3 ธ.ค. 2021 เวลา 11:12 • ไลฟ์สไตล์
พูดตรงยังไงให้มิตรภาพไม่พัง และคนฟังได้ประโยชน์อีกด้วย
การพูดตรงไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำรุนแรงหรือหยาบคาย และการหยาบคายก็ไม่ได้หมายความว่าเราแบบคนตรงเสมอไป ซึ่งการพูดให้ตรงประเด็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะมันจะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ง่ายและไม่ตีความสารของเราผิดไป ทำให้สามารถปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างตรงเป้า
แต่บางครั้งการพูดตรงก็เหมือนดาบสองคม เพราะถ้าเราใช้ไม่เป็นและไม่ถูกวิธีมันก็อาจสร้างความเจ็บปวดและรอยแผลเป็นให้ผู้อื่นได้เช่นกัน
วันนี้เราจึงได้นำวิธีการพูดตรงแบบมีชั้นเชิงและศิลปะมาฝากทุกคนกันค่ะ
1. พยายามสังเกตุและจับความรู้สึกของอีกฝ่าย
ว่าตอนนี้เขากำลังรู้สึกอย่างไร ต้องการอะไรหรือกลัวอะไรอยู่ ลองมองในมุมของอีกฝ่ายดูบ้างว่าทำไมเขาจึงคิดและทำเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่าให้เราไปคิดแทนหรือตัดสินเขานะ แต่มันเป็นการฝึกเอาใจเขามาใส่ใจเราต่างหาก
2. หาข้อดีของอีกฝ่ายแล้วพูดชมออกไปอย่างจริงใจ
เราทุกคนย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เมื่อเราเห็นข้อบกพร่องหรือสิ่งที่ควรพัฒนาให้ดีขึ้นในตัวของเขาแล้ว ก็ลองมองหาข้อดีของเขาดูบ้างแล้วพูดชมออกไปจากใจจริง เพราะมันจะทำให้เขาเปิดใจรับฟังเรามากขึ้นและรู้ว่าเราไม่ได้จะมาจับผิดเขาอย่างเดียวนะ
3. ชี้ให้เขาเห็นว่าถ้าเปลี่ยนแปลงการกระทำดังกล่าวแล้วชีวิตเขาจะดีขึ้นอย่างไร
เชื่อเถอะค่ะว่าคนส่วนใหญ่ล้วนอยากเป็นคนที่ดีขึ้นกันทั้งนั้นแหละ แต่บางทีเขาอาจจะไม่รู้วิธีหรือยังไม่เคยมีใครแนะนำก็ได้ ซึ่งถ้าเราชี้ให้เห็นถึงเหตุและผลของมันก็จะทำให้เขาเห็นภาพชัดและอยากเปลี่ยนแปลงมากขึ้น
4.พูดด้วยใจเมตตาและปรารถนาดี
ไม่พูดข่มหรือทำให้เขารู้สึกว่าถูกกด/ด้อยกว่า เพราะไม่มีใครชอบถูกสอนหรือดูเหมือนตัวปัญหาในสายตาของคนอื่นๆ หรอก ดังนั้นถ้าเราพูดด้วยใจที่ปรารถนาดีในวิธีการที่เหมาะสม มันจะก่อให้เกิดความรู้สึกและผลลัพธ์ที่ดีตามมาอย่างแน่นอน
5.พูดในบริบทที่เหมาะสมและถูกกาละเทศะ
ลองดูซิว่าเรื่องนั้นมันจำเป็นต้องพูดตรงในทันทีเลยหรือเปล่า? ถ้าเราไม่พูดตอนนั้นเลยจะเกิดปัญหาใหญ่อะไรตามมาไหม? ถ้าไม่..ก็เก็บไว้พูดในสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสมดีกว่า
สุดท้ายแล้วถ้าเขาจะไม่เข้าใจหรือยอมเปิดใจรับฟัง ก็ต้องให้เวลาเป็นตัวช่วยค่ะเพราะไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะรับมือกับความจริงและแก้ไขมันได้ในทันที
ปล.ใครเคยเจอปัญหาเรื่องนี้หรือมีวิธีการดีๆ อื่นอีกก็สามารถมาแชร์กันได้นะคะ..และใครที่ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้แล้วได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาคอมเมนต์บอกกันด้วยน้า^^
Writer : KanomPang
.
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
#เกลาพูดตรงตรง
.
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
🔺 Blockdit : https://bit.ly/2Jw91RM
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา