27 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
What’s the difference between Americano and Filter coffee?
ความแตกต่างของกาแฟอเมริกาโน่กับกาแฟฟิลเตอร์
สำหรับร้านกาแฟที่มี Slow Bar มักจะมีการสกัดกาแฟที่หลากหลาย และนับเป็นจุดเด่นของแต่ละร้าน ซึ่งอาจจะมีลูกค้าที่สับสนเกี่ยวกับความแตกต่างกันระหว่างกาแฟอเมริกาโน่และกาแฟฟิลเตอร์ และนั่นอาจจะนับเป็นก้าวแรกของลูกค้าที่จะก้าวเข้าสู่โลกและเรื่องราวของ Specialty Coffee ก็เป็นไปได้
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับกาแฟอเมริกาโน่กันก่อน โดยเรื่องราวของกาแฟอเมริกาโน่เริ่มต้นขึ้นช่วงยุคล่าอาณานิคม ในทศวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอังกฤษบางส่วนย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และได้นำเอาวัฒนธรรมการดื่มชาเข้ามาเผยแพร่ด้วย ในช่วงหลังเกิดปัญหาเรื่องภาษีชาที่ค่อนข้างแพง จึงเริ่มหันมาดื่มกาแฟแทนชา หลังจากนั้นกาแฟก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
ต่อมาช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทหารจีไออเมริกัน ถูกส่งไปประจำการในประเทศอิตาลี ได้นำเอาเสบียง รวมทั้งเมล็ดกาแฟไปด้วย แต่เมื่อนานวันเข้าเสบียงและกาแฟที่ดื่มเป็นประจำหมดจึงต้องดื่มกาแฟของอิตาลีแทน เมื่อทหารอเมริกันที่เคยชินกับการดื่มกาแฟดำที่สามารถจิบได้เรื่อยๆ ทั้งวัน มาเจอกับกาแฟของอิตาลีที่มีความเข้มข้น มีรสขม และไม่สามารถจิบได้ทั้งวัน ทหารอเมริกันจึงต้องเติมน้ำร้อนลงไปในช็อตกาแฟเอสเพรสโซ เพื่อให้สามารถพกติดตัวและจิบดื่มได้ทั้งวัน นี่จึงเป็นที่มาของกาแฟอเมริกาโน่นั่นเอง
หากเปรียบเทียบแบบง่ายๆ กาแฟอเมริกาโน่ คือกาแฟที่สกัดด้วยเครื่องชงแล้วได้ช็อตกาแฟเข้มข้นนำมาเจือจางด้วยน้ำเปล่า ในขณะที่กาแฟฟิลเตอร์นั้นจะสกัดด้วยอุปกรณ์และวิธีการที่เฉพาะตัว โดยสามารถสกัดได้หลายรูปแบบ เช่น Drip, AeroPress, Syphon และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งก็จะทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่แตกต่างกันไป
แต่หากเทียบกันที่ความเข้มข้นของกาแฟ หลายๆ คน อาจจะเข้าใจว่ากาแฟอเมริกาโน่นั้นมีความเข้มข้นมากกว่ากาแฟฟิลเตอร์ แต่ความจริงแล้วอาจจะต้องดูกันที่อัตราส่วนในการชง และปริมาณของน้ำที่เจือจางในกาแฟอเมริกาโน ดังนั้นแล้วกาแฟอเมริกาโน่อาจจะไม่ได้เข้มข้นกว่ากาแฟฟิลเตอร์เสมอไป
และทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างกันระหว่างกาแฟอเมริกาโน่และกาแฟฟิลเตอร์ที่หลายๆ อาจจะยังไม่รู้ ซึ่งในโลกของกาแฟนั้นก็มีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าสนใจและกำลังรอให้คุณได้เข้ามาค้นหา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #BluekoffTrainingCenter #CoffeeCoffeeCoffee #Specialtycoffee
โฆษณา