9 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
เรื่อง : อาหาร 14 อย่างที่จะช่วยคุณลดความหิวแถมยังลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น
5
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดนประมาณ : 5นาที
วันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึงอาหาร 14 อย่างที่นอกจะช่วยให้คุมอิ่มท้องแล้วยังช่วยให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น หรือไม่มีน้ำหนักส่วนเกินอีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ
1. ผักโขม
จากการศึกษาในปี 2009 พบว่าผักโขมสามารถควบคุมความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี เพราะมันช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน Leptin โดยฮอร์โมนนี้จะควบคุมความรู้สึกหิวโดยการส่งสัญญาณไปยังสมองเมื่อคุณเริ่มรู้สึกอิ่ม
4
2. ถั่ว Lentil
ถั่วชนิดนี้มีปนะโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพราะมันอุดมไปด้วย กรด Folate, เหล็ก, Potassium, Thiamine, และManganese อีกทั้งพวกมันยังเป็นแหล่งของใยอาหารและโปรตีน การที่เพิ่มถั่วชนิดนี้ลงไปในอาหาร จะช่วยในคุณอิ่มได้นานขึ้น และยังมีแคลอรี่ที่ต่ำ
3. ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้เป็นเวลานาน จากการศึกษาซึ่งดำเนินการโดยศูนย์วิจัยโภชนาโรคอ้วนในนิวยอร์กพอว่าคนที่กินข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้ารู้สึกอิ่มนานกว่าคนที่ไม่ได้กิน รวมถึงทำให้คนกลุ่มนี้กินแคลอรี่น้อยลงถึง 33% ในมือกลางวัน
2
4. กาแฟ
จากผลการศึกษาในปี 2017 ที่เผยแพร่ในวารสารสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาขั้นพื้นฐานและทางคลินิก กาแฟมีส่วนช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่และสลายไขมัน หากคุณดื่มกาแฟที่มาจากกระบวนการตามธรรมชาติ 30นาที-4ชั่วโมงก่อนมื้ออาหาร จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกหิวจนตาลาย และเคล็ดลับก็คือคุณไม่ควรเติมสารปรุงแต่ใดๆไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลหรือครีมเทียม โดยการรับกาเฟอีน 200มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับกาแฟ 2ถ้วยก็เพียงพอที่จะให้ผลตามที่ต้องการ
2
5. พริก
พริกนั้นประกอบไปด้วย Capsaicin ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่ยับยั้งความอยากอาหารของคุณและช่วยเผาผลาญไขมัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพอดิวพบว่าพริกเพียง 1กรัมที่เติมลงไปในอาหารของคุณ สามารถลดความอยากอาหารและระงับความรู้สึกหิวได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเร็วในกระบวนการเผาผลาญด้วย
4
6. ขิง
สาร Gingerol ที่อยู่ในขิง ช่วยควบคุมระดับของLeptin ซึ่งควบคุมความอยากอาหารของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้การกินขิงเป็นประจำทุกวันยังช่วยให้คุณสามารุควมคุมน้ำหนักส่วนเกินได้รวดเร็วขึ้น
1
7. เมล็ด Chia
เมล็ด Chia เพียง 2ช้อนโต๊ะมีใยอาหารประมาณ 5กรัม ซึ่งเส้นใยนี้สามารถดูดซับน้ำได้มากและจะขยายตัวในกระเพาะอาหารของคุณ ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น และช่วยการชะลอการดูดซึมอาหาร จากผลการศึกษาในปี 2010 ที่เผยแพร่ในวารสาร European Journal Of Clinical Nutrition ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกมันส่งผลในการระงับความอยากอาหาร
8. ปลาเนื้อแดง
ปลาเนื้อแดงนั้นมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่างโปรตีนและกรดไขมันทำให้คุณรู้สึกอิ่มและลดความอยากอาหารลง นั้นเป็นเหตุผลที่นักโภชนาการส่วนใหญ่พร้อมใจกันในเพิ่มปลาชนิดนี้ลงในมื้ออาหารของคุณ
4
9. ชาเขียว
ชาเขียวถือเป็น 1ในเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มากที่สุดเลยที่เดียว มันสามารถลดคอเลสเตรอล ลดระดับน้ำตาลกลูโคส และลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition พบว่าคาเฟอีนและคาเตซินในชาเขียวสามารถลดความยากอาหารได้ และช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันถึง 4%
3
10. โยเกิร์ตธรรมชาติ
โยเกิร์ตธรรมชาตินั้นอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกหิวน้อยลง ยิ่งไปกว่านั้นโยเกิร์ตยังมีแบคทีเรียโปรไบโอติกที่ดีต่อการย่อยอาหาร
11. อะโวคาโด
อะโวคาโดอุดมไปด้วยกรดOleic ซึ่งทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น โดยข้อเท็จจริงนี้ได้รับการสนันสนุนจากผลการทดลองของมหาวิทยาลัย Loma Linda ในรัฐ California โดยผู้เข้าร่วมการทดลองได้กินอะโวคาโดเป็นส่วนหนึ่งของอาหารกลางวันเป็นระยะเวลา 5สัปดาห์ พอว่าพวกเขามีความต้องการในการทานของว่างหลังอาหารมื้อหลักลดลงไปถึง 40%
2
12. น้ำมันมะพร้าว
น้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสายกลางจำนวนมาก ซึ่งมันสามารถถูกย่อยเพื่อเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานอย่างรวดเร็ว และช่วยลดโอกาสการสร้างไขมันสระสม นอกจากนี้จากการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาและชาวบราซิลยังพบว่าการใช้น้ำมันชนิดนี้ในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยลดปริมาณไขมันบริเวณท้องได้
13. ไข่
ข้อมูลจากวารสารโรคอ้วนนานาชาติรายงานว่านักวิจัยได้ทำการทดลองกับผู้ที่ทานอาหารแคลอรี่ต่ำอยู่แล้ว โดยพวกเขาถูกแบ่งออกเป็น 2กลุ่ม กลุ่มแรกกินไข่เป็นอาหารเช้า และกลุ่มที่ 2กินอาหารเช้าแบบปรกติ เช่นขนมปังและซีเรียล
ผลการทดลองออกมาอย่างน่าทึ่ง คนในกลุ่มแรกลดน้ำหนักได้มากกว่า 65% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ 2
2
14. ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตที่มีโกโก้เป็นส่วนผสมอย่างน้อย 70% ช่วยลดความอยากในการทานของหวาน อีกทั้งยังช่วยควบความความอยากอาหารอีกด้วย จากการทดลองที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย Copenhagen พบว่า กลุ่มทดลองที่กินดาร์กช็อกโกแลตจะรู้สึกหิวน้อยลง และเมื่อให้พวกเขากินพิซซ่า ก็พบว่าพวกเขากินได้น้อยลงเมื่อเทียบกับอีกกลุ่มที่กินชอกโกแลตนมปรกติ
3
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
8 มกราคม 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา