13 ม.ค. 2022 เวลา 15:42 • ประวัติศาสตร์
ทำไมต้องใช้หนู...กู้ระเบิด กับวาระสุดท้ายของเจ้าหนู “มากาวา” .. “HeroRATs”
2
เจ้ามากาวา กับเหรียญรางวัลที่ได้รับจากองค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ของสหราชอาณาจักร PDSA  cr: AFP PHOTO / PDSA / Handout
จากข่าวล่าสุด เจ้าหนู “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกา ที่ทำงานตรวจหากับระเบิดในกัมพูชา จนคว้าเหรียญกล้าหาญ กลายเป็นฮีโร่ตัวน้อย ได้ลาโลกไปแล้วด้วยวัย 8 ขวบ กับอาการป่วยไม่อยากกินอาหาร กระทั่งจากไปอย่างสงบ
1
มันเริ่มต้นมาจากความวุ่นวายของมนุษย์ ในช่วงสงครามกลางเมือง สงครามที่มีซับซ้อนจากอิทธิพลและการกระทำของพันธมิตรคู่สงคราม ความขัดแย้งระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์กัมพูชา (เขมรแดง) สาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (เวียดนามเหนือ) (ช่วงปี พ.ศ. 2510 – พ.ศ. 2518)
1
สงครามกลางเมืองในกัมพูชา
มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 44,000 คน นับตั้งแต่ปี 1979 จนทำให้กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิดมากที่สุดในโลก
มีระเบิดหลายล้านลูกถูกฝังไว้บนพื้นดิน หลายทศวรรษของสงคราม ต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการกู้ขึ้นมา แต่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ระเบิดอยู่เพียงไม่กี่สิบคน
จึงได้มีโครงการฮีโร่แรทส์ (HeroRATs) ขององค์กร APOPO องค์กรค้นหาและกู้ระเบิดของนานาชาติ พวกเขาใช้หนูเชื้อสายแกมเบีย เข้าฝึกฝนอย่างจริงจัง ด้วยการดมกลิ่นกู้ระเบิด เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ส่งไปช่วยค้นหากับระเบิดทั่วโลก รวมถึงกัมพูชา
พวกมันใช้เวลาเพียง 11 นาทีเท่านั้นในการหากับระเบิดในทุ่งนากัมพูชา ในขณะที่เครื่องตรวจจับโลหะของมนุษย์นั้นอาจต้องใช้เวลามากถึง 5 วันทีเดียว และสามารถค้นหาระเบิดที่ถูกซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ 200 ตารางเมตรได้ ภายในเวลา 20 นาที
cr: AFP PHOTO / PDSA / Handout
เจ้าหนู“มากาวา (Magawa)" ก็เป็นหนึ่งในนั้น มันทำหน้าที่ตรวจจับกับระเบิดในพื้นที่กัมพูชาจนได้รับรางวัลเหรียญกล้าหาญ จากองค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ของสหราชอาณาจักร The People's Dispensary for Sick Animal (PDSA)
มีภารกิจฝึกฝนหนูกลุ่มที่เรียกว่า “HeroRATs” เน้นการตรวจหากับระเบิด
1
ตลอดชีวิตการทำงานของเจ้ามากาวา ได้ตรวจจับเก็บกู้วัตถุระเบิดในกัมพูชาไปมากกว่า 100 ลูก ซึ่งเท่ากับได้ช่วยชีวิตชาวกัมพูชาหลายชีวิต ไม่ให้ต้องได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
-ทำไมถึงต้องใช้หนู-
  • 1.
    หนูมีประสาทดมกลิ่นไวพอๆกับสุนัข ประสาทการดมกลิ่นของหนูแก้มถุงนั้นเป็นหนึ่งในความสามารถของหนูชนิดนี้เลยก็ว่าได้ หน่วยรับการดมกลิ่นของหนูแก้มถุงสามารถดมกลิ่นสารทองแดงและ สาร TNT ที่เป็นส่วนประกอบของกับระเบิดได้โดยสามารถได้กลิ่นที่ฝังในใต้ดินลึกถึง 20 เซนติเมตร ซึ่งสุนัขจะดมหาสารพวกนี้ในพื้นที่กลบไม่แม่นยำเท่าหนูนั้นเอง
  • 2.
    หนูตัวนึง น้ำหนักไม่เกิน 1.5 กิโลกรัม ทุ่นกับระเบิดส่วนใหญ่ จะใช้แรงกดทับด้านบน ด้วยน้ำหนักที่เกิน 5 กิโลกรัม ระเบิดจึงจะทำงาน ทำให้หนูพวกเหล่านี้ มีข้อได้เปรียบสูงมาก และปลอดภัยต่อผู้ปฎิบัติงาน
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา