25 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • การศึกษา
“Cup of Excellence”
การประกวดเมล็ดกาแฟระดับสากล ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมเมล็ดกาแฟคุณภาพเอาไว้มากมาย
การประกวดเมล็ดกาแฟนี้ได้ถูกจัดขึ้นโดยหน่วยงานที่ชื่อว่า ACE (Alliance of Coffee Excellence) โดยเริ่มต้นจากประเทศบราซิล ในปี ค.ศ.1999 ซึ่งในปัจจุบันเวทีการประกวดนี้จะจัดในกลุ่มประเทศแถบอเมริกาใต้ อเมริกากลาง แอฟริกา และในเอเชียบางประเทศ
เมล็ดกาแฟที่ถูกตัดสินและได้รับรางวัลอันดับที่ 1-30 จะมีการนำมาประมูลผ่านช่องทางออนไลน์ให้เหล่าคนกาแฟทั่วโลกได้เข้าร่วมประมูลกาแฟเหล่านี้ และมอบรายได้จากการประมูลให้แก่เกษตรกรผู้เป็นเจ้าของกาแฟ เพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกรให้ทำการผลิตกาแฟที่มีคุณภาพต่อไป
วันนี้เราได้นำเอาเรื่องราวของกาแฟดีๆ อย่าง El Salvador COE 2021 Rank 5 Natural จากเวที “Cup of Excellence” ปี 2021 มาฝากนักอ่านทุกๆ ท่านกัน
กาแฟตัวนี้เป็นกาแฟสายพันธุ์เบอร์บอนที่มีความโดดเด่นเรื่องความหวานที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยลักษณะของภูมิประเทศที่เหมาะสมต่อการเติบโตของกาแฟ รวมทั้งมีดินภูเขาไฟที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ ทำให้กาแฟตัวนี้มีความหวานที่พิเศษ มีกลิ่นและรสชาติที่น่าค้นหา
เป็นกาแฟที่มาพร้อมกลิ่นและรสชาติที่จะทำให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับรสชาติที่หอมหวานของน้ำผึ้ง คล้ายนมผึ้ง มีความเป็นช็อกโกแลต และมีกลิ่นรสของบลูเบอร์รี ดาร์กเชอร์รี และวานิลลา ที่ช่วยทำให้แก้วนี้มีความลงตัวทั้งความเปรี้ยวและความหวาน จบท้ายด้วยความหวานและเนื้อสัมผัสที่เต็มคำ
กาแฟตัวนี้มาจากฟาร์มเบนาสกี (Benasque) อยู่ที่เมืองเบอร์ลิน (Berlin) ในเขตคูกัวรัน (Usulutan) ตั้งอยู่บนเทือกเขาเทคาปา ชินาเมก้า (Tecapa Chinameca) ทางตะวันออกของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ขึ้นชื่อและรู้จักกันดีในด้านการทำไร่กาแฟในประเทศ
ชื่อของฟาร์มแห่งนี้มีเรื่องราว และความเป็นมา จากที่พื้นที่ของฟาร์มติดกับฟาร์มกาแฟอีกแห่งที่ชื่อว่า ฟาร์มลอสพิเรนีส (Los Pirineos) ซึ่งตั้งชื่อตามลักษณะของเทือกเขาเทคาปา ชินาเมก้า ที่คล้ายคลึงกับเทือกเขาพิเรนีสในยุโรปซึ่งเป็นเทือกเขาที่แยกฝรั่งเศสและสเปนออกจากกัน
ฟาร์มเบนาสกีจึงตั้งชื่อให้สอดคล้องกัน โดยตั้งชื่อฟาร์มตามชื่อเมืองในจังหวัดอูเอสกา (Huesca) ชุมชนอารากอน (Aragón) ในประเทศสเปน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของเทือกเขาพิเรนีส และนี่ก็เป็นที่มาของชื่อฟาร์มแห่งนี้นั่นเอง
สิ่งที่ทำให้กาแฟตัวนี้มีความพิเศษนอกจากชื่อฟาร์มที่มีเรื่องราว ก็คือการดูแลต้นกาแฟและการทำโปรเซสที่มีการควบคุมและดูแลเป็นอย่างดี ใส่ใจในทุกๆ กระบวนการผลิต ตั้งแต่การคัดเชอร์รีกาแฟ ที่มีการคัดสรรด้วยมือเพื่อให้มั่นใจว่าเชอร์รีกาแฟที่ได้นั้นมีคุณภาพที่ดีที่สุด
ทำการตากแห้งบนแคร่สูง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีการเกลี่ยและพลิกกลับอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ความชื้นในกาแฟมีความสม่ำเสมอและไม่เกิดการหมักที่มากจนเกินไป นอกจากนี้ในฟาร์มยังมีการ Cupping กาแฟเพื่อทดสอบและประเมินคุณภาพเมล็ดกาแฟอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาคุณภาพของกาแฟให้ดีมากยิ่งขึ้น
El Salvador COE 2021 Rank 5 Natural เป็นกาแฟที่มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจทั้งด้านของฟาร์มและการโปรเซส เป็นเมล็ดกาแฟที่มีเอกลักษณ์ ดื่มง่าย รับรองเลยว่าเมื่อคอกาแฟได้ลิ้มลองแล้วจะต้องถูกใจ และจะทำให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีกันอย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #BluekoffTrainingCenter #CoffeeCoffeeCoffee #Specialtycoffee
โฆษณา