4 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
เคยไหม เจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกแย่ เสียใจ เสียความรู้สึก
แต่เรากลับต้องทำเป็นเข้มแข็งซะอย่างนั้น
ทำไมนะ ทำไมเราต้องโกหกความรู้สึกตัวเองกันด้วย?
ไม่ว่าจะเรื่องราวไหนในชีวิต เวลาที่เราลงทุนไป ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทอง การกระทำ เวลา หรือแม้กระทั่งลงทุนความรู้สึก
“เราเองก็หวังใช่ไหม? หวังให้มันได้กำไรหรืออย่างน้อยไม่ขาดทุนก็ยังดี...“
แต่ก็นะ บ่อยครั้งไปที่ผลของการลงทุนนั้นไม่เป็นอย่างใจ แน่นอนว่าเราเองก็คงรู้สึก “เฟล”
'เสียใจจัง' คำนี้ หรือความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นได้นะ มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คนเลย
อย่าไปคิดว่ามันไม่ดี ไม่ควรเผยความรู้สึกนี้ออกมาให้ใครเห็น หรือแม้กระทั่งให้ตัวเราเองเห็น
2
ทำไมเราถึงไม่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกเราล่ะ ?
เวลาที่เรารู้สึกเสียใจ พ่ายแพ้ ล้มเหลว หรือพัง เราสามารถระบายความรู้สึกนั้นออกมาได้นะ
วิธีการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องลองสังเกตตัวเองว่าเวลาที่เราเสียใจ เราทำอะไรแล้วรู้สึกดีขึ้น
ยกตัวอย่างง่าย ๆ ร้องไห้ดูไหม
คงแปลกมากเหมือนกัน ถ้าอยู่ดี ๆ จะมาเขียนบทความชวนทุกคนร้องไห้
แต่การร้องไห้มันก็มีประโยชน์ของมันนะ
มีประโยคหนึ่งจากบทละครเวทีเรื่อง A Lovely Sunday for Creve Coeur by Tennessee William ไดอะล็อกนี้กล่าวว่า
"..การร้องไห้เป็นการระบายอย่างหนึ่ง แต่มันทำให้ตาเธอบวมได้นะ"
กล่าวโดยตัวละครเอกอย่างโดโรเธีย ร้องไห้อาจจะทำให้เราตาบวมไปวันสองวัน
แต่การเก็บความรู้สึกแย่ ๆ ไว้ไม่ระบายออกมาอาจให้ผลลบกว่าก็ได้
2
เราก็ร้องไห้ออกมาเถอะ ถ้าสิ่งนี้สามารถช่วยทำให้เรา#รู้สึกดี ขึ้นได้ ร้องให้พอ แล้วบอกตัวเองว่าเราจะไปต่อ เพราะไม่ว่าอย่างไร #ชีวิต ก็ต้องดำเนินต่อไป จริงไหม?
เราไม่จำเป็นต้อง #เข้มแข็งตลอดเวลา
ถ้าการเข้มแข็งนั้นทำให้ใจเรา #บาดเจ็บ ยิ่งกว่าเดิม
บางครั้งการที่เราได้ยอมรับว่าอ่อนแอบ้างในเวลาที่เรารู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ นั้นกลับดูกล้าหาญกว่าตั้งเยอะนะ
อีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ที่ ทีมงานเกลาได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ คุณจุ๋ย วรัทยา นิลคูหา
ที่ได้พูดถึงความรู้สึกสุขทุกข์ ได้น่าสนใจมาก ๆ ที่ว่า
“เมื่อไหร่เมื่อมีความสุขให้สุขครึ่งเดียว
ให้สุขแค่พอดีไม่ต้องเหลิง เรายิ้มและหัวเราะได้แค่ช่วงขณะหนึ่ง
พอมีความทุกข์ก็ให้รู้สึกทุกข์แค่ครึ่งหนึ่ง
ดังนั้นพอเราไม่สุขมากเกินไป ไม่ทุกข์มากเกินไป มันจะพอดี
เวลาเราเจอปัญหาอะไรในชีวิตก็จะรู้สึกว่ามันอยู่กับเราแค่ชั่วขณะนี้
2
พอมีสุข เขาก็ให้เรามีความทุกข์เข้ามา
แต่มันอยู่ที่ มุมมองของเราว่า เราจะมองความทุกข์เนี่ย
มันเป็นเรื่องใหญ่กว่าสุข หรือเรื่องเล็กกว่าสุข
ถ้าเมื่อไหร่เรามองเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กกว่าสุข เราจะรู้สึกว่าเรามีความสุขมากกว่าทุกข์เยอะมาก”
ฟังต่อได้ที่ https://youtu.be/qtZCHbv1f8Y
สุดท้าย ไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอดไป ทั้งความสุขและความทุกข์
เพียงแค่รู้ตัวเราเอง และซื่อสัตย์กับมันก็พอ ล้มเหลวบ้างก็ไม่ได้แปลว่าเราจะแพ้ตลอดไป
ถ้าวันนี้เสียใจ ก็เสียใจซะให้พอ เอาให้ใจเรามันเคลียร์ เอาความรู้สึกแย่ ๆ พวกนั้นออกไป
ให้ใจมีพื้นที่รับสิ่งใหม่ที่ดีกว่ากันนะ 🙂
#เกลาเข้มแข็ง #เกลานิสัยอันตราย #เกลาไปพร้อมกัน
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
🔺 Blockdit : https://bit.ly/2Jw91RM
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา