4 ม.ค. 2022 เวลา 05:40 • สุขภาพ
มุกงานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า coronavirus สามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกายและสามารถแพร่เชื้อต่อไปได้อีกหลายเดือน ...เพราะมันคือไวรัสที่สมบูรณ์แบบ!
1
และมันเป็นเรื่องดีที่การระบาดของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มขึ้น 550,000 รายในหนึ่งวันในวันคริสต์มาส แต่เป็นเรื่องไม่ดีที่พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในจังหวัดชลบุรีแซงหน้ากรุงเทพ ขึ้นเป็นอันดับ 1 เรียบร้อย...
1
และบทความนี้ผมขอตัดตอนมาจากข้อความต้นฉบับงานวิจัยของบลูมเบิร์กนะครับเห็นว่ามันมีประโยชน์(สำหรับผม)ดี..
ไวรัสโคโรน่าที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 หรือ SARS-CoV-2 สามารถแพร่กระจายภายในไม่กี่วันจากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ ,สมอง และเกือบทุกระบบอวัยวะในร่างกาย ซึ่งอาจคงอยู่เป็นเวลาหลายเดือน
มันเป็นสิ่งที่พวกเขาอธิบายว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ครอบคลุมที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับการกระจายของไวรัสและความคงอยู่ในร่างกายและสมองนี้ต่างหาก..
นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกากล่าวว่าพวกเขาพบว่าเชื้อโรคสามารถทำซ้ำ(copy)ตัวเองภายในเซลล์ของมนุษย์ได้ดีกว่าทางเดินหายใจซะอีก
ผลลัพธ์ที่ได้เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในต้นฉบับภายใต้การตรวจสอบเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร Nature ชี้ไปที่การกวาดล้างไวรัสที่ล่าช้าเนื่องจากนี้อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการแบบถาวรที่สามารถทำลายผู้ป่วย Covid ที่ยาวนาน
เราคงต้องมาทำความเข้าใจกลไกที่ไวรัสยังคงอยู่พร้อมกับ เมื่อการตอบสนองของร่างกายต่อแหล่งไวรัสใด ๆ
Ziyad Al-Aly ผู้อำนวยการศูนย์ระบาดวิทยาทางคลินิกของ Veterans Affairs St. Louis Health Care System ในรัฐมิสซูรี กล่าวว่า "นี่เป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่ง" ซึ่งได้นำการศึกษาแยกกันเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวของ Covid-19
" เป็นเวลานานแล้วที่เราเกาหัว(แกรกๆ)และถามว่าทำไม Long Covid ถึงดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะต่างๆ มากมาย บทความนี้ให้ความกระจ่างและอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไม Long Covid ถึงสามารถเกิดขึ้นได้แม้ในผู้ที่เป็นแบบเฉียบพลัน อาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ ."
ผลงานการวิจัยยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยนักวิทยาศาสตร์อิสระ และอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่รวบรวมจากกรณี Covid ร้ายแรงไม่ใช่ผู้ป่วยที่เป็น Long Covid ส่วนใหญ่ผนวกกับผลที่จะตามมา
1
และแนวโน้มของ coronavirus ที่จะแพร่ระบาดในเซลล์นอกทางเดินหายใจและปอดนั้นขัดแย้งกันโดยมีการศึกษาจำนวนมากที่แสดงหลักฐานและต่อต้านความเป็นไปได้
การวิจัยนี้ที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ใน Bethesda รัฐแมริแลนด์นั้นขึ้นอยู่กับการสุ่มตัวอย่างและการวิเคราะห์เนื้อเยื่อที่นำมาในระหว่างการชันสูตรพลิกศพเมื่อวันที่ 44 ผู้ป่วยที่เสียชีวิตหลังจากติดเชื้อ coronavirus ในช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา
การติดเชื้อนอกทางเดินหายใจและเวลาในการกำจัดไวรัสไม่ได้มีลักษณะเฉพาะที่ดีโดยเฉพาะในสมอง Daniel Chertow ผู้ดูแลโครงการของ NIH ในส่วนเชื้อโรคและเพื่อนร่วมงานของเขา ตรวจพบอาร์เอ็นเอ SARS-CoV-2 แบบถาวรในหลายส่วนของร่างกาย รวมถึงบริเวณต่างๆ ทั่วสมอง นานถึง 230 วันหลังจากเริ่มมีอาการ
ซึ่งอาจแสดงถึงการติดเชื้อไวรัส ซึ่งได้รับการอธิบายไว้ในการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องด้วย
พวกเขากล่าวว่า ตรงกันข้ามกับการวิจัยการชันสูตรพลิกศพของ Covid ธรรมดาๆอื่นๆ ที่การรวบรวมเนื้อเยื่อ POST-mortem ของทีม NIH มีมากกว่านั้น,ครอบคลุมและมักเกิดขึ้นภายในประมาณหนึ่งวันที่ผู้ป่วยเสียชีวิต​
และงานวิจัย​เก่าๆก็​สามารถหาอ่านได้ในLinkบทความ​ด้านล่าง​นี้นะครับ​
1
ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ไวรัสสามารถแพร่ระบาดจากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ สมอง และอวัยวะภายในเวลาไม่กี่วันหลังการติดเชื้อได้ภายในเวลาไม่กี่วัน
ในเรื่องนี้ อาจารย์ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) อ้างว่านี่เป็นการวิเคราะห์ที่ครอบคลุมที่สุด จนถึงขณะนี้เกี่ยวกับการกระจายและการคงอยู่ของ coronavirus ใหม่ในร่างกายและสมอง ยังคงใช้อธิบายได้
บทความที่ตีพิมพ์นี้ แสดงให้เห็นว่าบางทีไวรัสอาจไม่หายขาด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของสิ่งที่เรียกว่าโควิดระยะยาว( Long Covid) ผู้เขียนกล่าวว่าหากเข้าใจกลไกการคงอยู่ของไวรัสและการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสถานะการติดเชื้อถาวรของไวรัส
ก็สามารถปรับปรุงแผนการวินิจฉัยและการรักษาสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระยะยาวได้
"นี่เป็นงานวิจัยที่สำคัญมาก"
จากข้อมูลของ Ziyad Al-Aly ผู้อำนวยการศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกที่ศูนย์การแพทย์ St. Louis สำหรับกิจการทหารผ่านศึกในรัฐมิสซูรี อาจารย์ Al-Aly ได้ทำการศึกษาอื่นที่เกี่ยวข้องกับ Long Covid
"เป็นเวลานานแล้วที่เราสับสนว่าทำไมการติดเชื้อ coronavirus ใหม่จึงดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบต่ออวัยวะจำนวนมาก บทความนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกและอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมถึงแม้จะไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการก็มีความเสี่ยง นี้จะถูกคัดเลือกโดย Long Covid"
การวิจัยของ NIH ดำเนินการชันสูตรพลิกศพศพ 44 ศพที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในปี 2020 และทำการสุ่มตัวอย่างและวิเคราะห์เนื้อเยื่อที่เก็บรวบรวมไว้อย่างละเอียด
Daniel Chertow หัวหน้าแผนก NIH New Pathogens กล่าวว่าทุกวันนี้ชุมชนวิชาการยังขาดคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับภาระของการติดเชื้อ coronavirus นอกทางเดินหายใจและวงจรการขจัดไวรัส (โดยเฉพาะในสมอง)
ศพ 44 ศพเหล่านี้ติดเชื้อ coronavirus เมื่อ 230 วันก่อนที่พวกเขาจะตาย
แต่ยังคงตรวจพบ RNA ของไวรัสที่คงอยู่ในหลายส่วนของร่างกาย (รวมถึงสมอง) เมื่อเทียบกับการศึกษาชันสูตรพลิกศพอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน
NIH ได้ทำการศึกษานี้ในจำนวนขนาดที่ใหญ่ขึ้น และการสุ่มตัวอย่างมักจะเสร็จสิ้นภายในหนึ่งวันหลังจากการเสียชีวิตของผู้ป่วย
แล้ว..การติดเชื้อและความคงอยู่ของ coronavirus ใหม่ในร่างกายมนุษย์และสมองในมนุษย์..ที่กล่าวถึงมีอะไรบ้าง???
