4 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
West Side Story (2021) - มิวสิคัลที่สมบูรณ์และคลาสสิคในฉบับ Steven Spielberg / น่าจับตาในเวทีออสการ์ !
" สมบูรณ์ และคลาสสิค... รีโนเวทของเก่าได้เยี่ยมจนรู้สึกว่า แทบจะหางานแบบนี้ในยุคปัจจุบันไม่ได้อีกแล้ว "
สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน... วันนี้ผมอยากจะมาแนะนำหนังที่รู้สึกว่าดีที่สุดแล้วในปีที่แล้ว ซึ่งก็คือ เรื่อง West Side Story (2021) ของสตีเว่น สปีลเบิร์ก
ตอนนี้คว้ารางวัลลูกโลกทองคำไปแล้วในสาขา Best Picture – Musical/Comedy และยังมีแนวโน้มน่าเข้าชิงออสการ์ในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย
[ เรื่องย่อ ]
West Side Story (2021) ได้รับการกำกับโดย Steven Spielberg เนื้อเรื่องกล่าวถึง ความรักระหว่าง โทนี่ (Ansel Elgort) และ มาเรีย (Rachel Zegler) ท่ามกลางความขัดแย้งของกลุ่มเจ็ต (กลุ่มอันธพาลเจ้าถิ่นอเมริกัน) และกลุ่มชาร์ค (กลุ่มตัวแทนผู้อพยพชาวเปอโตริโก้) ทั้งสองกลุ่มวัยรุ่นต่างแย่งชิงความเป็นใหญ่ และจากความขัดแย้งนี้ก็ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมที่สร้างความสะเทือนใจให้กับทุกคน
[ ความรู้สึกหลังได้รับชม ]
ขอยกเลยว่า West Side Story (2021) เป็นอีกเรื่องที่เรียกถือว่าเป็นงาน Masterpice ในปีที่แล้ว และมีความสมบูรณ์มากๆ... ผมไม่ได้สัมผัสฟีลลิ่งแบบนี้มานานแล้ว นับจาก Schindler's List (1993) ที่ถือได้ว่าเป็นหนังที่สมบูรณ์ (ไร้ที่ติ) อีกเรื่องหนึ่งของสปีลเบิร์ก
West Side Story ฉบับแรกเกิดขึ้นในปี 1957 โดย Jerome Robbins ที่สร้างมาในรูปแบบ Broadway โดยดัดแปลงโครงเรื่องมาจาก Romeo and Juliet
ภาพ Poster ของเรื่อง West Side Story ในฉบับแรก 1957
หลังจากนั้น Jerome Robbins (คนที่สร้าง Broadway) และ Robert Wise ก็หยิบเนื้อเรื่องมาสร้างเป็นฉบับภาพยนตร์ Musical ในปี 1961 ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้เอง จัดเป็นเวอร์ชั่นยอดเยี่ยมที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในหนัง Musical ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในวงการภาพยนตร์ (คว้าไป 10 รางวัลออสการ์ รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม)...
จากประวัติที่ว่ามานี้ เราคงเห็นถึงความยอดเยี่ยมของเวอร์ชั่น 1961 ซึ่งมันไม่ใช่งานง่ายเลย ในการรีเมคหนังระดับตำนานให้ยังคงเป็นตำนานอีกครั้ง
West Side Story (2021) ถูกรีเมคและสร้างมาเพื่อคารวะเวอร์ชั่นปี 1961 ต้องบอกว่า ทั้งในแง่บท การดำเนินเรื่อง ดนตรี แสง สี เสียง เพลง องค์ประกอบทุกอย่างดีไปหมด จนผมคิดอยู่ว่า West Side Story ในเวอร์ชั่นนี้ อาจจะดีกว่าเวอร์ชั่นที่แล้วด้วยซ้ำไป เพราะ ตัวบทและเนื้อเรื่องคงจะสามารถทำได้ใกล้เคียง (หรือดีกว่า) เวอร์ชั่นที่แล้วได้ แต่ในเวอร์ชั่นนี้ เรามีทั้งคุณภาพกล้องและเทคโนโลยีมากมายที่ทำให้โลกของ Musical สมบูรณ์และสมจริงมากขึ้นตามจินตนาการของสปีลเบิร์ก
Ariana DeBose (ผู้หญิงชุดเรื่อง): คว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขา Best Supporting Actress - Motion Picture ประจำปีนี้ด้วย
หนังไม่ได้ใช้รูปแบบการเล่าเรื่องแบบยุคเก่าไปทั้งหมด แต่ยังผสมผสานกับวิธีการเล่าเรื่องแบบหนังยุคใหม่ (เข้าไปบ้าง) เพื่อให้หนังมีความร่วมสมัยและพอเหมาะกับปี 2021
เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็เหมือนสปีลเบิร์กได้รับงานให้สร้างบ้านเก่าคลาสสิคจากพิมพ์เขียวที่มีในอดีต แกได้รับอุปกรณ์สมัยใหม่มาช่วยอย่างไม่อั้น แต่โจทย์สำคัญคือ บ้านหลังใหม่นี้ต้องให้ความคลาสสิคเหมือนต้นฉบับ ในขณะที่คนรุ่นใหม่ก็ต้องชื่นชอบและสามารถเข้ามาอยู่ได้จริง...
ดังนั้นต้องชมว่า West Side Story ในเวอร์ชั่นนี้จึงเป็นงานใหม่ที่คารวะงานเก่าได้อย่างลงตัว
[ เพิ่มเติมจากประเด็นนี้ - ถ้าเรายกสไตล์ของ La La Land (2016) ที่เป็นระดับเข้าชิงออสการ์เหมือนกันมาเปรียบเทียบ La La Land ได้นำสไตล์หนัง Musical ยุคเก่ามาคารวะและใช้งานเช่นกัน แต่ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหนังสมัยใหม่ ทำให้หนังมีความล้ำสมัยและแตกต่างมากกว่า]
La La Land (2016) - หนังมิวสิคัลอันโด่งดังที่คว้ารางวัลมากมายในปี 2016
ในส่วนของบทหนัง บทหนังค่อนข้างมีมิติ การกระทำของแต่ละคนที่ตัดสินใจ ล้วนมีเหตุผลเบื้องหลัง หรือมีประเด็น Back up ไว้ ทำให้เรารู้สึกถึงเลือดเนื้อของตัวละครจริงๆ ดูมีมิติอย่างมนุษย์ แถมประเด็นความขัดแย้งในเรื่องก็เป็นประเด็นสากล ไม่ว่าจะเรื่องเชื้อชาติ แก๊งค์นักเลงทะเลาะกัน และความเกลียดชัง ทำให้หนังดูเป็นสากล ทุกคนรับรู้ถึงประเด็นเหล่านี้ได้ (มีจิกกัดสังคมทุนนิยมอเมริกาผ่านเพลง America ด้วย)
สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นจุดด้อย (เล็กน้อย) คงเป็นเรื่องสไตล์พล็อตเรื่องที่ออกจากมีความน้ำเน่าบ้างตามพล็อตหนังคลาสสิค อย่าง Romeo and Juliet แต่ประเด็นหลักเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องเชื้อชาติก็ทำได้จี้จุดผู้ชมเลยทีเดียว
อีกจุดเป็นเรื่อง การรีเมคหนัง แม้ในเวอร์ชั่นนี้ทำได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม หนังก็ไม่ได้มีความเป็น Original 100% เลยอาจจะถือว่าเป็นจุดด้อยนิดหน่อย
ในเรื่องเพลง ส่วนนี้ก็ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ ช่วยเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี (คล้ายกับในเวอร์ชั่น 1961) ตัวอย่างเช่น เพลง Tonight และ America
[ สรุป ]
West Side Story (2021) คืองานรีเมกของเก่าที่ทำได้เหมาะกับปี 2021 (และอาจจะอุดรูรั่วที่เคยมีมาด้วย) นี่จึงเป็นหนังที่ตอกย้ำว่า สปีลเบิร์กยังคงเป็นพ่อมดแห่งฮอลลีวูดที่หาตัวจับยาก คุณภาพการทำหนังของแกอยู่ในระดับเฉียบคมอยู่เสมอ... เรียกว่า ยิ่งแก่ ยิ่งเก๋าประสบการณ์ (ว่าไปแล้วก็นึกถึงปู่ Hayao Miyazaki แห่ง Ghibli เหมือนกัน 😁)
Rachel Zegler ผู้รับบท Maria: คว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขา Best Actress – Musical/Comedy ประจำปีนี้
ดังนั้นสำหรับหนังที่สมบูรณ์ที่สุดในปีที่แล้ว ผมคงยกให้เรื่องไหนไปไม่ได้นอกจาก West Side Story และยังแอบหวังว่า สปีลเบิร์ก จะยังคงท็อปฟอร์มและผลิตหนังคุณภาพเยี่ยมออกมาเรื่อยๆ เพื่อประดับผลงานไว้แก่วงการภาพยนตร์ครับ!
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา