8 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
เรื่อง : 14 วิธีการดื่มกาแฟที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น
7
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
กาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของหลายๆคนอยู่แล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าหากคุณมีพฤติกรรมการดื่มกาแฟที่ไม่ถูกต้อง มันก็อาจส่งผลร้ายต่อร้างกายของคุณได้, ในวันนี้นายจอมโม้มี 14วิธีดีๆที่จะช่วยเพิ่มประโยชน์ให้กับการดื่มกาแฟของคุณมาเล่าให้ฟัง จะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ
1. ดื่มกาแฟดำ
ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบเพิ่มนมหรือน้ำตาลลงไปในกาแฟของคุณก็ตาม แต่การดื่มกาแฟดำโดยไม่เพิ่มสารปรุงแต่อะไรพวกนั้นจะมีประโยขน์กับคุณมากกว่า เพราะในกาแฟดำนั้นดีสารต้านอนุมูลอิสระ แต่พวกนมหรือน้ำตาลต่างๆมันจะช่วยเพิ่มไขมัน น้ำตาล และแคลอรี่ส่วนเกินให้กับคุณ ดังนั้นการเติมสิ่งเหล่านี้ลงไปก็คือคุณกำลังเปลี่ยนเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ให้เป็นของหวานไปแทน นอกจากนี้กาแฟดำยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคซึมเศร้าได้ โดยจากการศึกษาพบว่าคนที่ดื่มกาแฟดำเป็นประจำมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าน้อยลงถึง 20%
6
2. กินอะไรสักอย่างคู่กับกาแฟในตอนเช้าด้วย
หากในมือเช้าของคุณมีกาแฟเพียงอย่างเดียว มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกกระสับกระส่ายหรือไม่สบายได้ เพราะการดื่มกาแฟขณะท้องว่าง มันจะไปทำลายเยื่อบุ
กระเพาะอาหารของคุณ ดังการการรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ควบคู่กับการดื่มกาแฟถ้วยโปรดของคุณ มันจะช่วยดูดซึมคาเฟอีนและช่วยป้องกันผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์นี้ได้
5
3. ใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติเท่านั้น
หากการดื่มกาแฟดำขมๆเป็นเรื่องที่ยากเกินไปสำหรับคุณแล้วล่ะก็ ลองปรุงกาแฟของคุณด้วยสารให้ความหวานจากธรรมชาติดู อาทิเช่น วานิลลาธรรมชาติ, Agave Nectar หรือ หญ้าหวาน แล้วถ้าหากคุณไม่สามารถหาสิ่งเหล่านี้ได้ คุณอาจเริ่มจากการลดปริมาณน้ำตาลหรือครีมเทียมที่คุณใช้ดู โดยเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่นี้คุณก็จะได้รับประโยชน์จากการดื่มกาแฟมากขึ้นแล้ว
4. ใช้น้ำนมอัลมอนด์
น้ำนมอัลมอนด์นั้นมีประโยชน์และเป็นทางเลือกที่ดีกว่าครีมเทียมมาก นอกจากมันสามารถช่วยเพิ่มความข้นมันให้กับกาแฟของคุณ มันยังเป็นมิตรกับท้องของคุณมากกว่าพวกนมที่มาจากสัตว์ด้วย
3
5. เพิ่มรสชาติให้กาแฟของคุณด้วยอบเชย หรือโกโก้
หากคุณต้องการเพิ่มรสชาติให้กาแฟของคุณอย่างเป็นธรรมชาติ ลองเติมโกโก้หรืออบเชยดูสิ โดยอบเชยนั้นจะมีประโยชน์ต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย เช่นเดียวกันกับโกโก้ซึ่งจะช่วยเพิ่มสารต่อต้านอนุมูลอิสระให้แก่คุณ และนอกจากนี้พวกมันยังมีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอยอีกต่างหาก
4
6. ใช้น้ำที่ผ่านการกรองแล้วในการชงกาแฟ
การชงกาแฟด้วยน้ำที่ยังไม่ผ่านการกรอง อาจมีสารโลหะและสิ่งไม่พึงประสงค์อื่นๆปนเปื้อนอยู่ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ แล้วนอกจากนี้การใช้น้ำที่กรองแล้ว จะช่วยให้กาแฟของคุณมีรสชาติที่ดีขึ้นด้วย
1
7. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟหลังเวลาบ่าย3โมงเย็น
เวลาที่ช้าที่สุดที่คุณควรดื่มกาแฟคือเวลาบ่าย 3โมงเย็น เพราะหากคุณดื่มกาแฟหลังจากเวลานี้ คุณอาจประสบปัญหาในการนอนหลับของคุณได้ในเวลากลางคืน เพราะคาเฟอีนสามารถตกข้างอยู่ในร่างกายของคุณได้นานถึง 7-14ชั่วโมงนั้นเอง
3
8. ดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม
1
การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง โดยปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของคุณซึ่งตรงนี้แพทย์สามารถช่วยคุณหาคำตอบได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล โดยการรับปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณมีความจำและมีการตอบสนองที่ดีขึ้นรวมถึงช่วยให้การทำงานของสมองนั้นดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย
2
9. ดื่มกาแฟ 30นาที ก่อนออกกำลังกาย
ดื่มกาแฟสัก 1แก้วก่อนออกกำลังกาย คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยเพิ่มปริมาณอะดรีนาลีนของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้นานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5
10. ดื่ม Bulletproof coffee
Bulletproof coffee คือกาแฟที่ใส่เนยจืดที่ได้จากวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้า และน้ำมันมะพร้าวหรือกะทิลงไปในกาแฟดำของคุณ มันอาจฟังดูแปลก แกสูตรนี้จะช่วยเพิ่มประโยชน์ให้กับกาแฟของคุณเป็นอย่างมาก มันจะทำให้คุณได้รับไขมันที่ดี และช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย
4
11. ดื่มกาแฟผสมโซดา
การดื่มกาแฟผสมโซดาเหมาะอย่างยิ่งกับคนที่มีนิสัยติดน้ำอัดลม เพราะเนื่องจากน้ำอัดลมทุกประเภทนั้นเป็นโทษต่อร่างกายของคุณ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงมันจึงเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่ถ้าหากคุณยังคงคิดถึงความซ่าและความสดชื้นจากมันอยู่ละก็ ลองดื่มกาแฟเย็นผสมโซดาดูสิ แต่หากรสชาติของมันยังไม่ถูกปาก คุณอาจเติมส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่างๆเพิ่มเติม เช่น น้ำมะนาวออร์แกนิก น้ำตาลออร์แกนิก หรือแม้กระทั้งน้ำขิง รับรองว่าเครื่องดื่มนี้จะช่วยคุณให้คุณเลิกติดน้ำอัดลม แถมยังมีประโยชน์ต่อคุณมากกว่าอีกด้วย
6
12. เลือกดื่มกาแฟออร์แกนิก
กาแฟออร์แกนิกนั้นผลิตด้วยกรรมวิธีที่แตกต่าง ซึ่งจะทำให้คุณได้รับสารต้านอนุมูลอิสระและคุณประโยชน์อื่นๆที่ดีต่อสุขภาพในเวอร์ชั่นที่ปราศจากการปรุงแต่งอย่างแท้จริง
13. เติมขมิ้นลงไปในกาแฟของคุณ
ขมิ้นเป็นเครื่องเทศที่มีประโยชน์มากมาย มันช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของคุณ รวมถึงมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ มันอาจฟังดูแปลกที่จะเติมเครื่องเทศลงไปในกาแฟดำ แต่มันก็คล้ายๆกับ ginger latte นั้นแหละ ซึ่งมันให้ประโยชน์กับคุณได้มากจริงๆ
2
14. ใช้ที่กรองกาแฟที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิล
1
นอกจากที่กรองกาแฟที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลจะช่วยลดปริมาณขยะแล้ว มันยังช่วยให้กาแฟของคุณได้รับการชงในแบบที่ดีต่อสุขภาพด้วย เพราะถึงแม้ว่ากาแฟดำจะได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ แต่จริงๆแล้วมันยังมีสารประกอบอยู่2ชนิดที่จะให้โทษแก่คุณ ได้แก่ cafestol และ kahweol ซึ่งตัวกรองกระดาษดังกล่าวจะช่วยกรองสารประกอบเหล่านี้ออกจากกาแฟของคุณได้
4
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
7 มกราคม 2022
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา