17 ม.ค. 2022 เวลา 08:20 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ "กินกบตัวนั้นซะ!" แต่นี้ต่อไปฉันจะกินกบให้ได้ทุกวัน วันละตัวก็ยังดี
กินกบตัวนั้นซะ! เป็นหนังสือ How to เพื่อขจัดการผลัดวันประกันพรุ่ง ทำงานได้มากแต่ใช้เวลาน้อยลง เป็นหนังสือเล่มบางขนาดเหมาะมือ พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา ตัวหนังสือไม่เล็กอ่านได้สบายตา
1
ปกหน้าหนังสือของผู้เขียนเอง
เกี่ยวกับการกินกบยังไง? เพราะผู้เขียนเปรียบเทียบ "งาน" ที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นเหมือน "กบ" ที่ดู ๆ แล้วไม่น่าเข้าใกล้
ในเล่มมีกฏทั้งหมด 21 ข้อ เพื่อใช้เป็นกุญแจไขไปสู่ความสำเร็จ ในที่นี้จะยกมาให้ดูเพียงเล็กน้อย
1. จัดโต๊ะ เป็นกฏที่คุณต้องเลือกเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน ไม่คลุมเครือ และ "จงคิดในกระดาษ" เขียนออกมาค่ะ
2. วางแผนแต่ละวันเอาไว้ล่วงหน้า
3. ใช้กฏ 80/20 กับทุกเรื่อง
4. คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมา
-
-
18. หั่นงานเป็นชิ้น ๆ งานสำคัญ ๆ มักเป็นงานใหญ่ ๆ เราจะรู้สึกหนักหนาสาหัสเกินจะรับมือ วิธีรับมือกับงานใหญ่ โดยการแบ่งซอยงานออกมา ทำไปทีละส่วน ๆ
19. สร้างช่วงเวลาขนาดใหญ่ บทนี้แบ่งออกเป็น กำหนดช่วงเวลาไว้ล่วงหน้า, ใช้ตารางเวลา, ใช้ทุกนาทีให้คุ้มค่า ปิดโทรศัพท์มือถือ กำจัดทุกสิ่งที่จะทำลายสมาธิ และการทำงานของคุณ
20. สร้างสำนึกแห่งความเร่งด่วน ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงจะมุ่งเน้นที่การลงมือทำและรีบเร่งทำงานสำคัญ ๆ ให้เสร็จเสมอ ข้อสำคัญ กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ บอกตัวเองให้ "ทำเดี๋ยวนี้"
21. แน่วแน่กับงานทุกอย่างที่ทำ
ในท้ายกฏทุกข้อจะมีแบบฝึกหัดให้คุณ "กินกบตัวนั้นซะ!"
เกี่ยวกับผู้เขียน Brian Tracy เขาเล่าว่า ตัวเขาเองเป็นเด็กที่เรียนห่วยมาก ๆ เรียนไม่จบขั้นมัธยม ทำงานใช้แรงงานอยู่หลายปี ตอนหนุ่ม ๆ ทำงานบนเรือขนส่งสินค้า เลยได้โอกาสไปเห็นโลกกว้าง ไปมา 80 ประเทศ 5 ทวีป แล้วก็ตกงานจึงผันตัวเองมาเป็นพนักงานขาย
การขายเป็นไปอย่างยากลำบาก จนวันหนึ่งเขาเริ่มมองไปรอบตัว แล้วเกิดคำถาม "ทำไมคนอื่น ๆ ถึงทำได้ดีกว่าเรา?" เขาจึงเริ่มเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จว่า พวกเขาทำงานและหาเงินได้อย่างไร แล้วทำตามคำแนะนำที่ได้มา จนค่อย ๆ ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม
1
กินกบตัวนั้นซะ! ฉบับปรับปรุง Eat that Frog! (3rd Edition)
ผู้เขียน Brian Tracy
ผู้แปล พรเลิศ อิฐฐ์
สำนักพิมพ์วีเลิร์น ราคา 160 บาท
1
ปกหลังค่ะ
อ่านแล้วได้อะไร? ในทัศนะส่วนตัว นกยอมรับว่าเป็นคนชอบผลัดวันประกันพรุ่ง ยิ่งเจองานที่รู้สึกว่ายากจะไม่ค่อยอยากที่จะแตะต้อง จะขอเลื่อนไปก่อน เอางานง่าย ๆ ขึ้นมาทำก่อน แล้วงานยากงานสำคัญจึงยังไม่เสร็จ จนงานไปติดเพดานเวลา แล้วรีบตาลีตาลานทำให้เสร็จแบบหืดขึ้นคอ
หนังสือเล่มนี้ทำให้เรารู้ว่า... ต้องจัดระบบความคิดเสียใหม่ จัดลำดับความสำคัญของงานไม่ให้สับสน นำไปสู่การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แต่นัยยะสำคัญ หนังสือHow to เป็นเพียงทฤษฎี ถ้าหากคุณไม่เริ่มทำตาม คุณจะไม่เห็นผล ผลลัพธ์ไม่เกิดนั่นเอง
1
นกมี 2 วลีที่อยากยกมาให้ทุกคนเป็นข้อคิด ต้องขออนุญาตเจ้าของวลีทั้งสองนี้มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ คือ อาจารย์ลักขณา พรหมพรรณา เจ้าของเพจ Indy Writer นักเขียนอินดี้🙏🏼
"หากว่าเราเห็นความสำคัญ เราจะได้ลงมือทำ" และ "อย่าคาดหวังสูงหากว่าเรายังทำเพียงน้อยนิด" อาจจะจำมาไม่ได้ทุกคำแต่ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งทั้งสองประโยคหรือวลี (ใช้คำไหนดีคะเนี่ย!) มันสอดคล้องกับกฏในหนังสือเล่มนี้ดีทีเดียวค่ะ อาจารย์สอนการเขียนบล็อกด้วยนะคะ แต่ต้องสมัครให้ทัน เพราะอาจารย์เปิดและปิดรับสมัครแบบสายฟ้าแลบค่ะ😊
1
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ💖 นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา