12 ธ.ค. 2021 เวลา 13:25 • สุขภาพ
ปัญหาปวดไหล่ ปวดคอ นอนไม่หลับ หมอนช่วยได้
ต้องบอกว่า การนอนที่ดีหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การนอนมีคุณภาพก็คือหมอนที่เราเลือกใช้นอน มีคนกล่าวว่าปัญหาของการนอน 70% มาจากหมอน และ 30% มาจากเตียง
หมอนในตลาดปัจจุบันมีหลายหลายรูปแบบแต่ลักษณะการนอนจะเป็นตัวบอกว่าเราควรจะเลือกแบบไหน นอนหงาย นอนตะแคง
โดยทั่วไปหมอนแบ่งจากระดับความแข็งและวัสดุเช่น หมอนที่ทำจากยางพารา หมอนโฟม หมอนขนห่าน หมอนขนเป็ด และอื่นๆอีกมากมาย
สำหรับคนที่ชอบนอนตะแคง จะดูลักษณะของหมอนว่าสูงเหมาะสมหรือไม่ให้ดูที่ตอนนอนตะแคง หน้าผาก ปาก จมูก ขนานเป็นเส้นตรงกับแนวของเตียงหรือไม่ ถ้าขนานแปลว่าจะนอนไม่ตกหมอนทำให้นอนหลับได้อย่างสบาย หมอนที่ต่ำหรือสูงเกินไปจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนท่านอนน้อย โดยปกติคนเราจะมีการเปลี่ยนท่านอนขณะหลับประมาณ 30 ครั้ง โดยการเปลี่ยนท่านอนจะทำให้เลือดหมุนเวียน หลับสบาย
โดยแนะนำการนอนควรทดลองนอนและพลิกซ้ายขวาเพื่อดูว่าเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นในการลองที่นอนควรจะขอทดลองหมอนด้วย โดยท่าที่แนะนำคือให้นำแขนทั้ง2ข้างมาวางบนหน้าอกแล้วยกขาเล็กน้อยจากนั้นให้ลองพลิกซ้ายขวา
การนอนหงายก็เช่นกัน ควรนอนโดยหน้าผาก จมูก ปาก ต้องขนานกับเตียงเช่นเดียวกับการนอนตะแคงไม่อยู่ในท่าก้มหน้าหรือพยักหน้า
โดยอาการที่แสดงว่าการนอนหลับลึกหรือไม่จะมี 2 คำถามหลัก 1.หลังจากนอนไปแล้วตื่นขึ้นมาที่ครั้งระหว่างนอน 2. มีอาการปวดไหล่ ปวดคอหรือหลังหรือไม่
ถ้าพบอาหารทั้ง 2 แบบก็แนะนำให้ลองเปลี่ยนหมอน ในขั้นต้นก่อน โดยเลือกที่ไม่สูงและต่ำเกินไป
โดยถ้าให้แนะนำสำหรับผู้ที่รู้ว่าจะเปลี่ยนหรือเลือกใช้หมอนแบบไหน ผู้เขียนแนะนำให้ลองเลือกหมอนเมมโมรี่โฟม ไปทดลองใช้ โดยลักษณะหมอนจะเป็นการออกแบบให้กระจายแรงกด โดยหมอนชนิดนี้จะมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้เข้ากับลักษณะการนอนและคืนตัวได้รวดเร็ว
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีการเปลี่ยนแปลง โดยสามารถดูผลได้จากการนอนเพียง 1วัน เพราะเราจะรู้สึกนอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น
โดยสรุป ควรเลือกหมอนที่ไม่ต่ำหรือสูงเกินไป หมอนที่ดีควรทำให้การนอนผลิกตัวทำได้ง่าย และสุดท้ายหมอนต้องมีความแข็งไม่นิ่มมากเกินไป
โฆษณา