21 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Gesha VS Geisha
สงสัยกันไหมว่ากาแฟสายพันธุ์เกช่า และเกอิชา แตกต่างกันอย่างไร?
เป็นสายพันธุ์มีชื่อ และคุ้นหูกันเป็นอย่างดี มาพร้อมกลิ่นหอมอบอวลของดอกไม้สีขาว รวมถึงรสชาติโทนผลไม้ มีความเป็นตะไคร้ และชาเอิร์ลเกรย์รสดี มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของใบมะกรูด ไม่ว่าใครลองแล้วก็ต้องหลงรัก
หากพูดถึงสายพันธุ์เกช่าหรือเกอิชา ในความเป็นจริงแล้วนับว่าเป็นเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เดียวกัน โดยเกช่า (Gesha) มาจากภาษาท้องถิ่นของเอธิโอเปีย ถือเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีการปลูกในบริเวณประเทศเอธิโอเปีย รวมทั้งใช้เรียกกาแฟที่นำเอาเมล็ดแม่พันธุ์ที่ปลูกในประเทศเอธิโอเปียไปขยายพันธุ์ต่อในประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการให้เกียรติและบ่งบอกว่าเป็นกาแฟที่มาจากประเทศต้นกำเนิด
ส่วนเกอิชา (Geisha) มีจุดเริ่มต้นจากคณะทูตชาวอังกฤษที่เดินทางมายังประเทศเอธิโอเปีย และต้องการทำโปรเจคศึกษาเกี่ยวกับพื้นที่ปลูกกาแฟที่ชื่อว่าเกช่า (Gesha) เพื่อนำไปวิจัยในประเทศต่างๆ ซึ่งในบันทึกของชาวอังกฤษได้มีการเขียนคำว่า Gesha เป็น Geisha จนต่อมาเมล็ดกาแฟเกช่า (Gesha) ได้ถูกเผยแพร่ไปตามประเทศต่างๆ ผ่านการล่าอาณานิคม รวมถึงสถานีวิจัยพันธุ์พืช หรือห้องแล็ปต่างๆ มีการเรียกกาแฟเกช่า (Gesha) ที่ผ่านการเพาะพันธุ์ต่อในสถานีวิจัย หรือห้องแล็ป รวมทั้งกาแฟที่ไม่ได้มาจากการนำเอาเมล็ดแม่พันธุ์ในประเทศเอธิโอเปียมาปลูกว่า เกอิชา (Geisha)
และทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างของสายพันธุ์เกช่าหรือเกอิชานั่นเอง แต่ไม่ว่าจะเรียกเกช่าหรือเกอิชา ก็ล้วนแล้วแต่มาพร้อมกลิ่นและรสชาติที่เซอร์ไพรส์คอกาแฟอย่างเราอย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
แนะนำวิธีการชงกาแฟ
แนะนำวิธีการเก็บรักษากาแฟ
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee #coffeelover #coffeetime
โฆษณา