26 ธ.ค. 2021 เวลา 16:33 • ความคิดเห็น
เคยบอกกับตัวเองค่ะ ว่าไม่กลัวความตาย เพราะมีความคิดที่ว่า ความตายไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิต เพียงแค่สิ้นสุดความเป็นกายเนื้อเท่านั้น ความตายเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางทางจิตวิญญาณ หากเมื่อถึงเวลาต้องไปจากโลกนี้ เราก็จะยอมไปเอง โดยไม่รั้งอะไรไว้ทั้งสิ้น ความตายคือการหมดวาระหน้าที่ที่นี่ก็เท่านั้น
ความจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น เมื่อไม่นานมานี้เราอยู่ในช่วงที่คิดว่าตัวเองกำลังจะตาย จู่ๆคำว่า ไม่กลัวตาย ก็โผล่เข้ามาในหัวแบบไม่ทันคิด คำโกหกทั้งหมด จริงแท้แล้วเรายังคงกลัว กลัวว่าเราจะตายยังไง ระหว่างทางการตาย กายเนื้อจะเป็นเช่นไร ส่วนจิตก็ฟุ้ง เราจะหลุดออกจากร่างเราจะไปที่ไหน
สุดท้ายเราเลยตระหนักได้ว่า มีความคิดที่ดีแล้วต้องฝึกจิตควบคู่กันไปด้วย ให้เกิดความรู้สึกมั่นคง ไม่สั่นคลอนต่อเรื่องราวใดๆ ฝึกซ้อมความคิด ความรู้สึกก่อนตาย รู้ว่าเราจะไปไหน หลังจากความตาย การปล่อยวาง การวางใจอย่างสงบ เพราะถ้าเราฝึกได้อย่างดีแล้ว ความคิด ความรู้สึก ความกลัวก็ไม่อาจก้าวข้ามเข้ามาในใจเราได้
โฆษณา