22 ธ.ค. 2021 เวลา 14:03 • ไลฟ์สไตล์
รู้จักและเข้าใจ.. อินโทรเวิร์ต
1
ก่อนที่จะมีคำเก๋ๆ จากนักจิตวิทยานั้น มนุษย์อินโทรเวิร์ตอย่างผู้เขียนเคยถูกมองว่าทำตัวแปลก
1
บ่อยครั้งที่บุคลิกหรือลักษณะนิสัยบางอย่างของพวกเราถูกตัดสินจากคนรอบข้างไปในเชิงลบ เช่นว่า เป็นคนหยิ่ง ขี้อาย ขี้เกียจ แปลกแยก ไม่เข้าสังคม บางครั้งก็มีคนมาเตือนว่า ชอบเก็บตัวมากๆ ระวังจะเป็นโรคซึมเศร้านะ
ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ใช่แค่คนอื่นที่ไม่เข้าใจ ตัวเองยังเคยสงสัยตัวเองเลยค่ะ ทำไมเราไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร ทำไมเรามีโลกส่วนตัวสูงจัง แต่ภายใต้คำว่าทำไม สิ่งที่เราค้นพบด้วยตัวเองก็คือ พลังงานความสุขในตอนที่ได้อยู่คนเดียว
อินโทรเวิร์ต, Introvert คือ คนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว มีโลกส่วนตัวสูง (pic: Pexels)
อีกสิ่งหนึ่งก็คือ มนุษย์อินโทรเวิร์ตมีความย้อนแย้งในตัวเองหลายอย่างค่ะ
1
ซึ่งคำพูดของ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ อาจจะอธิบายให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น
1
การเป็นอินโทรเวิร์ต หมายถึง
การที่คุณอยากให้มีคนชวนคุณไปข้างนอก แต่ลึกๆแล้ว คุณก็ไม่อยากไปไหน
การที่คุณรู้สึกเหงาอยู่คนเดียวที่บ้าน
แต่ลึกๆแล้ว คุณก็ไม่ได้อยากให้ใครมาหาคุณ ยกเว้นว่าจะเป็นคนที่คุณชอบจริงๆ
และต่อให้เป็นคนที่คุณชอบจริงๆ คุณก็ไม่อยากให้เขาอยู่บ้านคุณนานเกินไป
แดเนียล แรดคลิฟฟ์, แปลโดย ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่
4
เอ๊ะ! หรือจะงงกว่าเดิม 😂
แดเนียล แรดคลิฟฟ์ - นักแสดง (pic: Daniel Radcliffe fanpage)
การสำรวจพบว่า ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบอินโทรเวิร์ตนั้น มีถึง 25-40% ของประชากรโลก นับว่าไม่น้อยเลยนะคะ เพราะนั่นหมายถึง จำนวนผู้คนที่มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันคนละขั้ว
1
ในการอยู่ร่วมกันสิ่งที่มนุษย์อินโทรเวิร์ตต้องการมากที่สุดก็คือ ความเข้าใจจากคนรอบข้าง
• อินโทรเวิร์ตไม่ค่อยชอบคุยเจ๊าะแจ๊ะเมาท์มอย โดยบุคลิกแล้วจะเป็นคนเงียบๆ พูดน้อย ตอนเป็นเด็กอาจถูกมองว่าขี้อายด้วยซ้ำ แต่ถ้าเริ่มสนิทหรือรู้สึกวางใจก็คุยจริงจังได้นาน
2
• อินโทรเวิร์ตมักคิดก่อนพูด ด้วยเพราะเป็นคนที่คิดละเอียดมาก อาจจะทำให้ประมวลผลช้า การแสดงความคิดเห็นหรือการตอบตกลงจึงต้องให้เวลานานขึ้นสักหน่อย บางครั้งจึงถูกมองว่าไม่ค่อยแอคทีฟในกลุ่มเพื่อนหรือที่ประชุม
4
• อินโทรเวิร์ตเป็นนักฟังที่ดี อาจเพราะเป็นคนพูดน้อย และเป็นคนละเอียดจึงตั้งใจฟังในสิ่งที่อีกคนกำลังพูด ใครที่มีปัญหาจึงมักเลือกมาระบายกับอินโทรเวิร์ต นอกจากเป็นผู้ฟังแล้วยังให้คำปรึกษาได้ดีเยี่ยมจนน่าแปลกใจ
1
• อินโทรเวิร์ตก็เป็นคนสนุกสนานและตลก แต่จะเห็นมุมนี้ได้ต้องรู้จักและสนิทจริงๆ
อินโทรเวิร์ตก็อยากเจอเพื่อน (pic: Pexels)
• อินโทรเวิร์ตไม่ชอบความวุ่นวาย เช่น ช่วงเวลาปาร์ตี้ จะรู้สึกมีความสุขที่ได้เจอเพื่อนๆบ้าง แต่ก็จะชอบนั่งอยู่ในมุมที่รู้สึกชิลมากกว่า เพราะสมองของมนุษย์อินโทรเวิร์ตจะไวต่อสิ่งเร้าเป็นพิเศษ ถ้าให้พูดคุยเยอะเกินไปจะรู้สึกเหนื่อยง่ายหมดพลัง
1
• อินโทรเวิร์ตมักมีเพื่อนไม่เยอะ เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ชอบที่จะนัดเจอกับเพื่อนสนิทกลุ่มเล็กๆ การเจอคนเยอะๆและไม่สนิทจะรู้สึกอึดอัด สนทนากับคนที่เพิ่งรู้จักไม่เก่ง มี dead air บ่อยๆ คือ เงียบ..ไม่รู้จะคุยอะไรต่อ บางคนจึงชอบอยู่กับสัตว์เลี้ยงเพราะรู้สึกไม่เครียดหรือกดดันเหมือนอยู่กับคนนั่นเอง
1
• อินโทรเวิร์ตมีโลกส่วนตัวสูง งานวิจัยระบุว่า อินโทรเวิร์ตมักจะชอบเลือกนั่งที่ริมเสมอ เช่น ริมห้อง ริมหน้าต่าง หรือสุดทางเดิน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้พวกเขามีมุมเล็กๆ ที่หันไปแล้วไม่ต้องเจอกับใคร เหมือนได้ชาร์จพลังบ้าง
2
• อินโทรเวิร์ตไม่ชอบการเซอร์ไพรส์ ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ และหวงเวลาส่วนตัว บางคนไม่ชอบรับโทรศัพท์ต้องใช้เวลาตั้งหลักสักครู่แล้วจึงโทรกลับ หรือเลือกที่จะพิมพ์สนทนาแทนเพราะทำให้มีเวลาในการคิดและเตรียมตัวก่อนตอบ
2
การได้ใช้เวลาเงียบๆคนเดียว เป็นการชาร์จพลังของอินโทรเวิร์ต (pic: Pexels)
ว่ากันว่าบุคลิกภาพแบบนี้มีมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กแล้วค่ะ การเปลี่ยนแปลงนั้นยากมาก ลองเปลี่ยนบุคลิกตัวเองใหม่ก็ทำได้ไม่นานค่ะ มันรู้สึกเหนื่อยหมดพลังง่ายๆเลย สำหรับเด็กๆเพื่อไม่ให้ปลีกตัวสุดโต่งเกินไปก็อาจปรับได้บ้างจากการฝึก การเลี้ยงดู และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ
ข้อดีที่เห็นได้ชัดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เมื่อต้องกักตัว บุคลิกภาพแบบอินโทรเวิร์ตจะปรับตัวได้ง่ายที่สุดเพราะมีความคุ้นชินกับการทำกิจกรรมต่างๆคนเดียวที่บ้านโดยไม่อึดอัดนักเมื่อเทียบกับคนที่มีบุคลิกชอบพบปะสังสรรค์
แต่มีข้อมูลหนึ่งน่าสนใจมาก เมื่อพบว่ามนุษย์อินโทรเวิร์ตก็ไม่ได้มีความสุขในการทำงานแบบ work from home ทั้งที่ได้อยู่บ้าน
นั่นก็เพราะ การชาร์จพลังงานที่เป็นความสุขของมนุษย์อินโทรเวิร์ต คือ การได้นั่งคิด หรือ ทำกิจกรรมที่ชอบคนเดียว โดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับใครเลย ซึ่ง wfh ถึงแม้จะได้อยู่ที่บ้านแต่ยังต้องมีการติดต่อกับผู้อื่น และไม่ใช่การใช้เวลาในรูปแบบดังกล่าว
1
หวังว่าบทความนี้จะทำให้หลายคนเข้าใจธรรมชาติของคนที่มีบุคลิกภาพแบบอินโทรเวิร์ตมากขึ้น ว่าทำไมถึงชอบมีเวลาส่วนตัวมากกว่าคนอื่น อยู่กับคนมากมายทำไมชอบนั่งฟังเงียบๆ ทำไมชวนไปไหนก็ปฏิเสธตลอดนานๆทีจะตอบตกลง ฯลฯ อย่าบังคับกันเลยค่ะ มันทำให้เรารู้สึกหมดพลังจริงๆ
1
ต้องขอบคุณนักจิตวิทยาที่ได้ศึกษาและแบ่งประเภทของบุคลิกภาพมนุษย์ที่แตกต่างกันมาอธิบายให้เห็นชัดเจนขึ้น ทำให้เรากับคนรอบข้างได้รู้จักนิสัยและเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
2
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
22.12.21

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา