5 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[วิเคราะห์] จุดเด่นและข้อแตกต่างระหว่าง La La Land (2016) VS West Side Story (2021)
เนื่องจากผมได้รับคำถามที่น่าสนใจจากในกระทู้ Pantip เกี่ยวกับความชอบและความแตกต่างระหว่าง La La Land (2016) กับ West Side Story (2021) ผมเลยอยากจะมาแชร์ไอเดียเกี่ยวกับประเด็นนี้... หวังว่าทุกคนจะชอบบทความนะครับ 😄
โดยส่วนตัว ผมชอบทั้งสองเรื่องเลย เพราะเป็นหนังคุณภาพเยี่ยมทั้งคู่ ส่วนจุดเด่นของแต่ละเรื่อง West Side Story (2021) เด่นในแง่ความคลาสสิค เพราะแนวเรื่องดำเนินตามขนบธรรมเนียมหนังคลาสสิค เราจึงสังเกตว่าบางฉากในเรื่องมันเลยอาจจะดูประดักประเดิดไปบ้าง เพราะหนังก็ไปอิงตามแนวเรื่องยุคเก่าเลย รวมถึงขนบธรรมเนียมมิวสิคัลยุคเก่าด้วย
ฉากการเต้นกลางเมืองใน West Side Story
ส่วน La La Land (2016) เด่นในเรื่องการนำความคลาสสิคมาดัดแปลงให้เข้ากับความเป็นสมัยใหม่ La La Land คิดเรื่องขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แล้วนำเทคนิคลูกเล่นจากหนังคลาสสิคหรือมิวสิคัลทั้งหลาย มาประกอบเสริมเข้ากับตัวเรื่องด้วยวิธีสมัยใหม่
จากจุดนี้เอง ทำให้ La La Land เด่นในเรื่องของลูกเล่น จังหวะและมุมกล้องที่แพรวพราว มีความทันสมัยมากกว่า (หรืออาจดูล้ำสมัยด้วยซ้ำไป) ในแง่ตัวเพลงก็ดูทันสมัยกว่า เพราะเพิ่งแต่งใหม่ในยุคนี้ให้เข้ากับหนัง
ลูกเล่นฉากต่างๆ ใน La La Land
ผมขออนุญาติแปะตัวอย่างซีนเด่นๆ ใน La La Land สังเกตว่า จังหวะและมุมกล้องมีลูกเล่นที่แพรวพราวมาก แถมยังนิยมใช้พวก Long Take ด้วย
ส่วน West Side Story จะอารมณ์แนวหนังคลาสสิคยุคเก่าตามขนบมากกว่า
LA LA LAND EPILOGUE | FULL CLIP
La La Land (2016) - Someone in the Crowd Scene (2/11) |
West Side Story - Tonight Song Scene (2021) Movie Clip
[ สรุป ]
ถ้าเปรียบเทียบ ทั้งสองเรื่องตรงๆ ผมมองว่า West Side Story เป็นงานที่สมบูรณ์กว่า (หรือเรียกว่ามีข้อผิดพลาดน้อยกว่า) แต่ก็เป็นหนังที่อยู่ใน Safe zone เพราะไปรีเมคมาจากของเก่า
ในขณะที่ La La Land มีความกล้าได้กล้าเสีย กล้าที่จะสร้างงานที่แตกต่างจนกลายเป็นที่กล่าวขานในวงการภาพยนตร์ครับ
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา