24 ธ.ค. 2021 เวลา 02:09 • ไลฟ์สไตล์
เน้นการคิดด้วย ‘Focused Thinking‘ ทักษะสำคัญที่การทำงานเป็นทีมต้องมี
1
ของมันต้องมี
ว่ากันว่าหนึ่งในทักษะสำคัญทางการคิดในทุกวันนี้ก็คือ การที่เราสามารถเลือกโฟกัสเรื่องไหนเป็นสำคัญได้หรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้มองเห็นประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังสนใจอยู่นั้นได้ชัดเจนมากที่สุดนั่นเอง
Focused Thinking คืออะไร?
คือ เน้นการคิด จดจ่อ อย่างมีสมาธิ
กล่าวคือเป็นการพยายามกำหนดเป้าหมายของการคิดโดยเน้นไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง เป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งเป็นสำคัญ แล้วให้เรา หรือคนในทีมคิดร่วมกันในประเด็นนั้น ๆ
ซึ่งจะว่าไปแล้วการทำ Focused Thinking นั้นก็มีประโยชน์มากมาย ทำให้ผู้คิด หรือผู้ร่วมคิดสามารถตัดประเด็นอื่น ๆ ออกไป ช่วยให้ไม่ว่อกแว่ก กังวล หรือพะวงกับเรื่องอื่น ซึ่งอาจทำให้เสียกระบวนการคิดได้ง่าย ๆ
Focused Thinking จึงมักจะใช้อย่างแพร่หลายเวลาที่เราจะระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ซึ่งบางครั้งการทำ Focused Thinking นั้นก็มักจะใช้ควบคู่ไปกับการ “มองภาพรวม” ทั้งนี้ก็เพื่อมุมมองที่กว้าง และครบถ้วนมากยิ่งขึ้น เช่น มองเห็นว่าปัญหาของสถานการณ์ที่เผชิญอยู่เกิดขึ้นจาก 4 ปัจจัย จากนั้นจึงทำการเจาะลึกลงไป และโฟกัสทีละส่วน เป็นต้น
1
ประโยชน์ของ Focus Thinking
1. ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
2. ทำให้ไม่หลุดประเด็น เมื่อต้องเปลี่ยนหัวเรื่องไปมา
3. ทำให้การพูดคุยต่าง ๆ ต่อเนื่อง และราบรื่นตลอดการสนทนา
4. ช่วยให้มองประเด็นต่าง ๆ ได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้เวลากับเรื่องที่สำคัญต่าง ๆ ได้มากกว่าเดิม
ทำไมบางคนถึงทำ Focused Thinking ไม่ได้?
แม้ Focused Thinking จะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย แต่กลับพบว่ามีหลายคนที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ หรือมีประสิทธิภาพที่มากพอ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดมาจาก
1. บางครั้งรีบคิดล่วงหน้าถึงผลต่อเนื่องหลายขั้นตอนมากจนเกินไป ทำให้มองข้ามจุดที่ต้องโฟกัสจริง ๆ ไป
2. พยายามเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ไปยังประเด็นอื่น เนื่องจากเห็นประโยชน์บางอย่าง ประมาณว่านึกขึ้นได้ แล้วกลัวว่าจะลืม ซึ่งการทำอย่างนี้ สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เราจะต้องโฟกัสได้ง่าย ๆ เลย
3. เรื่องต้องโฟกัสนั้นกว้างมากจนเกินไป จนไม่สามารถโฟกัสได้ชัดเจน ส่งผลให้กระบวนการคิดสับสน ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่ควรทำคือการแบ่งย่อยประเด็นใหญ่ให้แคบลง จากนั้นจึงโฟกัสให้ชัดเจนทีละจุด
4. มีอคติ ไม่ชอบประเด็นที่กำลังโฟกัสอยู่ คิดว่าไม่ถนัด เลยทำให้ข้ามไปสนใจในเรื่องอื่นแทน โดยที่ยังไม่ได้พยายามที่จะคิดในสิ่งที่เป็นเป้าหมายเดิมให้ดีเสียก่อน
เราสามารถแก้ไขผู้มีปัญหาด้าน Focused Thinking ได้อย่างไร?
ไม่ง่ายเลยที่จะบอกว่าใครสักคนนั้นไม่มีสมาธิที่มากพอ เชื่อว่าคงไม่มีใครยอมรับกันได้ง่าย ๆ ดังนั้นอาจจะต้องอาศัยกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อทำให้เห็นว่าแต่ละคนนั้นมีกระบวนการคิดอย่างไร รวมทั้งสามารถโฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นานมากขนาดไหน
อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเรื่องนี้จะไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะถ้าเรารู้ว่าทีมงานคนใดมีปัญหา หรือไม่ได้เก่งกับการทำ Focused Thinking เราก็ต้องจัดกลยุทธ์ วิธีการ ขั้นตอนการคุยงาน หรือประชุม ให้เหมาะสม เพื่อให้คนเหล่านี้เดินตามได้อย่างเป็นระบบระเบียบ มิเช่นนั้นก็จะทำให้การคิด หรือคุยงานหลุดออกนอกประเด็นกันได้ง่าย ๆ นั่นเอง
สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ติดตามอ่านบทความได้ที่
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกท่าน และขอบคุณข้อมูลจาก nuttaputch มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา