8 ม.ค. 2022 เวลา 16:56 • ไลฟ์สไตล์
Monday Blues : 5 วิธี บอกลาอาการเบื่อวันจันทร์ของชาวออฟฟิศ
3
เคยรู้สึกเบื่อหน่ายกับเช้าวันจันทร์บ้างมั้ยคะ ?
2
Monday blues คือ อาการเบื่อหน่ายเช้าวันจันทร์ทำงาน หรือ รู้สึกไม่อยากตื่นไปทำงาน (pic: Pexels)
ถามคนวัยเกษียณ กับ คนทำงานประจำ จะได้คำตอบต่างกัน เพราะเช้าวันไหนๆ คนกลุ่มแรกก็จะตื่นมาทักทายกันด้วยความรู้สึกสดชื่นแจ่มใส ซึ่งดูจะแตกต่างจากหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ โดยเฉพาะกับวันเริ่มต้นทำงานของสัปดาห์ใหม่ ซึ่งก็คือ วันจันทร์
4
ผลสำรวจจากคนทำงานออฟฟิศบอกว่า พวกเขามักจะเกิดอาการไม่ชอบวันจันทร์มากที่สุด
2
หลายคนเล่าว่า บางครั้งอารมณ์เบื่อหน่ายก็เกิดตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ เมื่อวันหยุดสุดชิลกำลังจะหมดไป อาการเนือยๆปนเศร้าก็เข้ามาแทนที่ และรู้สึกไม่อยากให้ถึงวันพรุ่งนี้เลย
3
(pic: Pexels)
Monday blues อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น
1
• พฤติกรรม
หลายคนที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนโหมดในวันหยุด กลายเป็นลักษณะการใช้ชีวิต 2 รูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น วันทำงานจะเข้านอนเร็วและต้องรีบตื่นแต่เช้าตรู่ ในขณะที่วันหยุดจะนอนดึกและตื่นสาย
1
Sanam Hafeez นักประสาทจิตวิทยา มีความคิดเห็นว่า
" แม้การนอนหลับชดเชยในวันหยุดจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนอนทุกๆ 5 วัน นั้น จะไปรบกวนนาฬิกาชีววิทยาที่ควบคุมการนอนและการตื่นของแต่ละคนได้ "
1
• ความคิด
โดยเฉพาะความคิดของชาวมนุษย์เงินเดือน ที่มีวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์เท่านั้น
ในทางจิตวิทยาเชื่อว่า ความคิดของคนทำงานประจำนั้น วันจันทร์เปรียบเสมือนเป็นจุดเปลี่ยนของความสุข ที่ทำให้กิจกรรมในวันหยุดพักผ่อนกำลังจะหมดไป
Meg Gitlin นักจิตบำบัด มีมุมมองว่า
" คนมักจะคิดว่าวันหยุด คือ วันฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ พวกเขาจะโหมทำกิจกรรมทุกอย่างมากเท่าที่จะมากได้ จนพลังงานหมด วันจันทร์ที่ใกล้จะมาถึงจึงกลายเป็นเหมือนฝันร้าย "
2
• ความรู้สึก
"เฮ้อ! วันจันทร์อีกแล้ว" อารมณ์แบบนี้อาจเกิดจากความรู้สึกในแง่ลบที่ก่อตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น เบื่องาน ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน การเดินทางที่เหนื่อยล้า หรือแม้แต่ความขี้เกียจของตัวเราเอง
2
• ปัญหา
ใครที่กำลังเจอปัญหารุมเร้าจากที่ทำงานอยู่ เมื่อได้หยุดพักสมองบ้างก็จะอยากอยู่กับช่วงเวลานี้ให้นานที่สุด เพราะรู้ว่าความยุ่งยากรออยู่ที่ทำงาน ทำให้ไม่อยากไปเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านั้น
ผลสำรวจพบว่าอาการ Monday blues เกิดขึ้นกับคนทั่วโลกค่ะ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ หลายที่จึงให้ความสำคัญ เพราะปัญหานี้อาจส่งผลกระทบทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจของพนักงานได้ รวมถึงประสิทธิภาพของการทำงานก็ลดลงด้วย
1
(pic: Pexels)
มาแก้อาการเบื่อวันจันทร์กัน ลองนำ 5 วิธี นี้ไปใช้ดูค่ะ
1. วางแผนการทำงานของสัปดาห์ถัดไป
1
แนะนำว่าควรวางแผนการทำงานล่วงหน้าให้เสร็จตั้งแต่วันศุกร์เลยค่ะ เพราะในวันเสาร์-อาทิตย์ จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และยังช่วยลดความกังวลเรื่องงานไปได้
4
ลองหาเครื่องมือต่างๆมาช่วยจัดระเบียบการทำงาน เช่น การจด to do list, การใช้แพลนเนอร์ ด้วยสมุดจดบันทึกธรรมดา โปรแกรม หรือ แอปที่เราถนัด
2
นอกจากนี้ยังรวมไปถึง การวางแผนการเดินทางล่วงหน้า วางแผนจัดเตรียมอาหารในตอนเช้าของแต่ละวันด้วยค่ะ
1
2. ใช้วันหยุดให้คุ้มค่า
ควรมี work life balance ที่ดี หลีกเลี่ยงการนำงานมาทำต่อที่บ้าน ในวันหยุดควรเป็นวันที่ได้พักผ่อนทั้งร่างกายและสมอง เป็นวันที่ได้ใช้เวลาไปกับสิ่งที่เพลิดเพลิน เช่น เดินเล่น ออกกำลังกาย เล่นกับสัตว์เลี้ยง ดูหนัง ดูซีรีส์ ฟังเพลงโปรด หรืออ่านหนังสือที่ชอบ
1
หากต้องทำงานบ้านเอง จึงควรรีบเคลียร์ให้เสร็จตั้งแต่วันเสาร์ เพื่อจะได้มีเวลาผ่อนคลายอย่างเต็มที่ในวันอาทิตย์ และควรนอนหลับให้เพียงพอก่อนไปเริ่มงานในวันรุ่งขึ้น
2
(pic: Pexels)
3. เปลี่ยนให้วันจันทร์เป็นวันแห่งความสุข
1
ลองเริ่มต้นวันจันทร์สดใสด้วยการหาชุดทำงานสุดมั่นใจ เป็นการเรียกพลังในตัวเองได้ด้วย
หรือหาวิธีจูงใจให้วันจันทร์เป็นวันที่รอคอยให้มาถึงเร็วๆ และมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานตลอดทั้งวัน ด้วยการให้รางวัลเล็กๆกับตัวเองหลังเลิกงานในวันจันทร์ เช่น ไปเดินช้อปปิ้ง หาของกินอร่อยๆ หรือ เข้าคอร์สต่างๆที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็น เรียนทำอาหาร เต้น โยคะ ฯลฯ ระบุตารางของวันจันทร์ไว้เลยค่ะ
1
วิธีนี้อาจจะเปลี่ยนความรู้สึกเราให้เป็น Happy Monday ได้นะคะ
1
4. เปลี่ยน mindset
1
รีบจัดการกับความรู้สึกด้านลบต่างๆออกไปค่ะ
2
- เปลี่ยน mindset ของตัวเองให้เปิดรับพลังงานด้านบวก
การเก็บความรู้สึกแย่ๆในแต่ละวันไว้จนรกสมองย่อมส่งผลเสียในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
2
ฝึกมองสิ่งรอบตัวในแง่บวก เช่น
..การทำงานทำให้เราได้พบปะกับสังคมใหม่ๆ
..การทำงานทำให้เรามีรายได้
..อากาศร้อนๆ การมาทำงานช่วยประหยัดค่าแอร์ที่บ้านได้ตั้งเยอะ ..ข้อนี้ว้าวเลยเนอะ 😆
(คิดบวกๆเข้าไว้ค่ะ)
3
- เปลี่ยน mindset เกี่ยวกับงาน
มองปัญหาให้เป็นความท้าทายหรือบททดสอบความสามารถของตัวเอง
1
5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในวันทำงาน
การนั่งทำงานทั้งวันทำให้สมองสะสมความเครียดได้ ลองวางตารางเวลาการทำงานในแต่ละวัน ให้มีเวลาผ่อนคลายบ้าง เช่น ช่วงพักเบรก หันหน้าไปทักทายพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานสักหน่อย ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้บรรยากาศในที่ทำงานดูเป็นกันเองมากขึ้นด้วย หรือ จะลุกออกไปเดินบ้างเป็นการยืดเส้นยืดสายลดความปวดเมื่อยของร่างกาย
3
(pic: Pexels)
ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ ที่สำคัญคือต้องแก้ปัญหาของตัวเราเองให้ตรงจุด เพราะถ้าเราแอคทีฟและรู้สึกมีความสุขกับการไปทำงานแล้วล่ะก็ จะวันจันทร์หรือวันไหนๆ ก็ตื่นเช้ามาด้วยความสดใส ห่างไกลอาการ Monday blues แน่นอน
4
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
08.01.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา