3 ธ.ค. 2021 เวลา 14:58 • การศึกษา
เรื่องเล่าชาวมอชอ
พวกเราชาวหอ
วันนี้จะเล่าภาคแรกก่อนนะครับ คนที่เข้าไปเรียนปี 1 ที่ มช จะได้รับสิทธิพิเศษ อันหนึ่งคือทุกคนจะได้อยู่หอใน คือหอพักของมหาลัย เป็นหอพักที่สร้างขึ้นรองรับนักศึกษาจำนวนมากของมหาลัยเรียกได้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของมหาลัยคือหอพัก และทำให้ในมหาลัยเหมือนเป็นเมืองขนาดย่อมๆ การเข้าหอก็จะให้อยู่ห้องละ 3 คน เตียงเดี่ยว 1 เตียงสองชั้น 1 ใครจะนอนไหนตามแต่ตกลง ห้องก็เป็นห้องเล็กๆไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่เด็กๆมีเพื่อนวัยเดียวกันอยู่ยังไงก็ได้ ถ้าหมดปี 1 ขึ้นปี2 โอกาสอยู่หอในก็น้อยลงต้องจับฉลากใครโชคดีได้อยู่ต่อ บางคนจับสลากไม่เคยได้แต่ก็ไปสิงเพื่อนอยู่ได้ตลอดจนจบกลายเป็นห้องละ 4 คน 5 คน แต่อย่าให้เจ้าหน้าที่รู้ละกัน
เวลาอยู่หอเขาก็จัดให้ นศ ต่างคณะอยู่ด้วยกัน ทำให้พวกเราจึงรู้จักเพื่อนต่างคณะและสนิทกันกับเพื่อนของเพื่อนอีกที เรียนไปได้เกือบเทอมเข้าช่วงหน้าหนาว ชาวหอก็ต้องหากิจกรรมให้เหมาะสมกับบรรยากาศ เทศกาลอันสนุกสนานของชาวหอก็คือวันเปิดหอ ซึ่งเป็นโอกาสเดียวในรอบปีที่หอหญิงจะให้ผู้ชายเข้าไปเยี่ยมเยียนได้ขณะที่ผู้หญิงก็จะขึ้นไปเที่ยวหอชายได้ ที่สำคัญอีกอย่างนึงคือทางหอพักมีการประกวดห้องพักสวยงาม ห้องที่ได้ลำดับ1-3 จะได้อยู่หอในต่อปีหน้าโดยไม่ต้องจับฉลาก ฉะนั้นคนในหอต่างก็ออกความคิดสร้างสรรค์ตกแต่งห้องกันสุดชีวิต
2
จะบอกว่าพวกที่เรียนศิลปะหรือ ตกแต่งภายในทั้งหลายถ้าได้มาเห็นพวกที่ชนะเลิศแต่งห้องพักจะต้องอายจนคืนปริญญา คิดดูว่าห้องเปล่าๆแล้วเอากระดาษสีมาแปะให้เป็นวอลเปเปอร์อันสวยงามต้องใช้ฝีมือมากๆ พวกเราพอไปเห็นห้องที่น่าจะได้รางวัลก็ท้อเลิกทำเหนื่อยเปล่าๆ ​
ก่อนถึงวันเปิดหอก็เริ่มจะคึกคักเพราะต่างก็นัดเพื่อนผู้หญิงไว้แล้วว่าจะไปเยี่ยมเยือน ถึงเวลาวันเปิดหอหญิงที่พวกเราและเพื่อนต่างก็ได้นัดแนะเป็นที่เรียบร้อย ตอนเช้าวันนั้นกรรมการหอพักก็จะเปิดเพลงเสียงดังลั่นไปทั้งหอเป็นที่ครึกครื้น ฝ่ายชายก็รวมตัวรวมกลุ่มเพื่อนไปหอผู้หญิง บรรดาเพื่อนหอหญิงของเราก็เตรียมต้อนรับอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ไว้เตรียมรับรอง ไม่บกพร่อง หลายคนคงนึกถึงสาวๆเมื่อก่อนพอผู้ชายเข้าไปหาคงนั่งกระมิดกระเมี้ยนเขินอาย เอานิ้วเขี่ยพื้น หรือไม่ก็ปิดปากเวลาหัวเราะ ไม่เลย แต่ละคนแหกปาก ตะโกน เรียกเพื่อนกันสนั่นถ้ามีคนหล่อมาไม่ต้องเลยหอแตก ทำให้หนุ่มๆที่ไปไม่เขินพูดคุยกันสนุกสนาน
เรื่องแต่งห้องฝ่ายหญิงบางห้องเอากระดาษมาตัดเป็นรูปผู้ชายเกือบเท่าคนจริงติดที่ประตูห้องตรงเป้าเอาตะปูตอกเป็นที่แขวนพวงกุญแจพอแขวนแล้วเหมือนเลย ทะลึ่งจริงๆ แต่เรื่องอาหารต้องยอมรับว่าสาวๆมีเมนูเยอะมาก ขณะเดียวกันเกือบทุกห้องในหอหญิงนั้นก็จะมีการเตรียมของกินแบบเดียวกัน พวกเราก็เดินเข้าห้องนั้นออกห้องนี้ รู้จักบ้างไม่รู้จักบ้างแต่ก็ไปเป็นกลุ่มจึงหน้าด้านกินกันได้ตลอดทั้งวัน
1
เมื่อถึงเวลาหอเราเปิดบ้างทีนี้เดือดร้อนพวกสาวๆจะมาเยี่ยมห้อง ครั้นจะปิดห้องหนีก็ทำไม่ได้เพราะไปกินของเขาไว้เยอะเพื่อนบางคนก็เริ่มจะมีแฟนพวกเราก็ต้องต้อนรับไม่ให้ขายหน้าเพราะห้องเราปกติมันดูไม่ค่อยได้มันก็เลยกลายเป็นวันล้างโลกต้องจัดการเคลียร์ห้องให้สะอาดสะอ้านที่นงที่นอนขาวสะอาดเหมือนไม่เคยมีคนนอนมาก่อน อาหารการกินไม่ตกบกพร่องแต่ละห้องเตรียมต้อนรับสาวๆกันเต็มที่สามารถรับรองเพื่อนๆได้อย่างไม่น่าเกลียดนัก
ตอนกลางคืนกรรมการหอพักจะจัดให้มีหนังกลางแปลงมาฉาย โดยมีการย้ำว่ายิ่งดึกหนังยิ่งดี บรรดาชาวหอก็มาดูหนังกันคึกคักทั้งชายหญิง ตอนหัวค่ำจะเป็นหนังตลกสนุกสนานหรือหนังเศร้าสะเทือนใจอะไรก็แล้วแต่ จนกระทั่งได้เวลาหอหญิงปิดนักศึกษาหญิงต้องกลับกลับเข้าหอหมดแล้ว ตอนนี้หนังกลางแปลงจะเปลี่ยนเรื่องเป็นเรื่องที่ลงท้ายด้วยสวาทๆเป็นที่คาดเดาว่าเรทหนังคงจะสุดๆ ทำให้ตอนนี้คนดูฝ่ายชายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ในเนื้อเรื่องฉากหนังตัวพระตัวนางกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มคนดูเป่าปากวิ้ดวิ้วกันเซ็งแซ่ พอถึงฉากสำคัญหนังเกิดตัดฉับฉากนั้นออกไปสร้างเสียงโห่ฮาเกรี้ยวกราดของบรรดาคนดูดังลั่นไปทั่ว พร้อมกับคนดูหายเกือบหมดทันที เรียกว่าสนุกทั้งกลางวันและกลางคืนหลังเทศกาลนี้ผ่านไปห้องของผมก็กลับมาสกปรกเหมือนเดิมและผลการประกวดไม่มีรายชื่อห้องของผมเข้ารอบแต่อย่างใด
ภาพถ่ายหอสี่ชายปัจจุบัน
ปล ถามรุ่นน้องแล้วเขาบอกไม่เห็นมีงานเปิดหอ เลยได้รู้ว่าเขาสั่งเลิกเพราะมีการทะเลาะวิวาท น่าเสียดาย ในรูปไปเยือนหอ 4 ชายเมื่อสองปีที่แล้ว และหลายหอ เริ่มทุบทิ้งสร้างใหม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา