9 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : “Richard Hoagland” ชายผู้หายตัวไปกว่า 23 ปี ถูกพบตัวอีกครั้งอย่างคาดไม่ถึง!
5
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 10นาที
Part 1 : เริ่มเรื่อง
คดีนี้เกิดขึ้นในรัฐ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา ชายคนหนึ่งชื่อ Richard Hoagland ซึ่งเขาทำงานอยู่ในบริษัทประกันแห่งหนึ่ง โดยเขาเคยหย่าร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง ในปี 1982 เขาได้พบกับ Linda Iseler แล้วทั้ง 2 คนก็ได้คบหาและแต่งงานกัน เมื่อเวลาผ่านไปอีก 10 ปี พวกเขาก็ได้มีลูกด้วยกัน 2 คนชื่อ Matthew อายุ 9 ปี และ Douglas อายุ 6 ปี
Richard Hoagland และครอบครัวของเขา
Richard มักจะพาภรรยาและลูกๆทั้ง 2 คน ออกไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด นับได้ว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นดีมาก แต่แล้ววันหนึ่งก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้น
1
ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ปี1993 Linda ได้พาลูกไปส่งที่โรงเรียน จากนั้นเธอก็ไปทำงานที่บริษํท จนกระทั้งในเวลา 16 นาฬิกา 45 นาที ใกล้จะถึงเวลาเลิกงานของเธอแล้ว จู่ๆ Richard ก็โทรมาหาเธอในที่ทำงาน เธอนั้นแปลกใจมากเพราะปกติแล้วสามีของเธอจะไม่โทรหาเธอในเวลานี้เลย โดย Richard นั้นบอกกับเธอว่าเขานั้นไม่ค่อยสบายจะไปโรงพยาบาล ซึ่งพอ Linda ได้ยินก็ได้บอกสามีไปว่าให้รอเธออีกสักครู่ เธอใกล้เลิกงานแล้ว และต้องการที่จะไปโรงพยาบาลกับเขาด้วย แต่ Richard กลับปฏิเสธและบอกว่าเขารอไม่ไหวแล้ว เขาต้องไปเดี๋ยวนี้ พอพูดจบเขาก้รีบวางสายทันที โดยไม่ได้บอกภรรยาด้วยซ้ำว่าเขาป่วยเป็นอะไรหรือจะไปโรงพยาบาลไหน
5
หลังจากเลิกงาน Linda ก็ไปที่โรงเรียนก่อนเพื่อไปรับลูกชายคนเล็ก และรีบพากลับบ้าน โดยพวกเขากลับถึงบ้านในเวลา 17 นาฬิกา 45 นาที เมื่อกลับมาถึงบ้านก็พบว่า Richard นั้นยังไม่กลับมา ส่วน Matthew ลูกชายคนโตก็บอกกับเธอว่า เขาไม่รุ้ว่าพ่อไปไหน เขาอยู่บ้านคนเดียวมาทั้งวันแล้ว เมื่อรู้เช่นนั้น Linda จึงโกรธมาก เพราะสามีควรเป็นคนที่พา Matthew ไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าแล้ว Linda จึงรีบโทรไปหา Richard แต่ปรากฏว่าเขาได้ปิดเครื่องไปแล้ว
5
Linda จึงได้ลองโทรสอบถามไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่เหล่านั้น แต่กลับไม่มีโรงพยาบาลไหนเลยที่มีบันทึกการตรวจโรคของ Richard เลย นั้นทำให้เธอรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เธอได้ลองสำรวจบ้านแล้วก็พบว่าสามีของเธอแทบไม่ได้เอาของใช้อะไรติดตัวไปเลย และที่น่าแปลกก็คือ ตอนนั้นเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นมาก แต่ทำไม Richard ถึงไม่แม้แต่จะเอาเสื้อกันหนาวของเขาไปด้วย
1
ในเวลา 1 ทุ่มของวันเดียวกันนั้น Richard ก็ได้โทรกลับมาหาเธอ โดยเขานั้นบอกกับเธอว่า “ผมใช้ชีวิตแบบนี้มาพอแล้ว ถ้าไม่มีผม คุณคงมีชีวิตที่ดีขึ้น” Linda กำลังจะตอบกลับ แต่ Richard ก็ได้วางสายไปก่อน จนกระทั่งผ่านไปอีกหลายชั่วโมง Richard ก็โทรศัพท์กลับมาอีกรอบ โดยเขาบอกว่า “ผมไม่อยากติดคุก ผมจะไม่กลับไปที่นั้นอีกแล้ว” หลังจากนั้นเขาก็วางสายไปทันทีโดยไม่เปิดโอกาสให้ Linda ได้พูดเลย
Part 2 : เริ่มการสืบสวน
เนื่องจากไม่รู้ว่าสามีนั้นหายไปไหน รวมทั้งพฤติกกรมและคำพูดแปลกๆของเขา Linda จึงตัดสินใจแจ้งความ แล้วหลายวันต่อมาตำรวจก็ได้เจอรถของ Richard ซึ่งจอดอยู่ที่ลานจอดรถของสนามบินนานาชาติ Indianapolis แต่หลังจากการตรวจสอบแล้ว กลับไม่พบว่ามีเที่ยวบินไหนที่มีบันทึกการซื้อตั๋วของ Richard เลย รวมถึงยังไม่มีบันทึกการเข้าออกด้วย ซึ่งก็หมายความว่า Richard นั้นไม่ได้ขึ้นเครื่องบินไปไหน
ต่อมาในวันที่ 14 และ 15 กุมภาพันธ์ Richard มีการโทรกลับไปที่บ้านของเขาอีก โดยรสยละเอียดคำพูดของเขาก็เหมือนครั้งก่อนๆ ทำนองว่าตัวเขาไม่ต้องการใช้ชีวิตอยู่กับ Linda แล้ว และก็วางสายไป หลังจากนั้น Linda จึงไปตรวจสอบว่าโทรศัพท์ 2 สายนี้โทรมาจากที่ไหน แล้วเธอก็พบว่าสายแรกนั้นโทรมาจาก เวเนซูเอล่า ส่วนสายที่ 2 โทรมาจากเกาะอารูบา แต่ Richard นั้นไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งนั้นก็สร้างความแปลกในให้ Linda เป็นอย่างมาก แล้วหลายเดือนหลังจากนั้น Richard ก็ไม่ได้ติดต่อมาอีกเลย
3
เวลาล่วงเลยมาถึงวันเกิดครบรอบ 10 ปีของ Matthew ในเดือนพฤาภาคม Matthew ก็ได้รับการ์ดอวยพรวันเกิดจาก Richard และอีกหลายเดือนต่อมาเมื่อถึงวันเกิดของ Douglas เขาก็ได้รับการ์ดวันเกิดในลักษณะเดียวกัน รวมถึงมีเช็คเงินสดมูลค่า 50 USD แนบมาด้วย และเมื่อดูข้อความในการ์ดเป็นลายมือของ Richard จริงๆ โดยเขาเขียนไว้ว่า “สุขสันต์วันเกิด พ่อรักและคิดถึงลูก เงินนี้แบ่งให้แม่ช่วยใช้นะ หรือลูกจะเก็บไว้เองก็ได้ ไม่แน่ว่าวันข้างหน้าพวกเราอาจได้เจอกันอีก ไม่ได้เจอกันนานขนาดนั้น พ่อต้องจำลูกไม่ได้แน่ๆ ดูแลแม่ให้ดีล่ะ แล้วพบกันใหม่”
2
การ์ดอวยพรวันเกิดที่ Richard ส่งให้ลูกของเขา
จริงๆแล้วตำรวจได้จับจามอง Richard มาระยะหนึ่งแล้ว เพราะพวกเขาสืบทราบมาว่า Richard นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีโจรกรรมคดีหนึ่ง และในตอนนี้ตำรวจก็เริ่มสงสัย Linda เพิ่มอีกคนหนึ่ง โดยพวกเขาคิดว่า Richard และ Linda อาจวางแผนร่วมกันวางแผนสร้างคดีการหายตัวไปนี้ขึ้นมา ตำรวจนั้นเชื่อว่า Richard นั้นหายตัวไปเพื่อที่จะหนีความผิด แล้วรอให้เรื่องราวผ่านพ้นไป หลังจากนั้น Linda ก็จะมาลูกทั้ง 2 คนไม่เจอเขา แต่นี่ก็เป็นเพียงข้อสันนิฐานเท่านั้น
1
ตอนนี้ Linda กำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะ Richard ที่เป็นเสาหลักของครอบครัวได้หายตัวไป ทำให้เธอมีปัญหาด้านการเงินเป็นอย่างมาก อีกทั้งก่อนที่ Richard จะหายตัวไป เขาได้สร้างหนี้ก้อนโตเอาไว้ Linda จึงกลายเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบถาระเหล่านี้แทน
1
เมื่อเวลาผ่านไป ศาลได้ตัดสินให้ Richard และ Linda นั้นหย่าขาดจากกัน แต่ชีวิตของ Linda นั้นยังคงถูกบีบคั้นอย่างไร้ความปราณี ภายใต้แรงกดดัน Linda ต้องขายบ้าน ขายรถ และพาลูกทั้ง 2คนกลับไปอยู่กับพ่อแม่ แล้วหลังจากนั้นไม่นาน Linda ก็รู้สึกได้ว่ามีคนคอยสะกดรอยตามเธอ รวมถึงพ่อแม่ของเธอยังได้พบว่า โทรศัพท์ในบ้านของพวกเขานั้นถูกติดตั้งเครื่องบันทึกเสียงไว้ นั้นทำให้พวกเขารู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก และตัดสินในย้ายไปอยู่ในเขต Hancock รัฐ Indiana แทน
3
ต่อมาในปี 2003 หรือ 10 ปีหลังจากที่ Richard ได้หายตัวไป ศาลได้ตัดสินให้ Richard เป็นบุคคลที่ถึงแก่ความตายไปแล้วตามกฏหมาย แล้ว Linda ก็ได้แต่งงานใหม่
ล่วงเลยมาถึงปี 2016 Lina ในวัย 59ปี จู่ๆเธอก็ได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง คนที่โทรมานั่นคือ Anthony Cardillo โดยเขานั้นเป็นนายอำเภอเขตPascoรัฐ Florida โดยเขาได้ถามกับ Lina ทางโทรศัพท์ว่า คุณรู้จักกับ Richard Hoagland หรือไม่ พวกเราเจอตัวเขาแล้ว เขายังมีชีวิตอยู่ และ Anthonyก็ได้เล่าเรื่องราวที่สืบทราบมาทั้งหมดให้ Linda ฟัง
2
Linda Iseler ในปี 2016
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1993 Richard ซึ่งกำลังเบื่อหน่ายกับชีวิตในตอนนั้น ได้เลือกที่จะละทิ้งครอบครัว เขาออกจากบ้านที่ Indiana แล้วเดินทางไปยัง Florida และได้ไปเช่าอพาร์ตเม้นห้องหนึ่ง โดยเจ้าของห้องเป็นชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Edward Symansky เขาชอบที่จะมาคุยกับ Richard และเล่าถึงลูกชายของเขาอยู่บ่อยครั้ง โดยลูกชายของ Edward นั้นมีชื่อว่า Terry Symansky ซึ่งป็นคนจับปลา โดยในปี 1991 ในขณะที่ Terry กำลังออกเรือไปหาปลา ก็เกิดอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิตด้วยอายุเพียง 33ปี อีกทั้งเขาก็ยังไม่ได้แต่งงานหรือมีลูกด้วย
2
Terry Symansky
ในเวลาต่อมา Richard ได้อาศัยเวลาที่ Edward ไม่อยู่ แอบขโมยใบมรณะบัตรของ Terry และอาศัยข้อมูลในเอกสารที่เขาพบทำใบขับขี่ขึ้นมาใหม่ ทำให้เขาสามารถสวมรอยเป็น Terry Symansky ได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นั่นทำให้ไม่มีใครตามหาเขาเจอเป็นเวลานานถึง 23ปี
2
ในปี 1995 Richard ที่เปลี่ยนไปใช้ชื่อ Terry แล้วได้แต่งงานใหม่กับหญิงสาวที่ชื่อ Mary หลังจากนั้นพวกเขาห็ใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในเขตPasco รัฐ Florida และพวกเขาก็ได้มีลูกชายด้วยกัน 1 คน
1
Terry ตัวปลอมได้ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่รัฐ Florida เขาสอบใบขับขี่เครื่องบินผ่าน และซื้อเครื่องบินส่วนตัวเป็นของตัวเอง ชีวิตของเขานั้นดำเนินไปได้ด้วยดี
จนกระทั้งในปี 2013 ขณะที่หลานของ Terry ตัวจริงกำลังเข้าชมเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ก็ได้บังเอิญไปเห็นข้อมูลของผู้ชายคนหนึ่งที่ใช้ชื่อ Terry Symansky ซึ่งข้อมูลระบุว่าเขายังมีชีวิตอยู่ นั้นทำให้หลานของ Terry รู้สึกแปลกใจมาก ที่ Terry ลุงของตัวเองซึ่งน่าจะเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1991 แล้ว ทำไมถึงได้มีข้อมูลว่ายังมีชีวิตอยู่ได้ เขาคิดทบทวนอยู่นาน จึงเริ่มสงสัยว่าน่าจะมีคนมาแอบอ้าง และขโมยสถานะลุงของเขา แต่เขาก็ยังไม่ได้เปิดเผยความจริงใดๆออกมาเพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย
6
Part 3 : บทสรุป
เวลาล่วงเลยไปอีก 3 ปี ในปี 2016 หลานของ Terry ตัวจริง ได้รวบรวมความกล้าและไปแจ้งความกับตำรวจ และในเดือนกรกฏาคมปีเดียวกันนั้น Anthony Cardillo ก็ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของ Terry ตัวปลอม แล้วได้ถาม Richard ในวัย 63ปีว่า เขาชื่ออะไร Richard ก็ตอบกลับไปว่าเขาชื่อ Terry Symansky พร้อมกับหยิบใบขับขี่ขึ้นมายืนยันด้วย เมื่อ Anthony เห็นเช่นนั้นจึงได้หยิบใบมรณะบัตรของ Terry ตัวจริงออกมาค้าน ทำให้ Richard ต้องยอมรับว่าตัวเองขโมยสถานะของคนอื่นมาจริงๆ และเขาก็ถูกตำรวจควบคุมตัวไปทันที
2
Richard Hoagland ขณะถูกควบคุมตัว
ในปีต่อมาศาลตัดสินให้ Richard มีความผิดฐานขโมยข้อมูลส่วนบุคคุล และเขาถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี โดยในปี 2018 โทษของเขาก็ครบกำหนด และเขาก็ได้ถูกปล่อยตัวออมา หลังจากนั้นเขาก็กลับมายังบ้านเกิดของตัวเองที่ Indiana
การกระทำของเขาได้ทำร้ายครอบครัวทั้ง 2 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับ Douglas ซึ่งเขาได้กลายเป็นเด็กขาดความอบอุ่นและเกเร จนเข้าต้องถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลากว่า 8ปี ส่วน Linda หลังจากรุ้ความจริงทั้งหมดเธอก็โกรธมาก เธอได้ฟ้อง Richard ให้จ่ายค่าชดเชยการเลี้ยงดูเป็นเงินว่า 1 ล้าน 8 แสน USD
4
Richard นั้นไม่เคยเอ่ยคำขอโทษออกจากปากของเขาเลย และเมื่อมีคนถามเขาว่าทำไมถึงใจร้ายทิ้งลูกและภรรยาไปได้ เขาก็จะตอบอย่างเรียบง่ายด้วยประโยคว่า ผมก็แค่ไม่อยากใช้ชีวิตแบบนั้นแล้ว
5
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
8 มกราคม 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา