15 ม.ค. 2022 เวลา 09:27 • สุขภาพ
ในตอนนี้เราจะเห็นได้ว่าทุกประเด็นกลายเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเรื่องเพศ, สุขภาพทางจิตใจ, รวมไปสิ่งความรัก ทำไมสิ่งนี้ถึงกลายเป็นเรื่องที่อ่อนไหวจนยากต่อการสื่อสาร?
1
•สาเหตุ•
social media เป็นเหมือนดาบสองคมที่สามารถใช้ให้มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ได้ยกตัวอย่างเช่น การที่เราได้สื่อสารระหว่างบุคคลหนึ่งและบุคคลหนึ่งที่อยู่คนละซีกโลกทำให้ติดต่อกันได้
แต่ยังมีข้อเสียอีกก็คือทุกคนพยายามโชว์ด้านที่เป็นด้านที่ดีที่สุดของตนเองด้านที่ประสบความสำเร็จ, ทุกคนพยายามแสดงออกถึงความคิดความคิดเห็นของตน
ทำให้มีการเกิดความเปราะบางขึ้นภายในจิตใจยกตัวอย่างเช่น "เรายังไม่ดีพอหรอ", "เรากลายเป็นคนที่ตกเป็นประเด็นทางสังคมหรือเปล่าถ้าเราไม่ทำสิ่งนี้"
ยิ่งไปกว่านั้นบาง social platform ผู้สื่อสารสามารถไม่เปิดเผยตัวตนได้ เป็นเหมือนกับการวิจารณ์โดยไม่เห็นหน้าทำให้เกิดการตัดสินขึ้นส่งผลให้ผู้รับสารมีสุขภาพทางจิตที่เปลี่ยนไปจากเดิมเมื่อรับสาร
รวมไปถึงการได้รับข้อมูลบางอย่างที่ไม่ควรทราบในวัยนั้น
นั่นจึงเป็นเหมือนการนับจุดเริ่มต้นของความเปราะบางทางสุขภาพจิต
ยิ่งไปกว่านั้นโลกยุคใหม่เต็มไปด้วยความเครียดจากทางด้านการศึกษาบรรทัดฐานทางรวมไปถึงการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม
•ผลกระทบ•
เกิดค่านิยม perfection มากกว่าเกิด
ถึงแม้จะมีการรณรงค์ว่า ทุกคนเป็นในแบบของตน
สุขภาพจิตที่เสียเมื่อมองเห็นการประสบความสำเร็จของผู้อื่น เช่น เราไม่เอาไหนเลยคนอายุ เท่านี้เค้ามีบ้านมีรถกันแล้ว
ประเด็นที่อ่อนไหวเกินไปในเรื่องเพศ เช่น การต้องการเปลี่ยนคำเรียกของตนเป็นเป็น them they ซึ่งส่งผลให้ผู้รับสารเกิดการรับสารที่คาดเคลื่อนเมื่อผู้ส่งสารไม่ได้แจ้งเงื่อนไขต่อการสื่อสาร
การหมดแรงบรรดาลใจในการชีวิต เกิดจากการเปรียบเทียบตนกับสังคมที่สมบูรณ์แบบ
ผลที่เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดนำไปสู่ปัญหา "สังคมผู้ชรา" เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่ต้องการมีลูกเนื่องจากเห็นว่าสังคมที่เขาเติบโตมาไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องให้ลูกที่เกิดมาได้รับสิ่งนั้นเช่นเดียวกับตน หากไม่พร้อมก็ยังไม่มีดีกว่า
•วิธีแก้ปัญหา•
× เลิกโทษตัวเองที่ตัวเองที่ไม่สำเร็จอย่างเช่นผู้อื่น วิธีแก้ง่ายๆทำได้โดยการกลับไปดูตัวเองในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าเราก็เติมโตมาสมควรแล้วเพื่อเป็นกำลังใจให้ตนว่าอย่างน้อยเราก็ไม่เหมือนเดิม
หากยังแก้ไม่ได้วิธีเบื้องต้นที่สามารถทำได้ให้บล็อกบุคคลนั้นที่เราเห็นว่าเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากมายในสายตาของเราออกไปก่อน
× อย่าแสดงความคิดเห็นของเราในพื้นที่ที่ไม่ใช่ของเรา อย่าปล่อยให้ผู้อื่นรู้ความคิดของเราไปซะทุกเรื่อง
× รู้จักปล่อยวางเรื่องที่ไม่สมควรนำมาตัดสินใจรู้จักคำว่า "ช่างแม่ง" แล้วเดินต่อซะ
× ยอมรับว่าทุกคนบนโลกไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
ดังนั้นโลกจะเปลี่ยนไปเท่าไหร่อะไรจะเปราะบางเท่าใด สิ่งที่เราควรใส่ใจไม่ใช่ชีวิตของผู้อื่น แต่คือชีวิตของตัวเราเอง รักตัวเองบ้างนะครับ
โฆษณา