3 ม.ค. 2022 เวลา 13:45 • สุขภาพ
ความคิดกับการนอน
เคยหรือไม่ที่เมื่อเปลี่ยนเวลานอน หรือนอนดึก อดนอนเพียงหนึ่งหรือสองวันจะทำการนอนทั้งอาทิตย์ไม่สามารถนอนหลับปกติได้
2
โดยมากสาเหตุหนึ่งจะมาจากความคิดวิตกกังวล
เมื่อเรามีอาการนอนไม่หลับส่วนใหญ่จะเริ่มหันมาหยิบมือถือดู feed ใน เฟชบุ็ค หรือ อินตราแกรม ซึ่งนอกจะไม่ได้ข่วยในการนอนแล้วยังกระตุ้นให้ร่างการลดการหลั่งสารเมลาโทนิน ซึ่งจะถูกหยุดเมื่อร่างการได้รับแสง รวมทั้งการรับสื่อหรือข่าวสารต่างๆทำให้สมองเกิดความคิดหลายต่อทำให้อาการนอนไม่หลับยิ่งทวีคูณ แต่หลายคนก็สงสัยว่าแล้วทำไมเรายังหลับได้ในที่สุดซึ่งการที่เรานอนหลับในที่สุดสาเหตุจะมาจากความอ่อนล้าของร่างการ โดยวิธีการเมื่อนอนไม่หลับควรลองวิธีดังนี้ หนึ่งการทำสมาธิ เช่นการกำหนดลมหายใจ โดยเทคนิคที่ได้รับว่าจะได้ผลจะเป็นการหายใจเข้า 4 วินาที กลั้นหายใจ 4 วินาที และ การหายใจออก 6 วินาที นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีให้สมองลองคิดถึงธรรมชาติ หรือ การเพ่งความคิดไปถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ เช่น การจินตนาการว่าอยู่ในสวนแล้วนั่งนับแกะที่วิ่งข้ามรั้วไปเรื่อง
วิธีการนับแกะที่วิ่งข้ามรั้วก็นับว่าเป็นการเพ่งสมาธิอย่างหนึ่งเหมือนกัน และเมื่อเราเพ่งสมาธิจดจ่อแล้วก็จะทำให้ร่างกายไม่คิดไปเรื่องทำให้สมองสามารถสั่งการปิดการทำงานให้นอนพักได้ง่ายขึ้น แต่หลายคนลองนับแกะแล้วก็ไม่ได้ผลโดยแนะนำให้ลองนึกถึงภาพธรรมชาติแทน เช่น น้ำตก ภูเขา แม่น้ำ
ทั้งนี้หากพยายามลองแล้วแต่ก้ยังไม่สามารถนอนหลับได้ง่ายๆ ก็ยังมีวิธีที่ช่วยให้การนอนหลับกลับมาปกติได้โดยปรับพฤติกรรมก่อนนอนในวันนั้น ได้การออกกำลังการ เช่น การกระโดดตบ 3 นาที การทานนมร้อนก่อนเข้านอน 1 แก้ว หรือกล้วยหอม การเปิดเพลงกล่อม เช่น เสียงจากน้ำตก เสียงฝน หรือ เสียงแม่น้ำซึ่งเราสามารถหาเปิดฟังได้ง่ายๆจาก youtube การยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน โดยการเล่นโยคะ เพียงทำสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยปรับให้ร่างการสามารถกลับมานอนหลับได้
1
สำหรับหลายท่านที่ลองทำแล้วก็ยังนอนไม่หลับนั้นก็แนะนำให้เมื่อนอนไม่หลับลองตื่นมาหาหนังสืออ่าน หรือ การจดบันทึกเรื่องที่คิดในความคิดเราไปเรื่อยๆ ก็จะช่วยให้ง่วงนอนได้
โดยเมื่อเรากลับมานอนหลับได้อย่างปกติแล้วก็อย่าลืมรักษาเวลาในการนอนให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายนั้นกลับมาจดจำการนอนหลับได้อย่างปกติ
โฆษณา