20 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
#Originนี้มีเรื่องเล่า Ethiopia Gesha Village
เรื่องเล่าของกาแฟจากฟาร์ม Gesha Village Coffee Estate ฟาร์มคุณภาพที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศเอธิโอเปีย
Gesha Village Coffee Estate ตั้งอยู่ในเขต Bench Maji (เบนซ์ มาจิ) ทางภาคตะวันตกของประเทศเอธิโอเปีย ห่างจากชายแดนฝั่งประเทศซูดานเพียงไม่กี่กิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง และมีป่าทึบบริเวณกว้าง ทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่เหมาะสม มีปริมาณน้ำฝนที่เพียงพอ สภาพอากาศอบอุ่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยทางธรรมชาติที่สำคัญในการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ
เนื้อที่ของฟาร์มกว้างขวาง โดยมีพื้นที่รวมๆ แล้วกว่า 471 เฮกตาร์ หรือที่ประมาณ 2,934.75 ไร่ โดยต้นกาแฟส่วนใหญ่จะเพาะปลูกขึ้นมาใหม่ โดยได้มีการจัดสรรอย่างลงตัว ถูกแบ่งออกเป็นฟาร์มย่อยๆ ถึง 8 ฟาร์ม ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีระดับความสูงที่แตกต่างกันไป และมีการแยกปลูกกาแฟสายพันธุ์อย่างชัดเจน เพื่อเน้นการผลิตกาแฟให้ได้คุณภาพที่ดีและดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน แต่ละฟาร์มย่อยทั้งหมดจะมีกระบวนการหมักและโปรเซสที่แตกต่างกัน รวมทั้งมีการติดตามและบันทึกผลอย่างมีระบบระเบียบ ช่วยให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้
เขต Bench Maji มีป่าที่อุดมสมบูรณ์ และมีชื่อเสียง ชื่อว่า “Gori Gesha” โดยป่าแห่งนี้อยู่ห่างจากฟาร์ม Gesha Village เพียง 20 กิโลเมตร ในช่วงบุกเบิกหาที่ดินนั้น เจ้าของฟาร์มรุ่นแรกชาวอเมริกันได้ค้นพบสายพันธุ์กาแฟในป่าแล้วนำมาเพาะเพื่อขยายพันธุ์และปลูกในฟาร์ม โดยทำการตั้งชื่อขึ้นมาใหม่จากพื้นที่ที่พบกาแฟ และปี ค.ศ. ที่ค้นพบ ซึ่งมีทั้งหมด 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Gori Gesha และ Gesha 1931
จุดเด่นของกาแฟสายพันธุ์นี้คือกลิ่นหอมที่อบอวลไปด้วยดอกไม้สีขาวอย่างดอกส้ม และดอกมะลิ รวมทั้งมีรสชาติโทนผลไม้ ตะไคร้ และชาเอิร์ลเกรย์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์คล้ายใบมะกรูด ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองแล้วจะต้องหลงรักอย่างแน่นอน
ในปี ค.ศ.2017 ฟาร์ม Gesha Village ได้มีการจัดประมูลกาแฟที่มีชื่อว่า “Pride of Gesha” ซึ่งมีการจัดการประมูลในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนทุกๆ ปี เป็นการเปิดโอกาสให้นักคั่วกาแฟและผู้ที่ชื่นชอบกาแฟจากทั่วโลกมีโอกาสได้ลิ้มลองกาแฟจากฟาร์มที่ถูกคัดเลือกมาแล้วเป็นอย่างดี ซึ่งการประมูลนี้นับว่าได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
ในการประมูล Pride of Gesha มีการแบ่งเมล็ดกาแฟออกเป็น 2 หมวดหมู่ ได้แก่ Champions Reserve และ Farm Reserve
- Champions Reserve เป็นการเลือกเมล็ดกาแฟล็อตที่ดีที่สุดมา 7 ล็อต
- Farm Reserve เป็นการคัดเลือกเมล็ดกาแฟมาจากแต่ละฟาร์มย่อย ทั้งหมด 14 ล็อต
และทาง Bluekoff ก็ได้เข้าร่วมประมูลกาแฟจากหมวดหมู่ Champions Reserve มาทั้งหมด 2 ตัว เพื่อให้คอกาแฟชาวไทยได้ลิ้มลองกัน นั่นคือ Ethiopia Gesha Village Champion Reserve Rank 5 Oma Gesha 1931 Natural และ Ethiopia Gesha Village Champion Reserve Rank 6 Narsha Gesha 1931 Natural
และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราว และเรื่องเล่าของฟาร์ม Ethiopia Gesha Village หากคอกาแฟ หรือผู้อ่านท่านใดสนใจอยากลิ้มลองกาแฟดีๆ กาแฟคุณภาพจากฟาร์มแห่งนี้ ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Bluekoff
ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ : https://shop.bluekoff.com/ProductList.aspx?cat=490&iscoffee=Y
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
แนะนำวิธีการชงกาแฟ
ช่องทางติดตามข้อมูลข่าวสารอื่นๆ
#Bluekoff #SpecialtyCoffee #Coffee #Coffeetime
โฆษณา