NIH ผ่าศพ ชายร่างใหญ่หลายคนจาก 44 ศพ ลักษณะทั่วไปของอาจารย์ใหญ่ทั้ง 44 คนนี้คือการติดเชื้อในช่วงชีวิตของพวกเขา
หนึ่งในตัวอย่างที่รุนแรงที่สุดของไวรัส (แต่ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการติดเชื้อใหม่) คือ230 วันระหว่างการวินิจฉัยการติดเชื้อและการเสียชีวิต
จากนั้น NIH ได้เตรียมการล่วงหน้าอย่างเพียงพอและพยายามทำการผ่าให้เสร็จภายในหนึ่งวันของการเสียชีวิตของอาจารย์ใหญ่ และสุ่มตัวอย่างเนื้อเยื่อและอวัยวะทั้งหมดของร่างกายรวมถึงสมอง และวัดปริมาณไวรัสในแต่ละเนื้อเยื่อ และอวัยวะ ระดับ RNA และยังวัดความสามารถในการจำลองแบบของ RNA ที่เหลือ
กล่าวโดยสรุป เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง พวกเขาได้ทำรายละเอียดทั้งหมดที่ต้องการอย่างละเอียดแล้ว
----ไม่น่าแปลกใจ-----
ที่พวกเขากล้าอวดอ้างชื่อเสียงอันโด่งดังของ Bloomberg...
1
Chertow ค้นพบว่า RNA coronavirus มีการแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย แม้แต่ในตัวอาจารย์ใหญ่ที่ติดเชื้อเพียงเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ
พวกเขายังคงสงสัยสมอง และตรวจพบ RNA ไวรัสที่ยังคงอยู่ในบริเวณนี้ ดังที่ Bloomberg กล่าว เวลาฟักตัวที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดคือ 230 วัน..
Explosion Meter...
Explosion Meter...แสดง แถวแนวนอนบนเป็นตัวแทนของอาจารย์ใหญ่บางคน คอลัมน์แนวตั้งเป็นอวัยวะ/เนื้อเยื่อที่ได้รับผลกระทบที่ต่างกัน
แถวแนวนอนด้านล่างคือจำนวนวันตั้งแต่ติดเชื้อจนเสียชีวิต (และการสุ่มตัวอย่าง)
สีของช่องว่าง หมายถึงจำนวน RNA ของไวรัส ยิ่งมีสีแดงมาก ยิ่งสูง (สีขาวหมายถึงค่าลบ สีเทาหมายถึงไม่ได้สุ่มตัวอย่างหรือไม่สามารถใช้ได้)
โปรดให้ความสนใจกับอาจารย์ใหญ่หมายเลข P42 ในคอลัมน์ขวาสุด จำนวนวันคือ 230 วันหลังจากเขาติดเชื้อ....
---กรณีนี้....การทำศพตามศาสนาจึงควรยิ่งระมัดระวัง---
3
coronavirus ยังคงตรวจพบไวรัส RNA ตกค้างใน 14 อวัยวะ / เนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะในสมองของเขา...
Chertow และพวก เขายังคงค้นพบว่า อาจารย์ใหญ่ทั้งหมดที่เสียชีวิตมากกว่า 31 วันหลังจากการติดเชื้อตรวจพบ RNA ไวรัสในอวัยวะ/เนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยขณะนี้ การทดสอบ PCR ของ swab โพรงจมูกของพวกเขามีผลเป็นลบแล้ว ...
แม้แต่ในพลาสมา ก็จะมี ไม่มีไวรัสเหลืออยู่...ที่สำคัญกว่านั้น อาจารย์ใหญ่ที่เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 31 วันหลังจากการติดเชื้อมีอวัยวะที่ RNA ของไวรัสประจำการอยู่ ​ซึ่งก็คือสมอง โดยเฉพาะซีรีเบลลัมและก้านสมอง
นอกจากนี้ Mr. Chertow และคณะอื่นๆ พบว่า อาจารย์ใหญ่ทั่วไปๆที่เสียชีวิตภายใน 14 วันหลังติดเชื้อ ตรวจพบ viral sgRNA( Spike RNA )​จำนวนมากในอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย (ที่แสดงในช่องว่างของตารางในภาพด้านบน)
และ sgRNA ที่เรียกว่า เรียกสั้นๆ ว่าตัวCore(แกน)จริงๆที่ไวรัสกำลังทำซ้ำ และ Core ที่แท้จริงของ sgRNA ไม่ได้มีแค่ในกลุ่มที่ปรากฏภายใน 14 วันเท่านั้น
ในกลุ่ม 14-30 วัน อาจารย์ใหญ่ทั่วไปพบถึง 61.5% ตรวจพบ sgRNA และ 42.9% ในกลุ่มหลังจาก 31 วัน ก็ยังตรวจพบ sgRNA
ยังๆๆๆๆไม่จบ นอกจากวิธีการตรวจจับแบบเดิมๆ Chertow และคนอื่นๆ ยังใช้ ISH (in situ hybridization) เพื่อตรวจสอบโปรตีน Spike RNA เพื่อดูร่องรอย
ผลลัพธ์ที่ได้... ตรวจพบ Spike protein RNA ใน glial และ ependymal รวมทั้งหลอดเลือด endothelium ของส่วนต่างๆ ของสมอง อีกทั้งเซลล์ประสาทสมองส่วน Purkinje และระบบบุผนังหลอดเลือดก็พบโปรตีนSpike RNA ปรากฏให้เห็น
----เอาๆๆๆ หากคุณไม่เข้าใจ นั่นมันไม่สำคัญ----
เพียงแค่ต้องรู้ว่าอนุภาคขนาดเล็กสีม่วงเป็นเซลล์ประสาท , อนุภาคสีเขียวขนาดเล็กเป็นโปรตีนแหลม ก็แค่นั้น...(ฮาาาาาาาา)
1
แน่นอนว่าเพื่อนๆคนเก่งๆ ที่มักใช้ทฤษฎีบนกระดาษ อาจต้องแปลกใจว่าทำไมการศึกษาที่เกี่ยวข้องจำนวนมากจึงไม่พบสาเหตุที่แท้จริงสำหรับการติดเชื้อในสมอง และ ผู้เขียนอย่างผมอาจเดาสุ่มสี่สุ่มห้า
แต่...พวกเขาเชื่อว่าเหตุผลหลักที่เชื่อถือได้ คือการสุ่มตัวอย่างในเวลาที่เหมาะสม
อาจารย์ใหญ่ 44 คนเหล่านี้ถูกผ่าในเวลาเฉลี่ย 26 ชั่วโมงหลังจากหยุดหายใจ นอกจากนี้ Mr. Chertow และคณะ ยังเสียสละเทคโนโลยีการย้อมสีเซลล์ด้วยแสงฟลูออเรสเซนต์....
สุดท้ายนี้ ให้ผมขอยกตัวอย่างเฉพาะสองตัวอย่าง เช่น กรณี P28 การติดเชื้อที่เป็นเพียงโรคที่ไม่รุนแรง และผลลัพธ์ก็คือเมื่อคุณอยู่คนเดียวที่บ้าน เสียชีวิตจากเส้นเลือดอุดตันที่ปอด มันอันตรายไหม?
1
อีกตัวอย่างกรณีหมายเลข P36 เป็นเพียงการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ เสียชีวิตจากอาการขาดเลือดในสมองเฉียบพลัน และไม่มีอาการของการติดเชื้อซึ่ง P36 ผลการทดสอบแอนติบอดีมีผลเป็นลบแล้ว
Daniel Chertow, Sydney Stein, Sabrina Ramelli et al. การติดเชื้อ SARS-CoV-2 และLong Covid ในสมองของมนุษย์, 20 ธันวาคม 2021, ดูได้ที่ Research Square ( https://doi.org/10.21203/ rs.3.rs-1139035/v1 )
เครียสล่ะสิ....เอาล่ะผมขอเชิญทุกท่านเข้าLink นี้ไปดื่มแก้เครียสกันสักพัก...
2
และหลังจากคลายเครียสจากร้านอิซากายะเสร็จ ....ผมขอแถมวิจัยเครียสๆเพิ่มเติมเป็นโบนัสในการสนับสนุนครั้งนี้...
3
ข้อมูลสนันสนุนจากโรงพยาบาลในสโลวาเกีย พวกเขาตรวจพบ coronavirus RNA ในน้ำไขสันหลังของผู้ติดเชื้อหลังจากที่"หายดี" แล้ว...
การพบ RNA coronavirus ในน้ำไขสันหลังของผู้ป่วย Long Covid นี้หากผมแปลให้อ่าน....ด้วยกลัวว่าบทความนี้จะ....ยาวเกิ๊นนนนน
3
กว่าจะจบ เลยขอสรุปเวอร์ชั่นนี้แบบสั้นๆจบๆ ผมเลยขอเน้นบทสรุปให้อ่านมีดังนี้ล่ะกันนะครับ....
นี้เป็นกรณีแรกของโลกที่ตรวจพบ PCR ของ coronavirus RNA ที่อาศัยอยู่ในน้ำไขสันหลัง พิสูจน์ได้ว่า coronavirus อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลางแบบถาวรได้
และ.....โบนัสสนับสนุน....ที่ 2 (ยังไม่เครียดกันใช่ไหม...ถ้าเครียสให้กลับไปLink ด้านบนใหม่นะขอรับ...แฮ่ร์)
5
โรงพยาบาลในสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย ผู้ป่วยภาวะมีบุตรยาก 34 รายที่เคยติดเชื้อไวรัสและหายดีมาพบแพทย์
เหล่าอัจฉริยภาพของผม ก็เก็บเอามาให้อ่านกันตามปกติ สำหรับการตรวจจับ JY PCR จากผู้รอดชีวิต เพื่อมาผลิตลูกหลาน...
1
ผู้รอดชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ในเมืองสุราบายา นี้เกี่ยวกับการตรวจสอบที่น่าทึ่ง..
ผมขอไฮไลต์ที่แปลคำไว้สำหรับบางส่วน ...หลังจากการวิเคราะห์ PCR มีการติดเชื้อ "เป็นซ้ำ"จำนวน 34 รายการ และที่สำคัญตัวอย่างน้ำอสุจิของผู้ป่วย 6 รายสงสัยว่าเป็นบวก (อันนี้ผลยังไม่สามารถสรุปได้ต้องเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจใหม่อีกครั้ง) และอีก 1 รายเป็นบวกจริง
แล้วตอนนี้.....
วัคซีนยังมีประโยชน์หรือไม่? หรือคุณจะสวมหน้ากาก เว้นระยะ กันไว้ดีกว่าเป็นพาหะการแพร่เชื้อในระยะยาว ?
.....ซึ่ง ผมไม่สามารถคิดแทนทุกคนได้.....
เพราะตอนนี้ แม้แต่เมสซี่ของผม ก็ต้องถูกกักตัวเพราะติดโควิดงอมแงม!
3
แต่...เหมือนๆกับว่าความเร็วของการพัฒนาวัคซีนของเรา...ไม่สามารถตามทันความเร็วของการกลายพันธุ์ได้จริงๆ....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา