาครับ
1
ปูก้อนแบบกรรเชียงที่ใส่ในน้ำยา
ราดน้ำยาปูบนขนมจีนพร้อมผักเคียง
• เส้นขนมจีนสด [ชุดละ 15 บาท มาเสิร์ฟม้วน 3 ก้อน] ชุดนึงไม่เยอะนะครับ ถ้าจะกินให้พอดีกับน้ำยาปูก้อนปกติ คนเดียวผมสั่งเพิ่มขนมจีนอีกชุดเป็นทั้งหมด 2 ชุด ตัวเส้นขนมจีนแบบสดเส้นเหนียวนุ่มดีครับ ไม่เละ ไม่มีกลิ่นฉุน
• ผักเครื่องเคียงขนมจีน ตักฟรีได้ตลอด (รู้สึกเค้าจะมีปรับถ้าตักมาแล้วทานไม่หมด) ตั้งให้ตักอยู่ในเรือกลางร้านตรงริมบ่อน้ำกลางร้าน ผักก็มีหลายอย่างให้เลือก ผักสด ผักดอง เห็นมีพนักงานเดินมาเติมเป็นระยะๆครับ
• นมสตรอเบอร์รี่อัญชัน [60 บาท] เป็นเมนูเครื่องดื่มจากฝั่งร้านคาเฟ่ของเค้าครับ เสิร์ฟมาในแก้วทรงสูง ตกแต่งสวยงามมีดอกกล้วยไม้วางด้านบน เครื่องดื่มแยกชั้นสีชมพูด้านล่างกับสีม่วงด้านบน ต้องคนๆหน่อยให้เข้ากัน ด้านล่างหวานจากนมและน้ำเชื่อม ด้านบนเป็นน้ำจากดอกอัญชันไม่หวาน
นมสตรอเบอร์รี่อัญชัน
ราคาอาหารและเครื่องดื่มตามที่สั่งมาด้านบนทั้งหมดประมาณ 250 บาท ถือว่าราคาโอเคเมื่อเทียบกับคุณภาพอาหาร บรรยากาศร่มรื่นไม่ร้อน และมีพนักงานคอยบริการมารับออเดอร์ที่โต๊ะ ส่วนบาร์ผักเราเดินตักเองได้ตามชอบ ที่จอดรถสะดวกเป็นลานติดหลังร้านโดยเฉพาะ ด้วยองค์ประกอบรวมๆถือว่าร้านนี้แนะนำครับ
[ชี้เป้า พิกัด:]
อยู่ริมถนนใหญ่ ถ้ามาจากเส้นด้านหลังวิ่งมาจาก วัดพนัญเชิง-สามแยกทางรถไฟ-สามแยกไฟแดงวัดใหญ่-หน้าวัดใหญ่-ขับเลยหน้าวัดมาหน่อยประมาณไม่เกิน 100 เมตร อยู่ฝั่งเดียวกับวัด มีที่จอดรถเป็นลานของร้านด้านหลัง เข้าได้จากทั้งซอยชัยมงคล 2 หรือ 3 (ถ้ามาจากวงเวียนเจดีย์นักเลง จะอยู่ก่อนถึงทางเข้าวัดใหญ่เล็กน้อย)
1
ปล 1: รูปทั้งหมดในบทความนี้ ผมเป็นคนถ่ายรูปไว้เองทั้งหมดโดยใช้กล้องมือถือ
ปล 2: ผมเคยเขียนรีวิวร้านนี้ที่ platform ชื่อดังเกี่ยวกับร้านอาหารไว้ ดังนั้นข้อความต่างๆในบทความนี้จึงมีรูปแบบและเนื้อหาเหมือนกัน ซึ่งเป็นผลงานของผมเหมือนกัน ไม่ได้ก็อปมาครับ
โฆษณา