21 ม.ค. 2022 เวลา 16:09 • ไลฟ์สไตล์
🔥 เมื่อคุณเซ็งกับชีวิต!
3
ใครมั่งจะไม่เคยจิตตก ไม่เคยหมดอารมณ์ในการทำสิ่งที่ต้องทำ อยากจะอยู่เฉยๆ เบื่อเจอเรื่องเก่าๆ เบื่อๆ มันทุกเรื่อง ทำไมชีวิตมันต้องมาวนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ มีวิธีแก้ได้บ้างไหม
1
จะบอกว่า ชีวิตมันก็มีแค่นี้แหล่ะ มีที่เราชอบและไม่ชอบจะเรื่องไหนก็เถอะ แต่มีเรื่องหนึ่งคุณไม่สามารถออกจากลูปได้แน่ๆ ก็คือชีวิตประจำวันนี่ละ เราต้องตื่น ต้องนอน ต้องทำงาน มันเป็นชีวิตของทุกๆ คน บนโลกนี้ จะไปฝืนก็คงไม่ได้
ใครจะนอนจมปลักไม่ตื่นบ้างเลยก็คงจะไม่มี หรือจะตื่นตลอดเวลาก็คงไม่ได้เช่นกัน หรือคุณจะไม่ทำงานแล้วจะเอาเงินไหนซื้อของกิน จ่ายค่าเน็ตที่คุณนอนไถเล่นอยู่บนเตียง ถึงแย่สุดๆ ขนาดว่าคุณรวยไม่ต้องทำงาน คุณก็ยังต้องหาอะไรทำอยู่ดีนั่นละ คงเบื่อแย่เลยถ้าให้อยู่เฉยๆ เห็นหรือยัง ชีวิตก็ประมาณนี้ละนะ
เอาว่าบทความนี้ ขอว่าด้วยเรื่องง่ายๆ สี่ห้าเรื่องที่จะช่วยให้คุณมีกำลังใจ มีแรงใจ มีpassionอะไรขึ้นมาบ้าง เอาง่ายๆ เอาแบบเบสิคเลยละ มาคะ ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟังค่ะ
1
1. การกอด
2
เรื่องกอดนี่นะ เดาว่าพออ่านปุ๊บ คุณคงนึกถึงกอดของคนรัก หรือของแฟนอะไรแบบนี้เนอะ เปล่าเลย มันง่ายกว่านั้นค่ะ
กอดหมา กอดแมวเรานี่ละค่ะ รู้มั๊ย น้องๆ มีพลังพิเศษแบบอธิบายไม่ได้ เวลาเราเห็นเขามองเรา มันทำให้ใจฟูค่ะ เขารักของเขาค่ะ มันเป็นความรู้สึกถูกรัก มีค่าอะไรแบบนั้น
2
ก็ใช่อะนะ แมวคงจะดูออกยากหน่อย แต่สัตว์เลี้ยงพวกนี้เขารักเราจริงๆ นะ เพราะเราดูแล ให้ข้าว ให้น้ำเขา พาหาหมอ คอยใส่ใจเขา
1
ถึงมันไม่ใช่คำพูดที่ต้องบอกออกมาแบบคนคุยกันถึงจะเข้าใจ แต่มันเป็นสัมผัสที่ลึกซึ้งกว่า แค่กอดกันก็รู้ว่าเขารักเรา มันทำให้เรารู้สึกมีค่ามากๆ เหมือนพวกเขาขึ้นอยู่กับเราแบบนั้นนั่นละ แบบเราเป็นคนสำคัญค่ะ ลองดูค่ะ
2
2. การพูด
บางครั้ง คนที่สามารถคุยกับเราได้ดีที่สุดก็ตัวเราเองนี่ละ การใช้ตัวเองเตือนสติตัวเอง ให้ตัวเองกลับมาอยู่กับร่องกับรอย คุยกับตัวเองมันช่วยผ่อนคลายได้ด้วยนะ เหมือนระบายความอัดอั้นตันใจออกมา
1
การพูดคนเดียว หรือ Self-talk เป็นวิธีเดียวกับที่เราหาเพื่อนสักคนที่ไว้ใจได้เพื่อ 'สะท้อนความคิดและความรู้สึก' ออกมา ในสถานการณ์ที่เราต้องการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง อย่างเวลาเราตื่นเต้นหรือกังวลใจมากๆ
การพูดคุยกับตัวเองอาจช่วยให้เรารู้สึกสงบจิตสงบใจและคลายความเครียดได้ไม่เลวเลย ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงตัวเองเวอร์ชั่นปกติ เวลาที่เราเข้มแข็งมาคุยกับเราตอนที่อารมณ์ไม่มั่นคง
1
อาจใช้คำว่า "ลองคิดดูนะ ปกติเราทำแบบนี้เหรอ ถ้าไม่ฝืนลุกขึ้นมาใช้ชีวิตต่อแล้วจะเอาเงินไหนใช้ ต้องเข้มแข็งนะ สู้โว้ย! ถอยไม่ได้! " อะไรประมาณนี้ เป็นต้น เอาที่คุณสบายใจขึ้น เหมือนคุยกับเพื่อนที่หวังดีที่สุดต่อคุณน่ะ
6
3. การนอน
2
การนอนนี่นะ ช่วยได้เยอะจริงๆ ไม่แน่ที่คุณเหนื่อยใจ มันอาจมาจากเหนื่อยกายสะสมก็ได้นะ
ลองดูว่า ชีวิตก่อนที่จะมานั่งจิตตกนี่ คุณทำอะไรมาก่อน อดนอนต่อเนื่องมาหรือเปล่า ประชุมไม่หยุดไม่หย่อนจนไม่ได้พัก หรือนอนผิดเวลามาตลอดหลายสัปดาห์หรือเปล่า ลองดูซิมีอะไรแบบนี้ไหม
1
อยากให้คุณกลับมาดูแลตัวเองหน่อย ลองนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอกับที่คุณไม่ได้พักมาเลย ลาหยุดซักวันสองวันถ้าจำเป็น แล้วก็นอน นอนมันให้มาก บางทีใจมันไม่ไหวก็อาจมาจากความเหนื่อยสะสมนี่ละ ลองดูค่ะ
3
4. การเดิน
ด้วยชีวิตที่เร่งรีบ เร่งร้อน ถ้าเรามัวแต่ช้า เดี๋ยวจะไม่ทันคนอื่น น้องหมาอาจคาบไปรับประทานก่อนได้
ก็นี่ละ ไอ้การคิดกันแบบนี้นี่ละ เลยทำให้ชีวิตติดกับดักของเวลา ลนลานกันไปหมด รีบๆ ตลอดเวลา พอทำมากๆ สภาพกายกับใจมันก็ไม่ไหว มันหายใจไม่ออก อึดอัด เบื่อชีวิต มองไม่เห็นภาพรวมของชีวิตที่เราเกิดมา เดี๋ยวก็ตาย จะอะไรมากมายกับชีวิต เอาให้พอดีก็พอ
1
ลองปรับตัวเองดู ลองออกเดินดูบ้าง ลองเดินตามที่ต่างๆ สนามหญ้า สวนสาธารณะ ตามข้างทาง ลองเริ่มเดินเล่นดูบ้าง ลองออกจากระบบใช้รถทุกอย่าง
ลองจอดรถ แล้วมาลองเดินดูบ้าง เวลาเราเดินนะ มันจะเหมือนเวลาเดินช้าลง มีอะไรให้มองเยอะกว่าตอนขับรถ มองเห็นอะไรเยอะขึ้น ลองมองดูชีวิตผู้คน ความเป็นไปของโลกนี้ มองให้เห็นสัจธรรม ชีวิตก็แบบนี้ เท่านี้ ลองดูทุกสิ่งที่เห็น ลองดูว่า ตรงกลางคืออะไร
ตอนนี้เราตึงกับตัวเองไปไหม หรือหละหลวมเกินไป จริงเหรอที่เราไม่มีทางเลือก หรือเราไม่เลือกทางที่ดีกว่าเอง
1
เอาว่า ... ลองใช้เวลาเดินเล่นดู ขนาดพี่มาร์ค เฟสบุ๊คยังชอบเดินเล่นเลยนะ คนรวยขนาดนั้นยังใช้วิธีนี้ผ่อนคลายเลย ลองดูค่ะ
1
5. การกิน
2
อะแฮ่ม.. ถ้าไม่รวมเรื่องกินผ่อนคลาย คงไม่ครบสูตรกระชากจิตใจกลับมาได้ ไม่ๆ ไม่เน้นมากละกัน เดี๋ยวจะอ้วนกันหมด
1
เอาว่า สามอย่างที่ช่วยให้คุณ รู้สึกดีได้ อย่างแรกซื้อของที่คุณชอบกิน รู้ว่ามันไม่ดี มันอ้วนอะไรแบบนี้ แต่ตอนนี้ชีวิตมันวิกฤติน่ะ ต้องการตัวช่วยแบบด่วนๆ ลองดูค่ะ น่าจะพอช่วยได้
อันที่สอง กินช็อคโกแลต เขาว่ากันว่ากินช็อคโกแลตแล้วอารมณ์ดีนะ เชื่อไหมละ!
อันนี้เรื่องจริงค่ะ ช็อกโกแลตประกอบด้วย สารอะนันดาไมด์ (Anandamide มีความหมายว่า ความสุขในภาษาสันสกฤต) ทำหน้าที่ลดความเจ็บปวด ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายและกระตุ้นให้อารมณ์ดีขึ้นได้ค่ะ ต้องลองดูค่ะ
1
อันที่สาม ดื่มน้ำหวานดูค่ะ เพราะน้ำตาลกระตุ้นฮอร์โมน Dopamine ในสมอง คล้ายยาเสพติด อาจทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นชั่วคราวได้ค่ะ แต่แน่นอนมันไม่ดีต่อสุขภาพนะคะ อย่างน้ำสีดำในเซเว่น ก็พอช่วยได้ค่ะ แต่อย่าดื่มต่อเนื่องหรือดื่มมากค่ะ
1
และนี่ละ เทคนิคง่ายๆ สไตล์เพจเรา อ่านง่าย เข้าใจง่าย ทำง่าย เรื่องที่สามารถทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ร้อยปีของเราก็จะทุกข์น้อยลงได้ค่ะ ถ้าเรามีที่วางจิตที่ดี สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา