9 ม.ค. 2022 เวลา 16:30 • สุขภาพ
แอดยังเชื่อว่า "หลายคน" ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการลดน้ำหนักแบบผิดๆ ซึ่งถ้าไม่ได้ศึกษามาก่อนหรือศึกษาให้ถี่ถ้วน อาจจะนำมาถึงความอันตรายได้ จากที่อยากสุขภาพดี มีหุ่นเฟิร์ม กลับต้องเจอกับเรื่องแย่ๆ เราเลยจำเป็นต้องศึกษาการลดน้ำหนักก่อน แอดพอมีความรู้เรื่องนี้อยู่มากจากประสบการณ์ แอดเคยมีหุ่นที่ไม่ค่อยเฟิร์ม แอดเลยลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ซึ่งนำมาถึงความไม่สมดุลของร่างกาย แอดเลยจะมาแนะนำ 2 วิธีฮิตในการออกกำลังกายให้เฟิร์ม หุ่นดี ลดแล้วไม่ต้องกลับมาอ้วนอีกเลย
ต้องเกริ่นก่อนเลยว่า วิธีการลดน้ำหนักนั้น มีอยู่หลายวิธี แต่แอดมาแนะนำวิธีที่หลายคนเขาฮิตกันและทำกันได้ผลทั้งนั้น ซึ่งแอดก็ทำเหมือนกัน ซึ่งมันดีต่อสุขภาพและอีกทั้งยังดีต่อใจตัวเองด้วย
วิธีลดน้ำหนักที่แอดมาแนะนำ และแอดคิดว่าเป็นวิธีที่ฮิต และอีกทั้งยังดีต่อสุขภาพด้วยวิธีแรกเลยคือ "การทำ IF" ต้องบอกก่อนเลยว่า IF นั้นมีหลายแบบ และ IF ที่ว่านั้น ย่อมาจาก Intermittent Fasting เป็นการลดน้ำหนักแบบจำกัดเวลากินที่สามารถกินได้ต่อวัน การทำ IF นั้นมีหลายเวลามาก อย่างเช่น 8/16 6/18 4/20 และ 2/22 ซึ่งตัวเลขข้างหน้าคือตัวเลขชั่วโมงที่เราสามารถกินได้ต่อวัน ส่วนตัวเลขด้านหลังเป็นตัวเลขที่เราต้องคุม ซึ่งการทำแบบนี้มีนักวิทยาศาสตร์ออกมาทำวิจัยและได้ผลกับมนุษย์อย่างเราๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งมันมีผลดีต่อสุขภาพนอกจากการลดน้ำหนักอีกด้วย การทำวิธีนี้ คนส่วนใหญ่จะเลือก 8/16 ในการควบคุมอาหารเพราะมันเป็นเวลาที่สามารถทำได้กันทุกคน และไม่บ้าระห่ำเกินไป ซึ่งมันดีต่อสุขภาพและดีต่อใจของคนทำด้วย
การทำ IF นั้น เป็นเหมือนการฝึกกินตรงตามเวลาและทำให้ร่างกายรู้เวลาและตรงเวลาต่อสิ่งที่เราเซ็ตไว้ มันทำให้เราเป็นคนมีวินัยอีกด้วย
ถึงแม้ว่าการทำ IF นั้นจะมีผลดีต่อร่างกายแล้ว แอดก็อยากแนะนำว่าทำ IF แล้วควรออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ เช่นการวิ่งนิดหน่อยบวกกับเวทเทรนนิ่งเล็กน้อย ควบคู่ไปด้วยจะทำให้ร่างกาย Active มากขึ้น และการคุมอาหารก็สำคัญ การคุมแคลอรี่ที่กินต่อวัน โดยที่ไม่ต้องเครียดกับแคลอรี่ เพราะการทำ IF นั้น จะทำงานให้กับร่างกายอยู่แล้ว มันเป็นวิธีหนึ่งที่แอดว่ามันโอเคมากๆ
ภาพจาก Warp
วิธีต่อมา คือวิธีที่สอง วิธีนี้คือการออกกำลังกาย เป็นวิธีสำหรับคนที่มีเวลาไม่ค่อยมาก แต่มีเวลาพอออกกำลังกายได้ ซึ่งการออกกำลังกายที่ว่านี้ คือการทำคาร์ดิโอเบิร์นไขมันควบคู่กับเวทเทรนนิ่ง รวมกันแล้วในการออกกำลังกายนี้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่มีความเหมาะสมสำหรับคนที่ต้องการแอคทีฟ นั่งทำงานหน้าคอม ชาวออฟฟิศทั้งหลาย แอดแนะนำเลย
ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้มีวิธีการโดยการออกกำลังกายคาร์ดิโอ 20 นาที แอดแนะนำให้ออกคาร์ดิโอเบิร์นไขมันทั้งตัว ไม่ต้องเน้นส่วนใดส่วนหนึ่ง มันจะช่วยให้ร่างกายสมดุลพอดี และพอออกกำลังกายคาร์ดิโอเบิร์นไขมันเสร็จแล้ว เราก็ไปออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อความกระชับของร่างกาย มันมีผลดีต่อร่างกายมากๆ ซึ่งการทำแบบนี้ จะทำให้ร่างกายไม่ย้วย หนังไม่หย่อน หนังจะกระชับ ซึ่งเป็นผลดีมากๆ แอดแนะนำวิธีนี้เลย เพราะแอดก็ทำเรื่อยๆ เหมือนกัน
การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญ แต่การควบคุมอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน การคุมอาหารในขณะที่ทำวิธีนี้ ทำได้โดยการคุมแคลอรี่ให้น้อยกว่าที่ต้องใช้แค่นิดหน่อย ถ้าต้องการจะรู้ว่าร่างกายเราต้องการแคลอรี่เท่าไหร่ สามารถไปคำนวณตามเว็บไซต์ได้โดยการพิมพ์ในอินเตอร์เน็ตว่า "คำนวณ BMR" สามารถเลือกได้ทุกเว็บไซต์ที่ต้องการคำนวณเลย เว็บไซต์จะคำนวณการทำกิจกรรมของตัวเรา และบอกว่าเราควรกินไม่เกินกี่แคลอรี่ต่อวันออกมาให้เราได้รู้
และเรื่องอาหารการกิน สำหรับคนที่ทำวิธีนี้ ควรจะเน้นโปรตีนมากๆ จะทำให้ร่างกายเรามีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ช่วยในเรื่องของระบบเผาผลาญที่ดีมาก และยังกระชับต่อร่างกายของผู้ที่ทำด้วย
ขอบคุณภาพจาก Ppchy Sistacafe
ทั้งหมดนี้ แอดก็ออกมาแนะนำวิธีการลดน้ำทั้ง 2 วิธีที่คนส่วนใหญ่ชอบทำ ซึ่งมันเป็นวิธีที่ได้ผลมากๆ และดีต่อสุขภาพด้วย ความเห็นส่วนตัวของแอด แอดชอบวิธีที่สองมากๆ เพราะมันกินได้แบบไม่กลัว แต่เน้นโปรตีน และอีกทั้งยังได้ Active ในชีวิตประจำวันอีก และแอดก็ต้องการที่จะสร้างกล้ามเนื้อให้กระชับกับตัวและอีกทั้งอยากมีกล้ามเนื้อของตัวเองด้วย
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่แอดจะมาแนะนำและแอดขอทิ้งท้ายไว้ว่า "การลดน้ำหนักควรค่อยๆ ลด ลดเร็วมาก มีผลเสียตามมาหลายอย่างแน่นอน" และถ้าแอดมีอะไรใหม่ๆ มาอีก แอดจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้กัน ติดตามแอดได้เลย -///-
โฆษณา