25 ม.ค. 2022 เวลา 08:00 • สุขภาพ
เรื่องมันส์ : ไฟเบอร์อาวุธไม่ลับ ตัวช่วยระบบขับถ่าย
ที่มารูปภาพ PIXABAY
ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในยุคปัจุบัน ที่ต้องแข่งกับเวลาและรักษาชีวิตให้อยู่รอดพ้นไปแต่ละวัน อาจทำให้เราลดความใส่ใจในการดูแลสุขภาพใกล้ตัวโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน!! รู้หรือไม่ว่า 'ไฟเบอร์' คือตัวช่วยสำคัญที่เราสามารถดูแล ระบบขับถ่ายระบบลำไส้ที่หาได้แสนง่ายไปทำความรู้จักกันเลย
ที่มารูปภาพ PIXABAY
ไฟเบอร์ (Fiber) คือกากใยอาหาร/แร่ธาตุ ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายระบบลำไส้ให้ทำงานได้ดี มักพบในกลุ่มอาหารพวกผักโดยเฉพาะผักใบเขียว และผลไม้
ที่สำคัญนอกจากจะดีต่อลำไส้แล้ว ยังช่วยให้ผิวสวย และทำให้'อิ่มเร็ว' ซึ่งเหมาะกับผู้ที่กำลังคุมน้ำหนักตัวอีกด้วย โดยวันนี้จะขอแนะนำสิ่งที่มี "ไฟเบอร์สูง" จะมีอะไรบ้าง..
ที่มารูปภาพ PIXABAY
ผักสีเขียวแบบที่หาง่ายเช่น คะน้า, หน่อไม้ฝรั่ง, ผักหวาน, ใบเหลียง, แขนง, ผักโขม, ดอกสะเดา, กระเฉด, ผักกาดขาว เป็นต้น มี แร่ธาตุ ไฟเบอร์ สูง ดังนั้นท่านใดไม่ชอบทานผัก อยากลองเปิดใจดูรับรองสุขภาพลำไส้ต้องดีขึ้นแน่นอน
ที่มารูปภาพ PIXABAY
อาโวคาโด้ นอกจากความน่าสนใจจากรสชาติที่เหมือนเนยแข็งหรือชีส!! ก็ยังมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายร่างกายชูโรงขึ้นมา ซึ่งปัจุบันผลพืชชนิดนี้เริ่มหาง่ายและราคาค่อนข้างจับต้องได้ ท่านใดยังไม่เคยทานถ้าได้ลองอาจตกหลุมรักได้เลย
ถั่ว/ธัญพืช ขึ้นชื่อว่าอุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันดี นับเป็นของว่าที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมกับวิตามินE ช่วยลดความดันโลหิตคุมระดับคอเลสเตอรอล แต่ควรเพลายั้งมือ เมือเลือกทานเป็นของว่าง เพราะถั่วให้พลังงานค่อนข้างสูง
ที่มารูปภาพ PIXABAY
บร็อคโคลี่ เช่นเดียวกับ'ผักใบเขียว' แต่ในส่วนของ 'เจ้าผักหัวฟู' นี้ยังอุดมไปด้วย “เบต้า-แครอทีน" ที่มีส่วนช่วยดูแลผิวจาก 'รังสีอัลตราไวโอเลต' ที่มากับแสงแดด และ ช่วยเรื่องสายตาห่างไกลปัญหาเรื่อง ต้อ ตา
ที่มารูปภาพ PIXABAY
เบอร์รี่หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ นอกจากไฟเบอร์จะเยอะแล้ว ยังอุดมไปด้วย วิตามิน C E ค่อนข้างสูง นอกจากจะช่วยระบบลำไส้ยังช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย (สารต้านอนุมูลอิสระ) ที่สำคัญอร่อยอีกด้วย
หวังว่าเรื่องราวที่นำมาเสนอในวันนี้ อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกท่านหันมาใส่ใจดูแลร่างกาย อาจไม่จำเป็นต้องทานทุกอย่าง แต่อาจเลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์มากขึ้น สุดท้ายอย่าลืมแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับคนที่คุณรักด้วยล่ะ!!
โฆษณา