16 ม.ค. 2022 เวลา 14:01 • ความคิดเห็น
[Pic of the day]เรื่องหมูๆ !! ด่วนมาก 2 ปี ....ด่วน = ผ่านไป 2 ปี
cr : ch3Thailand /NANAKE555
จากข่าว วันที่ 16 ม.ค. 65 ... ปศุสัตว์ ขานรับคำสั่งนายกฯ เรียกประชุมด่วน สั่งคุมเข้มอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF)
ย้อนไปปลายปีที่แล้วกันหน่อย....จำได้มั้ย...ข่าวนี้ออกมาในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เราอวดอ้างว่า " ไทยคงสถานะปลอดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หนึ่งเดียวในอาเซียน!">> https://www.thaigov.go.th/infographic/contents/details/4349
cr:https://www.thaigov.go.th/infographic/contents/details/4349
เป็นไงละด่วนในที่นี้ คือ แบบนี้นะจ๊ะ...
ถ้าคิดเล่นๆ แบบว่าเราเดินขำๆ ไม่ด่วนๆ....วันละ 10 กิโลต่อวัน ในเวลา 2 ปี = 365x2= 730 วัน เท่ากับเราเดินทางได้กว่า 7,300 กิโลเมตร
ระยะทางขนาดนี้เราเดินถึงชายแดนเกาหลีเหนือไปนานแล้ว นะจ๊ะ มารู้อีกทีว่า อ้าาวว!! เราอยู่ชายแดนเกาหลีเหนือมานานแล้วนี่หว่าไอ้ทิด ...ตื่นๆ 😅
เสียเวลาเดิน (คลาน) จริงๆ
เสียเวลากับบางหน่วยงาน จริงๆ
แล้วไทม์ไลน์เรื่องโรคระบาด ASF ในหมู เข้ามาในไทยเมื่อไหร่ หลายคนคงรู้จากข่าวกันดีอยู่แล้ว รู้แล้วต้องรีบด่วนตามสไตล์....??
cr:NANAKE555
ตัดภาพไปที่ คลิปรายการ "นินทาประเทศไทย" ทางยูทูปช่อง
NANAKE555 ที่มีผู้ติดตาม 1.61 ล้านคน
ในนาทีที่ 1:03:31 มีสายจากเด็ก 14 ที่ทรงคุณค่ามาก อยากให้ลองฟัง น้องเฟิร์ส 14
น้องเฟิร์ส บอกว่า ได้รับผลกระทบจากหมูแพง กับข้าวตอนเช้า ปกติที่บ้านจะมีผัดผักใส่หมู ทุกวันนี้กลายาเป็นผัดผักเพียวๆ บางทีอาหารที่โรงเรียนหมูก็ลดลงด้วย เพราะค่าหมูมันแพงขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นก็ต้องทำใจ เพราะไม่ได้เป็นคนที่จัดการเรื่องนี้โดยตรง อีกอย่างบ้านเป็นโรงสีคงไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้
ในฐานะเด็ก 14 ถ้าสามารถแก้ได้จะแบ่งเป็น 3 ระยะ
😊ระยะแรก จะชดเชยเกษตรกร และเร่งส่งเสริมการสร้างรายได้จากหมู ทั้งเรื่องแม่พันธุ์
😊ระยะกลาง คือ ให้เกษตรกรกู้เงินระยะสั้น เอาไปพัฒนาฟาร์มหมูให้สามารถป้องกันโรคได้ รวมถึงสั่งหมูมาจากต่างประเทศ
😊ระยะสุดท้าย ส่งเสริมบูรณาการทุกอย่างให้เป็น Smart Farmer ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาจัดการ รวมถึงส่งเสริมคุณภาพหมู คุณภาพสินค้า รวมถึงพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างประเทศ
ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชม น้องเฟิร์ส เป็นจำนวนมาก ถึงการเสนอไอเดียแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่ง ‘น้าเน็ก‘ ถึงกับบอกว่า โคตรดีเลย นี่คือไอเดีย เด็ก 14 ที่โทรหน้าไมค์ติด ฟังดูแล้วขอชื่นชม นี่คือเด็กไทยในอุดมคติจริงๆ นะจ๊ะ
👍👍👍👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา