11 ธ.ค. 2021 เวลา 01:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
ประวัติ Ethereum ตอนที่ 5 : The Miami House
3
Gavin Wood ไม่เคยเห็นความหรูหราในแบบที่ Anthony Di Iorio ได้จัดเตรียมที่พักไว้สำหรับทีม Ethereum ในไมอามี : บ้านแปดห้องนอน ใหญ่ระดับคฤหาสน์ มีห้องน้ำทุกห้อง ระเบียง สวนริมสระที่ผู้คนกระโดดไปว่ายน้ำกับโลมาตัวเป็น ๆ มีท่าเทียบเรือและเรือแคนู มีบาร์ โต๊ะพูล และห้องนั่งเล่นสองห้อง
4
ประวัติ Ethereum ตอนที่ 5 : The Miami House
Gavin ผู้มีผมหงอกก่อนวัย แทบจะไม่มีเงินซื้อตั๋วเครื่องบินเลยด้วยซ้ำ เขาพักอยู่ในห้องว่างของอพาร์ตเมนต์ของเพื่อนในลอนดอน และทำงานให้กับบริษัท startup โดยสร้างโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ในการอ่านและทำให้เอกสารทางกฏหมายง่ายขึ้น
1
Gavin เริ่มเขียนโค้ดบนคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าที่แม่ซื้อจากเพื่อนบ้านเมื่อเขาอายุได้ 7 ขวบ โดยเขาอาศัยอยู่ทางเหนือของแลงคาสเตอร์ ความหลงใหลในคอมพิวเตอร์ของเขาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากได้เข้าสู่โลกของอินเทอร์เน็ตในช่วงวัยรุ่น จากนั้นเขาก็ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยยอร์กเพื่อศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์
2
หลังจากเรียนจบ เขาก็ไม่สนุกกับงานที่ทำในสำนักงานปรกติในเวลา 9 ถึง 5 โมงเย็น เขาจึงทำงานสัญญาจ้างกับ Microsoft และเป็นครูคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนคาทอลิกในประเทศอิตาลี
3
ปลายปี 2008 Gavin และแฟนสาวแบกเป้ลุยเที่ยวในอเมริกากลาง Gavin จำได้ว่าได้ยินเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤติการณ์ทางการเงินทางทีวีในบาร์แห่งหนึ่งในประเทศนิการากัว
2
สำหรับ Gavin มันคือการยืนยันกับสิ่งที่เขาคิดมาโดยตลอด : โลกถูกปกครองโดยชนชั้นสูงที่จะแสวงหาผลกำไรสูงสุดของตนเองโดยแลกกับค่าใช้จ่ายของผู้อื่น การแก้ปัญหาคือต้องกระจายอำนาจ วิทยาการคอมพิวเตอร์ยิ่งทำให้เขาเข้าใจชัดว่าในระบบที่มีศูนย์กลางมากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ศักยภาพในการสร้างจุดวิกฤติของความล้มเหลวก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น สำหรับเขา ระบบธนาคารเป็นตัวอย่างหนึ่งของระบบปิดเหล่านี้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ระบบเหล่านี้จะเน่าเฟะมาก ๆ
7
ในช่วงต้นปี 2013 เขาได้ร่วมก่อตั้งบริษัทเพื่อช่วยอ่านและเขียนเอกสารทางกฏหมาย เขาสร้างอัลกอริธึมที่อ่านสัญญาและทำการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เขาภูมิใจกับโค้ดที่เขาเขียน แต่เงินทุนบริษัทเริ่มร่อยหรออย่างรวดเร็ว และนั่นทำให้เขาเริ่มพิจารณาแผน B
1
เขาได้ไปเห็นวีดีโอจากสำนักข่าวการ์เดียน มันแสดงให้เห็นชีวิตกลุ่มคนที่สนับสนุนการใช้ Bitcoin เป็นทางเลือกแทนระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิม
แม้ว่า Gavin จะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแบบรวมศูนย์และธนาคารขนาดใหญ่ แต่เขาก็เกลียดการเผชิญหน้า ซึ่งหมายความว่าเขาไม่เคยสนใจที่จะเคลื่อนไหวใด ๆ ในเรื่องดังกล่าว
เขาเคยอ่านเกี่ยวกับ Bitcoin มาก่อน แต่ในวีดีโอนั้นเขาเข้าใจว่า Cryptocurrencies กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งแทนที่จะต่อสู้กับมันโดยตรง เทคโนโลยีนี้มีโอกาสที่จะปรับสมดุลอำนาจให้กับคนทั่วไปได้อย่างแท้จริง
1
ชายในวีดีโอที่ Gavin ได้ดู ก็คือ Amir Taaki ซึ่งเพิ่งสร้างไลบรารีโอเพนซอร์ส และเครื่องมือสำหรับสร้างแอปพลิเคชันบน Bitcoin ซึ่ง Amir คือคนที่นำ Mihai และ Vitalik มาที่ชุมชนแฮ็กเกอร์ Calafou ใกล้บาร์เซโลนานั่นเอง
1
Gavin ได้ติดต่อผ่านอีเมล จนมาพบ Amir ที่สำนักงานใหญ่ของ Bitcoin Magazine ณ อาคารสำนักงานร้างใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งที่นั่นเขาได้พบกับ Mihai ที่เป็นบรรณาธิการบริหาร Bitcoin Magazine ด้วย
1
Gavin ตัดสินใจว่าเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวนี้ หลังจากการเยือนของเขา Gavin ก็ได้เริ่มคิดหาวิธีสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสกุลเงินดิจิทัลและเล่นกับแนวคิดในการออกแบบการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ เนื่องจากเขาเชื่อว่าการซื้อขายเงินแบบกระจายอำนาจไม่ควรขึ้นอยู่กับบุคคลที่สาม
และเขาก็มีความประทับใจกับ Ethereum ที่เป็นแนวความคิดที่น่าสนใจแม้จะเพียงครึ่งเดียว เพราะเขามองว่ามันยังออกแบบระบบที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เขาได้ตัดสินใจส่งอีเมลหา Vitalik เพื่อให้ปรับการเขียนโปรแกรมของ Ethereum เป็นภาษา C++
1
“ผมทำบน C++ ได้ ดูตัวอย่างได้ที่ (github/gavofyork)” Gavin ส่งหา Vitalik ซึ่งได้รับคำตอบกลับมาว่าเขาใช้ Python แต่ยังไม่คืบหน้ามากนัก และกำลังมองหาโปรแกรมเมอร์ที่สามารถช่วยได้
1
หลังจากนั้น Gavin ก็ลุยทันที เขาเขียนโค้ดตลอดช่วงสิ้นเดือนธันวาคม ทำการเปลี่ยนซอร์สโค้ดของ Ethereum ใหม่ เขาแทบจะไม่ออกจากห้องเล็ก ๆ ของเขาเป็นเวลาหลายวัน โดยสั่งพิซซ่าครั้งละสองถาด เพียงเพื่อเขาจะได้ไม่เสียเวลาออกไปกิน กิจวัตรของเขาวนเวียนอยู่แค่ รับพิซซ่าที่ประตูแล้วเขียนโค้ดจนดึก พักผ่อน และเริ่มต้นใหม่ในเช้าวันรุ่งขึ้น
6
นั่นทำให้ Vitalik เชิญ Gavin เข้าร่วมกับทีมที่เหลือในไมอามี ซึ่งเป็นสัปดาห์ก่อนการประชุม Bitcoin อเมริกาเหนือในช่วงปลายเดือนมกราคมปี 2014 ซึ่งต้องบอกว่า Gavin เองก็แทบจะไม่เคยติดต่อกับชุมชน crypto คนอื่น ๆ เลย เขาแทบไม่ได้เป็นเจ้าของ Bitcoin ซักเหรียญเลยด้วยซ้ำในตอนนั้น
Gavin Wood หนึ่งในทีมงานคนสำคัญที่เข้ามาปรับปรุง Ethereum (CR:Fast Company)
เมื่อถึงไมอามี่ เวลามันช่างผ่านไปรวดเร็วมาก ๆ ด้วยกระแสที่เกิดขึ้นทำให้มีคนสนใจเข้ามาพบกับ Vitalik เต็มไปหมด สภาพบ้านที่เช่าไว้ที่มีเตียงแปดห้อง หลายคนนอนบนโซฟาแม้กระทั่งบนพื้น กล่องพิซซ่าวางซ้อนกันอยู่บนโต๊ะครัว และเบียร์ก็เกลื่อนไปหมด
4
ในขณะที่ทีมทั้งหมดพูดถึงความเป็นไปได้ที่รูปร่างหน้าตาของ Bitcoin 2.0 จะเป็นอย่างไร เหล่าบล็อกเกอร์และ Youtuber ต่างแห่กันมาเพื่อสัมภาษณ์ Vitalik , Charles และ Anthony แต่พวกเขาก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ
เมื่อเวลาผ่านไป Gavin ได้เขียนโค้ดของ Ethereum เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งจะมีการทดสอบว่าระบบสามารถถ่ายโอนเงินสกุลดิจิทัลระหว่างโหนดได้หรือไม่ ซึ่งเขาได้วางแล็ปท็อปของเขาไว้ข้าง ๆ ส่วนอีกเครื่องอยู่บนโต๊ะครัว
ทุกคนในกลุ่มมารวมตัวกันข้างหลัง Gavin และมองดูเขาพิมพ์คำสั่ง และเมื่อเขากด Enter เขาไม่ได้แค่พยายามสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องที่สองโดยตรง แต่เขากำลังทำธุรกรรมผ่านเครือข่าย Ethereum ทั้งหมด
4
หากเหรียญดิจิทัลทดสอบที่เขาสร้างขึ้นจริงถูกโอน หมายความว่ามันคือรากฐานสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้งานได้จริงนั่นเอง
1
ซึ่งหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วินาที ทุกสิ่งดูหยุดนิ่ง ไม่มีใครพูดอะไรซักคำ และ Gavin เองแทบจะหายใจไม่ออก ไฟสัญญาณติดขึ้น เหรียญดิจิทัลถูกโอนได้สำเร็จ Gavin ตื่นเต้นมาก ๆ ปะมือกับ Charles ในขณะที่ Vitalik ปรบมือนิ่ง ๆ และพูดว่า “เย้!”
4
แม้จะไม่ได้ดีใจจนออกนอกหน้า แต่ Vitalik ก็รู้สึกตื่นเต้น blockchain ที่เขาใฝ่ฝันนั้นกำลังจะเกิดขึ้นจริง ๆ และเมื่อเขามองดูคนที่เติมเต็มบ้านหลังใหญ่นั้น เขาแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าคนส่วนใหญ่ที่นั่นจะทำมันได้สำเร็จ
ซึ่งหลังจากได้รับ Ethereum testnet และใช้งานได้ Gavin คิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาควรได้รับตำแหน่งวงในของทีมงาน Ethereum เสียที
2
“ฉันควรเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และ CTO” Gavin กล่าวกับทีม
1
Anthony มองว่าผู้ร่วมก่อตั้งต้องทำให้นักลงทุนไว้วางใจ มีความรับผิดชอบสูงที่ไม่ควรมองข้าม และ Gavin เป็นคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ และโผล่มาที่บ้านที่ไมอามีเท่านั้น เขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพูดคุยกันตั้งแต่แรก และในขณะที่เขาเขียนโค้ดเก่ง แต่ Anthony มองว่าสามารถจ้างโปรแกรมเมอร์คนอื่น ๆ ทำก็ได้
3
แผนถัดมาคือ Vitalik ต้องขึ้นพูดในวันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุม ตั้งแต่เวลา 9:30 ถุึง 9:50 ที่ศูนย์การประชุมไมอามีบีช เขาไม่ได้พูดในห้องโถงหลักของงานแต่อย่างใด มีการนำเสนอง่าย ๆ ว่า “Vitalik Buterin หัวหน้านักเขียนที่ Bitcoin Magazine”
3
เมื่อเซสชั่นที่ Vitalik ต้องพูดมาถึง เขาได้เริ่มต้นด้วยมุมมองต่อ Bitcoin ซึ่งเป็นบทสรุปทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่กระจายอำนาจเป็นรายแรกของโลก
2
Vitalik ใส่เสื้อยืดสีดำที่มีคำว่า “ethereum.org” ที่เขียนด้วยสีขาวพาดหน้าอกของเขาห้อยหลวม ๆ มือของเขากระตุกอย่างรวดเร็วเมื่อเขาพูด เขาตะกุกตะกักในบางครั้ง และพูดด้วยน้ำเสียงประหม่าเล็กน้อย แต่ถึงอย่างนั้น ทุกคนก็ตั้งใจฟังอย่างกระตือรือร้น
1
สระน้ำสีฟ้าสะท้อนแสงบนม่านสีดำด้านหลังเขา และสปอตไลท์เพียงดวงเดียวก็ส่องสว่างมาที่เขา แต่เนื้อหาที่เขากำลังพูดทำให้คนสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อเขาพูดถึงข้อจำกัดของ Bitcoin
2
“Ethereum แทนที่จะมีฟีเจอร์มากมาย แต่เราพยายามทำให้เรียบง่าย เราไม่มีคุณสมบัติมากมาย เรามีแค่ภาษาในการเขียนโปรแกรม” เขากล่าว “จากเลโก้ชิ้นเดียวของสกุลเงินดิจิทัล คุณสามารถสร้างทุกสิ่งทุกอย่างได้ตามที่คุณต้องการ”
3
Vitalik ขึ้นเวทีเปิดตัว Ethereum ที่ไมอามี (CR:Flickr)
ห้องประชุมทั้งห้องยืนปรบมือเชียร์ เมื่อ Vitalik พูดจบ ทุกคนต่างมารุมล้อมรอบ ๆ Vitalik ซึ่งทันทีที่เขาลงจากเวทีและออกไปนอกห้องประชุม เขายืนพิงกำแพง มีกลุ่มคนหลายสิบคนรายล้อมเขาไว้ โดยผลัดกันถามคำถามและยกโทรศัพท์ขึ้นเพื่อถ่ายรูปและวีดีโอในขณะที่ Vitalik อธิบายเกี่ยวกับ Ethereum ต่อไป
2
Dan Larimer หุ้นส่วนธุรกิจเก่าของ Charles ที่ Bitshares อยู่ท่ามกลางฝูงชนด้วย และตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของ Ethereum ในการ scale ให้รองรับผู้ใช้งานหลายล้านคน และธุรกรรมหลายพันล้านรายการโดยที่เครือข่ายไม่ล่มได้หรือไม่
2
หลังจากกลับจากงานประชุม เมื่อถึงบ้านพัก ทีมงานบุกเข้าไปในบ้าน และเตรียมแก้วมาฉลองทันที ในที่สุดพวกเขาทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริงได้สำเร็จ การขาย Ether เพื่อแลกกับ Bitcoin ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกจะได้รับอนุญาตให้ส่งเงินไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยทีม Ethereum
Amir Chetrit ได้ยินจากเพื่อนของเขาในอิสราเอลว่า มีเงินทุนหลายล้านเข้ามาเพื่อต้องการลงทุน ซึ่งมากกว่าเป้าหมายแรกที่ตั้งไว้ 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ สำหรับทีม แต่ก็ทำให้พวกเขาประหม่าเช่นกัน ด้วยความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ Vitalik ในการประชุม พวกเขาเริ่มกังวลกันว่ามันจะเป็นการดึงดูดความสนใจมากเกินไปที่ตอนนี้ดูเหมือนการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเลยด้วยซ้ำ
3
ต้องบอกว่าภายในสัปดาห์นั้นที่ไมอามี่ เป็นเพียงไม่กี่ครั้งที่ทีม Ethereum ยุคแรก ๆ มารวมตัวกันในที่เดียวกัน ดังนั้นจึงยังไม่สำคัญว่าทุกคนมีวิสัยทัศน์เดียวกันหรือไม่ แต่ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกันที่จะเห็น Ethereum ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้พวกเขามองข้ามความแตกต่างและปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบ้างในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว
หลังจากนั้นพวกเขาตัดสินใจสลายตัว ต่างคนต่างเดินทางกลับบ้านกัน Gavin เป็นคนที่นิ่งมาก เขานั่งอยู่ใกล้ประตูขึ้นเครื่องที่สนามบิน จ้องมองไปไกล ๆ สุดสายตา ผลจากความตื่นเต้นและนอนไม่หลับเขาสัมผัสได้ถึงอะดรีนาลีนที่พุ่งพล่าน เมื่อภาพจำ บทสนทนา และความรู้สึกของช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มันวนเวียนอยู่ในหัวเขาอย่างต่อเนื่อง
และทันทีที่เครื่องบินลงจอดที่สนามบินฮีทโธรว์ในลอนดอน เขาได้โทรหาผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Startup ที่เขาทำงานอยู่ว่าเขาจะไม่ทำงานนี้อีกต่อไปแล้ว เขาต้องการอุทิศเวลาทั้งหมดให้กับ Ethereum
สองสามวันต่อมา เขาบอกกับอดีตเพื่อนร่วมงานในบริษัท startup ว่า “ฉันยังไม่รู้แน่ชัดว่านี่คืออะไร แต่ฉันรู้ว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่ฉันจะประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ได้”
4
อ่านตอนที่ 6 : The Spaceship
ย้อนไปอ่านตั้งแต่ตอนแรก & Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ผู้สนับสนุน..
บริษัท ดาวิน เทคโนโลยี (Davin Technology) เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทางการเกษตร การประมง และปศุสัตว์ ได้จัดตั้งขึ้นมาจากการรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการใช้อุปกรณ์ IoT และ Smart Farm จากสภาพใช้งานจริง
ด้วยการประสานความสามารถของอุปกรณ์ให้ติดตั้งง่ายและยืดหยุ่น ให้ทำงานร่วมกับ Application บน Smart Phone และช่วยบันทึกและจัดเก็บทุกสภาพอากาศและปัจจัยต่างๆ เพื่อพัฒนาและปรับใช้ในการควบคุมและเพิ่มผลผลิตอย่างเหมาะสม ผ่านโครงข่าย 4G/5G
สามารถติดต่อให้ ดาวิน เทคโนโลยี เข้าไปเป็นผู้ช่วยคุณได้ที่ https://www.davin.tech/ อัปเดตกิจกรรมและข่าวสารที่ https://www.facebook.com/davin.technology หรือโทร 080-296-2895
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา