31 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : China Airlines เที่ยวบิน 120 เกิดเพลิงไหม้ท่วมลำเพราะความผิดพลาดของอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว!
13
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ :10นาที
2
Part 1 : เกริ่นนำ
อุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นกับสายการบิน China Airlines เที่ยวบิน 120 ซึ่งเกิดเหตุไฟไหม้หลังจากที่เครื่องได้ทำการลงจอดที่Okinawa ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เครื่องบินได้รับความเสียหายทั้งลำ แต่เคราะห์ดีที่ลูกเรือสามารถอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องบินได้ทัน ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้
1
Part 2 : เริ่มเรื่อง
สายการบิน China Airlines เป็นสายการบินของไต้หวัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1959 ในบริหารทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมิรกาเหนือ และโอชีเนีย และในวันที่ 20 สิงหาคม 2007 China Airlines เที่ยวบิน 120 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งหมด 165คน มีกำหนดการเดินทางจาก Taiwan Taoyuan International Airport มุ่งหน้าสู่เกาะOkinawa โดยใช่เวลาทำการบินประมาณ 1ชั่วโมง โดยในเที่ยวบินนี้พวกเขาใช้เครื่องบินรุ่น Boeing 737-800 และมี You Chien-kou อายุ 47ปี เป็นกัปตันในเที่ยวบิน ซึ่งเขามีประสบการณ์ชั่วโมงบินมากว่า 7,941ชั่วโมงแล้วในขณะนั้น ในขณะที่ผู้ช่วยของเขาคือ Cheng Da-Wei อายุ 26ปี มีประสบการณ์ 860ชั่วโมง
9
เครื่องบิน Boeing 737-800 ที่ใช้ในเที่ยวบินนี้
หลังจากการออกเดินทางในเวลา 9.15น การเดินทางก็เป็นไปอย่างราบรื่น เมื่อใกล้ถึงสนามบินปลายทาง นักบินก็ได้ลดความเร็วลง และลดระดับการบิน เพื่อเตรียมตัวลงจอด กัปตันสั่งในผู้ช่วยนักบินกาง Flaps และSlatsออก ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มแรงยกของปีกและทำให้เครื่องบินยังลอยตัวอยู่ได้ในขณะที่บินด้วยความเร็วต่ำ
1
ภาพแสดงตำแหน่งของ Flaps และSlats
การลงจอดเป็นไปอย่างเรียบร้อย นักบินก็ได้ทำการดับเครื่องยนต์ ผู้โดยสารก็กำลังเก็บสัมภาระของตัวเองเพื่อเตรียมตัวลงจากเครื่อง แต่แล้วก็มีผู้โดยสารคนหนึ่งเห็นถึงความผิดปรกติที่บริเวณปีกด้านขวา เขาเห็นว่ามีควันพวยพุ่งออกมาจากเครื่องยนต์ หลังจากนั้นผู้โดยสารก็เริ่มแตกตื่น, สัญญาณเตือนไฟไหม้เริ่มดังขึ้น ซึ่งทำให้นักบินทั้ง 2คนสับสนเป็นอย่างมากว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นได้อย่างไร
2
วิทยุจากหอการบินแจ้งกับพวกเขาว่า มีไฟไหม้ที่ล้อและปีกทางด้านขวา นักบินจึงแจ้งให้ลูกเรือทั้งหมดเข้าประจำที่และเตรียมพร้อมการอพยพผู้โดยสาร โดยในตอนนี้ไฟได้เริ่มลุกไหม้อย่างรุนแรงที่เครื่องยนต์ด้านขวาและซ้าย โดยในขณะเดียวกันห้องโดยสารก็เต็มไปด้วยความโกลาหล ลูกเรือได้เริ่มทำการอพยพผู้โดยสารอย่างเร่งด่วน ไฟยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควันและความร้อนเริ่มเข้ามาให้ห้องโดยสาร หน้าต่างเครื่องบินเริ่มเกิดรอยร้าวจากความร้อน เครื่องบินพร้อมที่จะระเบิดทุกเมื่อ ลูกเรือต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ผู้โดยสารทั้ง 157คนนั้นปลอดภัย
2
สุดท้ายแล้วพวกเขาสามารถอพยพผู้โดยสารทั้งหมดได้ทันเวลา หลังจากได้รับการยืนยันว่าผู้โดยสารได้อพยพออกไปหมดแล้ว ลูกเรือทั้งหมดจึงทยอยออกมาเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยนักบินจะปีนเชือกออกมาจากหน้าตาห้องนักบิน โดยในขณะที่นักบินกลังปีนเชือกอยู่นั้น เครื่องบินก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้นักบินตกลงมา แต่เคราะห์ดีที่เขาได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
5
Part 3 : เริ่มการสืบสวน
หลังจากเพลิงสงบลง เจ้าหน้าที่สืบสวนได้เริ่มตรวจสอบซากเครื่องบิน และหลักฐานส่วนใหญ่นั้นถูกไฟไหม้ไปหมดแล้ว พวกเขาได้แต่ภาวนาว่ากล่องดำและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินจะไม่โดนเพลิงไหม้ไปด้วย
33
สภาพเครื่องบินหลังถูกเพลิงไหม้
ทีมสืบสวนได้ทำการสอบสวนกับนักบินทั้ง 2คน โดยทางนักบินก็ได้บอกว่า หลังจากการลงจอดและดับเครื่องยนต์เรียบร้อยแล้ว พวกเขาก้ได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินว่ามีไฟไหม้ที่บริเวณล้อด้านขวา ทีมสืบสวนจึงคิดว่าสาเหตุอาจมาจากยางล้อที่เสื่อมสภาพขณะลงจอด ทำให้เบรคมีความร้อนสูงเกินไปและเกิดลุกลามเป็นเพลิงไหม่ได้ และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจซุ้มล้อด้านขวา รวมถึงระบบลงจอดแล้ว ก็ไม่ปรากฏหลักฐานที่จะทำให้เชื่อว่าบริเวณนี้เป็นต้นเพลิง
6
จากสภาพของซากเครื่องบินทีมสืบสวนเชื่อว่าต้นเพลิงน่าจะมาจากทางขวา เยื้องไปทางด้านหน้าของซุ้มล้อแต่ก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานได้ และในขณะเดียวกัน กล่องดำและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินก็ถูกค้นพบ พวกเขาจึงรีบนำมันไปตรวจสอบในทันที
2
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนยังพบเศษสายไฟที่ไหม้อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดเป็นข้อสันนิฐานใหม่ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้อาจเกิดจากระบบไฟฟ้า แต่หลังจากการตรวจสอบกล่องดำอย่างละเอียด พวกเขาก็ไม่พบความผิดปรกติใดๆในระบบไฟฟ้าเลย ข้อสันนิฐานนี้จึงถูกตัดออกไป
ทีมสืบสวนได้หันไปสนใจเครื่องยนต์ทางขวา ซึ่งในขณะขึ้นบิน เครื่องยนต์จะมีอุณภูมิสูงถึง 1,000องศา พวกเขาตรวจสอบเครื่องยนต์อย่างละเอียดแต่ก็ยังไม่พบความผิดปรกติอะไร ในตอนนี้การสืบสวนเริ่มมาถึงทางตัน ที่มาของเพลิงยังคงเป็นปริศนา
2
ต่อมาพวกเขาได้ตรวจสอบวิดีโอที่ผู้โดยสารคนหนึ่งได้ถ่ายไว้ แต่ในวิดีโอก็ไม่ได้บอกอะไรมากนัก เพียงแต่สามารถสังเกตุเห็นว่าไฟนั้นลุกลามเร็วมาก เหมือนมันมีเชื้อเพลิงหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงเริ่มขยายขอบเขตการสืบสวน และได้สอบถามไปยังพนักงานภาคพื้น แล้วพวกเขาก็ได้รับข้อมูลที่สำคัญ
พนักงานภาคพื้นแจ้งว่า เขาเห็นของเหลวคล้ายน้ำมันไหนลงมาด้านหน้าของปีกเครื่องบินด้านขวาก่อนที่จะมีไฟลุกไหม้ ซึ่งของเหลวที่จะไหลออกมาจากปีกเครื่องบินนั้นมีอยู่อย่างเดียวเท่านั้น นั้นก็คือน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้ภายในปีกเครื่องบินทั้ง 2ข้าง
ภาพแสดงตำแหน่งของถังน้ำมันเครื่องบิน
ทีมสืบสวนจึงเริ่มตรวจสอบท่อส่งน้ำมันของเครื่องบินแต่ก็ไม่พบความเสียหายอะไร สิ่งที่เป็นไปได้ที่สุดในตอนนี้คือ มีรูรั่วในถังน้ำมันของเครื่องบิน ซึ่งโดยปรกติแล้วถังน้ำมันเครื่องบินจะทำจากอลูมิเนียม และถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนจากการบิน ซึ่งมันไม่น่าจะแตกหรือรั่วได้ง่ายๆ
1
ทีมสืบสวนได้สอดกล้องเข้าไปภายในถังน้ำมันด้านขวาของเครื่องบินเพื่อตรวจสอบหารอบรั่ว และในที่สุดพวกเขาก็พบสาเหตุการรั่วของน้ำมัน โดยมีน็อตตัวหนึ่งแทงทะลุเข้ามาในถังน้ำมัน แต่จะเป็นน็อตที่มาจากส่วนไหน นั้นยังคงเป็นปริศนา
1
น็อตที่แทงทะลุทังน้ำมันออกมา
ตอนนี้ทีมสืบสวนนั้นเริ่มเดินมาถูกทางแล้ว พวกเขาได้ทำการตัดปีกด้านขวาออก เพื่อหาที่มาของน็อตตัวนี้โดยดูจากแบบแปลนของเครื่องบิน แล้วพวกเขาก็พบว่า มันเป็นชุด Downstop ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลไกSlats ที่บริเวณด้านหน้าของปีกเครื่องบิน โดยมันคอยทำหน้าที่ไม่ให้Slatsหลุดออกจากปีกเมื่อยื่นออกไปสุดแล้ว เมื่อทีมสืบสวนรู้จนถึงจุดนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือหาว่า แล้วมันเจาะทะลุถังน้ำมันเข้ามาได้อย่างไร
6
ชุดน็อต Downstop
ทีมสืบสวนได้ทำการสอบถามไปยัง Boeing แล้วก็ได้พบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหตุการณ์แบบนี้ได้เกิดขึ้น โดยมันได้เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 2ครั้ง แต่2ครั้งนั้นทำให้มีน้ำมันรั่วออกมาเพียงเล็กน้อย โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่น็อตเจ้าปัญหาทำให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุ่นแรง
Boeing ได้ให้คำแนะนำว่าให้ใช้น้ำยาชนิดพิเศษ เพื่อล็อคเกลียวไม่ให้คลายตัว และพวกเขาได้แจ้งให้สายการบินทุกแห่งแก้ไขปัญหานี้ไปแล้ว ทีมสืบสวนจึงได้ตรวจสอบประวัติการซ่อมล่าสุดของเครื่องบินของ China Airlines ลำนี้ ซึ่งก็พบว่าช่างเทคนิคได้ทำการแก้ไขปัญหานี้ไปแล้วก่อนเกิดเหตุได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงได้แยกชิ้นส่วนของชุดน็อต Downstop ออกและตรวจสอบมันอย่างละเอียด และพบว่ามีแหวนรองตัวหนึ่งได้หายไป
2
ภาพแสดงแหวนรองที่หายไป
ทีมสืบสวนต้องการหาแหวนรองที่หายไปตัวนี้ จึงได้ไปตรวจสอบที่ปีกเครื่องบินอีกครั้งอย่างละเอียด แล้วพวกเขาก็ได้พบกับแหวนรองตัวปัญหาตกอยู่ภายในปีกด้านขวา ซึ่งมันถูกวางเอาไหว้เฉยๆ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่มันจะหลุดออกมาโดยที่น็อตยังถูกขันอยู่กับที่ โดยสิ่งเดียวที่จะเป็นไปได้คือ มันไม่ได้ถูกใส่ไว้แต่แรก ทีมสืบสวนจึงได้ไปยังศูนย์ซ่อมเครื่องบิน เพื่อสอบถามช่างเทคนิคต่อไป
4
ในระหว่างที่ช่างเทคนิคกำลังสาธิตวิธีการใส่น็อต Downstopให้เข้าที่นั้น ทีมสืบสวนก็ได้พบว่าจุดที่ใส่น็อตตัวนี้ ช่างเทคนิคไม่สามารถมองเห็นมันได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องใช้มือในการคลำหา โดยหลังจากทาน้ำยาที่เกลียว ช่างเทคนิคได้ทำการวางแหวนรองไว้ในตำแหน่งเพื่อเตรียมขันน็อตเข้าที่ ซึ่งในจุดนี้มีโอกาสที่แหวนรองจะหลุดออกมาก่อนที่พวกเขาจะสวมน็อต Downstop เข้าไป ซึ่งช่างเทคนิคจะไม่มีโอกาสได้เห็นเลยว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นได้อยู่ในที่ๆมันควรจะอยู่หรือไม่
3
ทีมสืบสวนมั่นใจว่าแหวนรองนั้นหล่นลงมา และไม่ได้อยู่ในที่ที่มันควรอยู่ตั้งแต่แรก โดยมันน่าจะหลุดออกระหว่างการใส่น็อตDownstop กลับคืน แต่พวกเขาก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีกว่า แค่แหวนรองตัวเดียวจะทำให้เครื่องบินเกิดไฟไหม้ได้อย่างไร พวกเขาจึงเริ่มทดสอบการยึดน็อต Downstop โดยไม่ใช้แหวนรอง แล้วพวกเขาก็ได้ความจริงที่พวกเขาตามหาว่า แหวนรองเป็นชิ้นส่วนเดียวที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ชุด Downstopหลุดออกมาจากฐานยึด การไม่ใส่แหวนรองทำให้ ชุด Downstop ไม่ถูกยึดเข้าที่อย่างที่มันควรจะเป็น
5
Part 4 : บทสรุป
1
ตอนนี้ทีมสืบสวนสืบทราบความจริงทั้งหมดแล้วว่า สาเหตุของปัญหาทั้งหมดเกิดจากการซ่อมบำรุงที่ผิดพลาด โดยในขณะที่เครื่องบินกำลังเตรียมลงจอด นักบินได้ทำการกางFlaps และSlatsออกเพื่อเตรียมลงจอด ในขณะนั้นน็อต Downstop ที่ถูกยึดแบบหลวมๆ ได้หลุดออกจากฐานยึด และเข้าไปขวางในก้าน Slats โดยภายหลังการลงจอดเสร็จนักบินได้ทำการเก็บFlaps และSlats โดยSlatsที่หดกลับเข้าไปในปีกได้ไปดันให้ชุด Downstop เลื่อนทะลุเข้าไปในถังน้ำมัน
5
ภาพจำลองขณะที่ Downstopนั้นหลุดออก และถูกดันให้เข้าไปแทงทะลุถังน้ำมัน
หลังจากนั้นน้ำมันก็รั่วออกมาจากถัง และน้ำมันเหล่านั้นก็หยดลงจากปีกมายังส่วนท้ายของเครื่องยนต์ที่กำลังร้อนจัด จนเกิดเป็นเปลวไฟลุกไหม้ขึ้นมา แล้วสุดท้ายก็เกิดการระเบิดขึ้น
น้ำมันที่รั่วจากปีกร่วงลงมาโดนส่วนท้ายของเครื่องยนต์ที่กำลังร้อนจัด
เพียงแค่แหวนรองน็อตเพียงชิ้นเดียว ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายกว่า 90ล้านUSD โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ Boeing ได้สั่งให้สายการบินทั่วโลกตรวจสอบเครื่อง 737 ทุกลำ โดยเฉพาะในสหรัฐ พวกเขาได้พบว่ามีเครื่อง 737ถึง 21ลำที่มีปัญหาเดียวกันนี้ และ Boeingก็ได้ทำการแก้ไขชุด Downstop ใหม่ และติดตั้งให้กับเครื่อง 737ทุกลำที่ให้บริการอยู่ทั่วโลก โดยหลังจากการแก้ไขปัญหานี้เสร็จแล้ว ก็ไม่พบอุบัติเหตุในลักษณะนี้อีกเลย
4
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
30 ธันวาคม 2021
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา