23 ธ.ค. 2021 เวลา 12:26 • สุขภาพ
ดอกไม้กับการนอน - เครื่องมือช่วยนอนอย่างง่าย
การที่ร่างการไม่รู้สึกสดชื่นหลังการตื่นนอน หลับๆตื่น อาการเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งทำให้เราขาดสมาธิ การตัดสินใจช้าลง ความคิดไม่โปร่ง
การนอนให้ง่ายเริ่มจาก สภาพการนอนที่เหมาะสม เช่นสภาพห้องควรมีแสงที่ไม่สว่างเกินไป หรือ การหาเพิ่มกลิ่นดอกไม้มาช่วยในการนอน
อาทิเช่น
ดอกคาโมมายล์ช่วยลดระดับความวิตกกังวลในผู้ป่วย และช่วยให้นอนหลับลึกมากขึ้น เพราะฤทธิ์ของสารในกลุ่มเทอร์ปีน และฟลาโวนอยด์
ดอกมะลิ มีจุดเด่นที่กลิ่นหอมมากมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ทำให้เรารู้สึกสดชื่น แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวล และเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับมากขึ้น
ดอกลาเวนเดอร์เป็นกลิ่นที่หอมเบาๆ สงบ เหมาะสำหรับคืนที่ใจของคุณกำลังคึกคัก ตื่นเต้น กลิ่นนี้จะช่วยชะลอระบบประสาทและลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับสนิทขึ้น
ดอกกระดังงาสามารถช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวล
ดอกวนิลลานี้จะสามารถลดการสะท้อนกลับทำให้จิตใจสงบมากขึ้นและยังช่วยบรรเทาปัญหาระบบการหายใจ กลิ่นนี้อาจจะทำให้คุณรู้สึกคิดถึงช่วงวัยเด็กอีกครั้งปัญหาที่คุณกังวลจะสงบลง
ดอกเดลี่ นิยมปลูกเป็นต้นหรือปักไว้ในเจกันในห้องนอนนอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้ว ยังสามารถเพิ่มความชื้นให้ห้องนอนลดการเกิดจุลินทรีย์
ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้ทำให้นอนหลับสบาย
แล้วดอกไม้เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ที่ไหน โดยในปรเทศไทยนั้นดอกไม้เหล่านี้สามารถหาซื้อเป็นช่อดอกไม้ตามซุปเปอร์มาเก็ต เช่น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ท็อปซูเปอร์มาเก็ต ซึ่งสามารถสอบถามกับพนักงานได้
หรือ หลายท่านอาจจะเคยใช้บริการรับขายดอกไม้ แต่เบื้องต้นแนะนำให้ลองไปเดินเลือกซื้อจากซูเปอร์มาเก็ตใกล้บ้าน
โดยกลิ่นของดอกไม้จะเป็นส่วนหลักที่ช่วยลดความเครียดในสมองทำให้ร่างกายสดชื่น รวมทั้งการลดความวิตกกังวล ซึ่งเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับ
อย่างไรก็ตามดอกไม้เหล่านี้อาจจะมีความลำบากในการจัดเก็บหรือรักษา โดยในปัจจุบันก็มีน้ำหอม หรือ ก้านน้ำหอม กลิ่นต่างๆมาให้เลือกใช้ตั้งในห้องแทน
โดยจะนำมารีวิวและแนะนำในบทความครั้งถัดไป
โฆษณา