26 ธ.ค. 2021 เวลา 11:01 • ไลฟ์สไตล์
🔥 ยิ่งรู้มากชีวิตยิ่งง่ายขึ้น
1
เรื่องราวมากมายผ่านเข้ามาในชีวิตเราในทุกๆ วัน มันสร้างให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ สุขและทุกข์คือส่วนหนึ่งของเรา ยิ่งนานวันเราก็ยิ่งแกร่งขึ้น ยิ่งฉลาดขึ้นและก็ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน
1
จากเมื่อก่อน ที่เคยสะเปะสะปะหาทางมันทุกทาง ในทุกเรื่องเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร ยากเย็นแสนเข็ม งมมันไปทั่ว เจอมั่งไม่เจอมั่ง
เจอเรื่องต่างๆ มากมาย จนต้องกรองออกมาเพื่อเซฟจิตใจของตัวเอง เพราะมันมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี ก็ได้แต่เก็บเอาเรื่องดีๆ มาเป็นกำลังใจ และเอาเรื่องไม่ดีมาเป็นประสบการณ์เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตต่อไป
1
ก็ต้องยอมรับละนะ ว่าหลายอย่างก็บ่อนทำลายความรู้สึกลงไปเยอะได้อยู่เหมือนกัน แต่ก็เอาเถอะ ยิ่งเรียนรู้เยอะ ก็ยิ่งฉลาดเยอะขึ้นในการใช้ชีวิต
เอาว่า ถ้าอยากรู้ว่าอะไรที่เรายิ่งเรียนรู้มาก เรายิ่งทำน้อยลง ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นมีอะไรบ้าง มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. รู้จักชีวิต
2
เมื่อก่อนสมัยยังเด็ก เราทุกคนมักจะมีความคิดแบบเด็กๆ ที่ว่าเป็นผู้ใหญ่มันดีไม่ต้องไปโรงเรียน หาเงินใช้ได้เอง ไม่ต้องขอพ่อแม่ พอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มเข้าใจว่าชีวิตมันไม่ได้เป็นแบบนั้นแค่นั้น
1
มันไม่ได้ง่ายแค่ไม่ต้องไปโรงเรียน แค่หาเงินเองได้ หรือไม่มีใครมาคอยบังคับ ยิ่งโตยิ่งต้องคุมใจ คุมกายให้ไม่นอกลู่นอกทาง เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดเกิดอะไรขึ้น ติดคุกติดตารางก็เป็นเรานี่ละที่ต้องไปนั่งเจ่าอยู่ในนั้น
3
ความเป็นผู้ใหญ่มันมาพร้อมกับความรับผิดชอบ รับผิดชอบตัวเอง ครอบครัวและสังคม คำกล่าวเรื่องเดินสายกลาง ความพอเพียง ความสุขในใจ อะไรหลายๆ อย่างเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้นทุกที
5
นี่ละการเรียนรู้และเข้าใจการใช้ชีวิต ยิ่งรู้มากยิ่งทำน้อยลง ปล่อยวางและทำเท่าที่ควรจะเป็น
2
2. รู้จักหาเงิน
1
เมื่อก่อนยามอายุยังน้อย จิตใจคอยแต่ร้อนรน เร่งร้อนที่จะจับจ่ายใช้สอย ขอพ่อแม่ได้มาร้อยใช้มันไปหมดร้อย มีแต่เรื่องการใช้สอยเพื่อความสุข ความสนุกสนานกันไปวันๆ
แต่พอเวลาเปลี่ยนไป จากที่อยากจะได้เงินมาจากวิธีไหนก็ได้ เพื่อสนองตัณหาความอยากที่ไม่มีที่สิ้นสุด ก็เริ่มเรียนรู้วิธีหาเลี้ยงปากท้องที่เหมาะที่ควร ที่พอดีตน
3
เริ่มเข้าใจลึกซึ้งว่าการหาเงินมันเกี่ยวข้องกับสุขภาพ และสุขภาพจิตด้วย บางอย่างยิ่งทำลงไปก็ยิ่งนำพาให้ตัวเองทุกข์ทนกับปัญหามากมาย อย่างเล่นหุ้น เล่นหวย พอได้ก็ดีใจ พอเสียก็เศร้าใจ ต้องเลือกเอาที่เหมาะกันรายบุคคลไป ไม่รนรานหาเงินทุกวิธีอีกต่อไป
4
ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า หาเงินทางที่ถูกกับจริตตัวเอง เป็นทางที่ควรทำมากที่สุด เพราะมันไม่สร้างภาระหนักหนาในหัวใจ และก็ไม่นำมาซึ่งความเดือนร้อน มีเท่าไหร่ ก็ใช้เท่านั้น ให้มันพอดีและต้องมีเหลือเก็บไว้ยามฉุกเฉินบ้าง ก็เท่านั้นเอง
1
3. รู้จักเพื่อน
อดีตนั้น ความสุข สนุกสนานของเรามักมีเพื่อนเข้ามาเกี่ยวด้วยทุกครั้ง จะไปไหนมาไหนต้องหนีบกันไปเสมอ ยิ่งมีเพื่อนมากยิ่งสนุก มันมีเรื่องราวมากมายให้ได้หัวเราะ ได้บันเทิงรายวัน
1
แต่พอเวลาผ่านไปนิยามคำว่า เพื่อนก็เปลี่ยนไป ประสบการณ์ เวลาและโอกาส มันเริ่มคัดกรองเพื่อนฝูง ที่เคยมีเป็นฝูงให้เหลือเพียงไม่กี่คน จากมากๆ มันก็มานับคนได้ เลือกเอาเฉพาะที่สบายใจแค่นั้น
2
เหลือแค่ที่คุยกันได้ ปรึกษาหารือ ชวนกันทำมาหากิน ชวนกันทำแต่เรื่องที่มงคลกับชีวิต เอาว่า เลือกให้เหลือเฉพาะที่ส่งเสริมกันให้ดีขึ้น ไม่ใช่ฉุดกันลง เน้นน้อยแต่มีคุณเยอะดีแค่นั้น
2
4. รู้จักตัวเอง
1
คนฉลาด คนเก่งบนโลกนี้ รู้ไหมสิ่งที่เขารู้จักและรู้ดีมากที่สุดคืออะไร คือรู้จักตัวเองอย่างไรละ รู้ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร
และเขาก็เลือกที่จะพัฒนาจุดแข็งของตัวเองให้ดีขึ้นไปอีก และใช้คนอื่นมาช่วยเสริมในจุดด้อยของตัวเอง มันไม่ง่ายหรอกนะที่จะยอมรับว่าพวกเขามีจุดอ่อน คนระดับนั้นยังยอมรับได้ แล้วเราละเป็นใคร ทำไมจะทำไม่ได้
3
ถ้าเลือกที่ก้าวหน้า ยิ่งต้องศึกษาตัวเองนี่ละ ค้นให้พบว่าตัวเองมีศักยภาพอะไรบ้าง อะไรที่จะสามารถนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้
แล้วหลังจากที่ศึกษาตัวเองแล้ว ก็เลือกสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เอาแค่นี้ เอามันมาทำประโยชน์ให้ได้มากที่สุด แค่นี้ก็สามารถไปได้ไกลกว่าที่เคยแล้วละ
1
5. รู้จักธรรมชาติ
3
จนอายุขนาดนี้ ถามอย่างหนึ่ง เข้าใจธรรมชาติบ้างแล้วหรือยัง ธรรมชาติไม่ใช่แค่ต้นไม้ใบหญ้า สัตว์เลี้ยง ป่าเขาลำธาร
แต่ธรรมชาติคือ เรื่องราวที่เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้น ชีวิตมีเกิดมีดับ มีสุขมีทุกข์ มีพบมีจาก มีรักและก็ย่อมมีเกลียด ทุกอย่างล้วนเป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติของมัน
3
หากวันเวลาที่ล่วงเลยมา เราได้เรียนรู้และอยู่กับมันได้ ก็คงไม่ต้องกังวลอะไรมากมายแล้ว ทุกอย่างก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ มีเรื่องมีราวมาก็ตั้งรับแบบมีสติ
3
หากแก้ได้ก็แก้ไป หากแก้ไม่ได้ก็ทำใจ เดี๋ยวมันก็ดับไปเอง เรียนรู้ผ่านประสบการณ์มามากแล้ว ตอนนี้ก็แค่เข้าใจและเลือกสิ่งที่ทำได้ก็พอ
6
🎄และนี่ละ เรื่องที่ยิ่งรู้มากยิ่งทำน้อยลง ได้มีชีวิตที่ง่ายขึ้น เพียงแค่เราต้องปรับประสบการณ์มาใช้ให้ถูกทางและถูกวิธี
คุณต้องหาทางไปข้างหน้าให้ไวกว่าคนอื่น ด้วยเรื่องราวที่ได้เรียนรู้มา อย่าปล่อยให้สิ่งที่คุณผ่านพ้นมาอย่างยากลำบากมาเปล่าประโยชน์ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
2
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา