4 ธ.ค. 2021 เวลา 02:08 • การศึกษา
เรื่องเล่าชาวมอชอ
พวกเราชาวหอ 2
อยู่หอมาได้สักพักเริ่มมีคนคิดถึงบ้าน ตอนแรกก็เห็นคึกคักสนุกสนานกันดี นานๆเข้าก็คงคิดถึงบ้านเพราะส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพหรือจังหวัดอื่นไกลๆ สมัยนี้คงบอกก็โทรศัพท์ซิ คนสมัยนี้คงไม่เข้าใจว่าอันการโทรศัพท์ทางไกลสมัยนั้นมันเป็นเรื่องอะไรที่ยุ่งและยาก ซ้ำยังสิ้นเปลืองด้วยโทรศัพท์มันยังเป็นอะนาล๊อก โทรตามตู้โทรศัพท์ก็ต้องเตรียมเหรียญเป็นกำหยอดกันมือเป็นระวิงถ้าเหรียญบาทหยอดไม่ทัน โทรกลางวันราคาจะแพงมากต้องรอสองทุ่มเพราะราคาจะลดลงมากำลังดี หรือสี่ทุ่มถูกหน่อย ทีนี้มันก็เป็นเวลาดีสำหรับทุกคนตู้ไหนไกล้หอก็ต้องมีคนยืนคอยเยอะพูดนานก็ไม่ได้
ทางหอก็เลยมีบริการตู้โทรศัพท์ที่หอโดยมีบริการทำเป็นห้องกระจกเล็ก 3-4 ห้อง เก็บเงินในอัตราที่สูงกว่าปกติหน่อย คนโทรหันหน้าเข้าผนังในห้องกระจกมีเก้าอี้ด้วยคุยสะดวกสบายเป็นที่นิยมมาก พอถึงสองทุ่มคนในหอก็จะต้องไปยืนเข้าแถวรอใช้บริการตามคิวคนที่เข้าคิวยืนรอก็ต้องจำใจดูคนที่กำลังโทรเหมือนดูละครชีวิต หรือคนบ้าสามสี่คนในตู้ นั่งหัวเราะต่อกระซิก ยกมือยกไม้ ถ้าคุยกับแฟนก็เดาได้จะมีอาการมีเขินอายม้วน หมุนมือหมุนไม้ เอามือพันสายโทรศัพท์วุ่นวายไปหมด
หอพักชายนั้นมีอิสระมากจะเข้าออกตอนไหนก็ได้ดึกดื่นเที่ยงคืนเที่ยวกลับมาเข้าหอสบาย ส่วนหอพักหญิงนั้นมีเวลาปิดเปิดแน่นอนถ้าเกิดใครไปไหนกลับมาไม่ทันก็จะต้อง “ปีนหอ” คือต้องปีนรั้วเข้ามาในหอและก็ต้องแอบๆปีนเพื่อนที่มาส่งก็ต้องคอยดันตูดส่งเพื่อนข้ามกำแพงใครมาเห็นก็คงเวทนาลำบากเหลือเกินชีวิตหอหญิง เสร็จแล้วต้องหาทางเข้าประตูหรือปีนช่องต่างๆเข้าไปภายในหอให้ได้ไม่งั้นก็คงต้องนอนอยู่แถวๆรั้ว สอบถามมักจะบอกว่าไปติวหนังสือหนักกลับไม่ทันแต่ส่วนใหญ่รู้ๆกันว่าไปเที่ยวกันมาทั้งนั้น
ตอนที่ผมเข้าไปเรียนปี1ระบบประปาและไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยยังไม่ค่อยดีนัก พูดถึงระบบประปาที่ต้องอาศัยน้ำในอ่างแก้วที่เป็นอ่างเก็บน้ำประจำมหาลัย หน้าฝนน้ำก็เยอะดีประปาก็ไหลดีทั้งวันทั้งคืน หอพักเราเป็นระบบห้องน้ำรวม ทั้งห้องอาบน้ำ ห้องส้วม เวลาอาบน้ำก็ต้องคอยกันเพราะห้องมีจำกัดไม่ต้องไปพูดถึงเครื่องน้ำอุ่นน้ำร้อน หน้าหนาวปีนั้นอากาศหนาวมากอุณหภูมิต่ำสิบนอนใส่กางเกงยีนทับยังเอาไม่อยู่เพราะเรามาจากจังหวัดที่ไม่หนาวเท่าไหร่ เช้ามาปรากฏว่ามีคนไปอาบน้ำตอนเช้าก่อนไปเรียน พวกเราต่างก็นินทาว่า มันบ้าหรือเปล่า อยากตายหรือไง เพราะเราไม่อาบ
พอน้ำในอ่างแก้วเริ่มแห้งจนเกือบจะหมดทำให้น้ำประปาใน ม.ช.ขาดแคลนอย่างหนักในช่วงนี้ทุกปี ทางหอพักจะติดประกาศปิด-เปิดการใช้น้ำเป็นช่วงเวลาทำให้ชาวหอเดือดร้อนเป็นอันมากในเรื่องระบบขับถ่าย ใครจะไปกำหนดให้ปวดท้องตามเวลาประกาศได้ ถ้าเกิดเป็นทุกข์ในช่วงที่เขาปิดน้ำจะต้องทนจนกว่าจะได้เวลาเปิดน้ำ ถ้าทนไม่ได้จริงๆก็ต้องปลดปล่อยโดยไม่มีน้ำชำระล้างห้องใครที่อยู่ใกล้ห้องน้ำจะต้องทนทรมานจากกลิ่นฉี่ กลิ่นอึของไอ้พวกที่มาแอบปล่อยแล้วไม่มีน้ำราด เวลานี้พวกแม่บ้านทำความสะอาดคาดว่าหนีไปหมดแล้ว
บางคนโชคดีปวดหนักมาแล้วเข้าส้วมสภาพยังสะอาดใสบริสุทธิ์ถือเป็นวาสนาปลดทุกข์สบายใจ ส่วนพวกมีกรรมทุกข์ก็หนักอยู่แล้วเปิดเข้าไปมีคนชิงมาปล่อยทุกข์ตัดหน้าเสียก่อนคนที่มาทีหลังต้องปิดตาเข้ามาปลดปล่อยทับของเก่าที่ไม่มีน้ำราด พวกเรานึกเสียว่าเป็นการก่อเจดีย์ นึกแล้วจะอ้วก ปีต่อมาระบบประปาของมหาวิทยาลัยได้พัฒนาขึ้นจนไม่ต้องมีการปิดน้ำเหมือนเช่นเคยอีกนับว่าน้องรุ่นหลังโชคดีมีวาสนา
1
มาถึงระบบไฟฟ้าก็มักมีปัญหาไฟฟ้าดับตอนกลางคืนจนเป็นเรื่องปกติ เพราะที่นี่ใช้ไฟฟ้าเท่ากับเมืองๆหนึ่ง ระบบไฟฟ้าสมัยนั้นก็คงจะไม่ได้เสถียรอะไรมากมักจะดับได้ง่ายโดยเฉพาะหน้าร้อนตอนกลางคืน หลายคนคงนึกเห็นใจนักศึกษาจะดูหนังสือยังไงไฟดับอย่างนั้นคงต้องอยู่กันเงียบๆ แต่ที่นี่ไม่ใช่หลายคนออกจะคอยไฟดับด้วยซ้ำแทนที่จะเดือดร้อนบรรดานักศึกษาชายหลายคนกลับดีอกดีใจเพราะจะได้ไปตะโกนแจกของที่หอพักหญิง คนอ่านก็คงตกใจว่าหอหญิงคงจะขาดแคลนข้าวสารอาหารแห้งหรือไงตอนไฟดับซึ่งก็ไม่ใช่ ที่แจกของมันเป็นแจกของลับโดยอาศัยความมืดใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะขับไปหอหญิง
1
ทีนี้มันไปเป็นร้อยคันมุ่งไปยังหอหญิงตะโกนแจกของกันลั่นไปหมด พวกนักศึกษาหญิงเลยต้องเดือดร้อนเพราะจะออกไปไหนก็ไม่ได้ต้องทนฟังเสียง ถ้านึกเปรียบเทียบไอ้พวกแจกของก็คงเป็นทหารข้าศึกยกมาประชิดกำแพงเมืองทหารเลวรวมทั้งแม่ทัพตะโกนท้าทายเหยงๆอยู่นอกกำแพงเมืองฝ่ายหญิงก็คงเหมือนชาวเมืองอยุธยาที่ต้องหลบในกำแพงเมืองจะออกมาต่อสู้ก็ไม่ได้ ได้แต่คอยเมื่อไหร่น้ำจะหลากมาท่วมให้มันตายซะที บางครั้งทนไม่ไหวมีการตอบโต้จากฝ่ายหญิงก่อนที่จะเป็นโรคประสาทไปเสียก่อนโดยการสาดน้ำหรือโยนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆระดมใส่ฝ่ายชายเพื่อคลายเครียดจากเสียงอุบาทว์เหล่านั้น ทันใดนั้นไฟฟ้าเกิดติดพรึบขึ้นมากะทันหันบรรดานักศึกษาชายสิงห์มอเตอร์ไซด์หลายร้อยคันต้องตาลีตาเหลือกหนีออกจากบริเวณหอพักหญิงเพราะกลัวพวกผู้หญิงจำหน้าได้โดยเฉพาะแฟนตัวเอง ถ้าคนข้างนอกมาเห็นคงนึกว่าไอ้เด็กเวรพวกนี้มันทำอะไรกัน
1
เข้าแถวคอยโทรศัพท์
อ่างแก้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา