30 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : วัยเด็กที่น่าเวทนา และความรักที่ผิดเพี้ยนของคนเป็นแม่ คดีอันแสนเศร้าอีกคดีหนึ่งของเกาหลีใต้
8
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 10นาที
Part 1 : เริ่มเรื่อง
เรื่องราวในคราวนี้เป็นคดีของสองแม่ลูกที่เกิดขึ้นในเมือง Changwon ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลี ที่มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน แม้เมืองจะไม่ใหญ่แต่ก็มีทิวทัศที่สวยงาม เหมาะแก่การอยู่อาศัยเป็นอย่างยิ่ง
1
Changwon ประเทศเกาหลีใต้
สองแม่ลูกคู่หนึ่ง อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมือง Changwon แห่งนี้ นั่นคือนางKim ผู้เป็นแม่ อายุ 51 ปี และลูกสาวของเธอ Park Xiujing วัย 22 ปี ผู้ดูแลในอพาร์ตเมนต์แห่งนี้กล่าวว่า ปกติแล้วนางKim จะมาจ่ายค่าน้ำค่าไฟตรงเวลาทุกเดือน ทว่าในเดือนสิงหาคม ปี 2020 เธอกลับหายหน้าหายตาไป กระทั้งผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ ปี ผู้ดูแลในอพาร์ตเมนต์จึงได้ลงไปหาเธอที่ห้อง เคาะประตูอยู่นาน แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ และต่อมาไม่นานผู้เช้าที่อยู่ชั้นเดียวกันก็บอกว่าเขาได้กลิ่นเหม็นแปลกๆคล้ายกลิ่นอาหารบูด แต่ตอนนั้นตรงกับช่วงที่เกาหลีมีฝนตกชุก ทุกคนเลยคิดว่าอาจเป็นเพราะอากาศชื้น เลยทำให้มีกลิ่นเหม็นอับ
2
วันที่ 5 กันยายน ปี 2020 เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ข้างห้องของนางKim พบว่ามีแมลงวันเยอะมากในบริเวณระเบียงของเธอ เธอรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล จึงได้โทรแจ้งตำรวจ และเมื่อตำรวจมาถึงพวกเขาก็ช่วยกันงัดประตูห้องของนางKim ก่อนจะพบกับศพ 2 ศพที่นอนอยู่เคียงข้างกัน โดยมีสภาพเน่าเปื่อย จนไม่สามารถแยกแยะเพศได้แล้ว
Part 2 : เริ่มเการสืบสวน
จากการตรวจสอบพบว่าเป็นร่างของนางKim และ Park Xiujing เวลาเสียชีวิตคือประมาณ 20 วันก่อนพบศพ สถานที่เกิดเหตุนั้นดูแปลกประหลาด มือจับประตูห้องและมือจับประตูห้องน้ำด้านใน ถูกเชือกมัดไว้ด้วยกันอย่างแน่นหนา ทำให้เป็นการยากที่จะเปิดประตูเข้ามาจากด้านนอก ตำรวจต้องตัดเชือกจากรอยแยกของประตูก่อน จึงจะเข้ามาได้ หน้าต่างทุกบานถูกปิดอย่างแน่นหนา ไม่มีร่องรอยการบุกรุกใดๆ หรือสามารถพูดได้ว่าที่นี่คือห้องปิดตายสมบูรณ์
2
จากการชันสูตรศพพบว่า ไม่พบสารเคมีอันตราย หรือแก๊สพิษต่างๆในร่างกาย ไม่มีร่องร่องการได้รับบาดเจ็บใดๆ ปอดของทั้งคู่ก็ไม่มีร่องรอยการติดเชื้อของโรคระบบทางเดินหายใจที่กำลังแพร่ระบาดในช่วงนั้น จึงมีข้อสันนิฐานไปต่างๆนาๆไม่ว่าจะเป็นเสียชีวิตด้วยความหิว หรือเสียชีวิตด้วยตวามร้อนอบอ้าวภายในห้อง แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้ ทางนิติเวชจึงได้สรุปออกมาว่าเป็นการเสียชีวิตที่ยังไม่ทราบสาเหตุ
3
เมื่อได้ลองไปสอบถามเพื่อนบ้านโดยรอบ ตำรวจจึงได้เข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของสองแม่ลูกมากขึ้น นางKimนั้นมีอาชีพเข็นรถขายข้าวสารมีรายได้ไม่มากแต่ก็พอประทังชีวิต และมีหลายคนที่พูดตรงกันว่า นางKimมีนิสัยที่ค่อนข้างแปลก ไม่ค่อยคบค้าสมาคมกับใคร ไม่มีใครรู้เรื่องราวหรือชีวิตความเป็นอยู่ของเธอมากนัก โดยเพื่อนบ้านของเธอไม่รู้แม้กระทั้งว่าธอนั้นอาศัยอยู่กับลูกสาว พวกเขาต่างคิดว่าเธออาศัยอยู่เพียงลำพังมาโดยตลอด
เมื่อตำรวจตรวจสอบห้องของนางKimโดยละเอียด ก็พบภาพวาดจำนวนมากอยู่ภายในห้อง บางภาพก็เป็นภาพที่มีการลงสีสดใสและดูมีความสุข แต่บางภาพนั้นก็แตกต่างออกไป คือเป็นเพียงภาพวาดเส้นขาวดำง่ายๆไม่มีการลงสี และเนื้อหาของภาพก็ดูแปลกๆ โดยกล่าวถึงการตั้งครรภ์ของมนุษย์ อีกทั้งในภาพวาดยังแสดงในให้อวัยวะภายในของมนุษย์อีกด้วย
1
รูปวาดที่ตำรวจพบในที่เกิดเหตุ
ตำรวจได้ลองไปสอบปากคำเพื่อนสมัยมัธยมปลายของ Park Xiujing โดยจากคำบอกเล่าตำรวจก็พบว่า Park Xiujing นั้นเป็นคนร่างเริงสดใส มีเพื่อนเยอะ และชอบเข้าร่วมกิจกรรมนอกเวลาเรียน คะแนนสอบก็โดดเด่น แถมยังพูดภาษาญี่ปุ่นได้อีกด้วย และที่สำคัญคือเธอชอบและมีความสามารถในการวาดภาพ โดยเธอเคยเรียนวาดภาพอยู่ถึง 6 ปี และมีความฝันที่จะเป็นจิตกรในอนาคต
3
ตำรวจได้ตามหาครูศิลปะของเธอจนพบ ซึ่งเขาก็คุ้นเคยกับรูปแบบการวาดของลูกศิษย์เป็นอย่างดี ตำรวจจึงได้นำรูปภาพที่พบในห้อง โดยเริ่มจากรูปภาพที่ดูสดใสให้ครูศิลปะดูก่อน โดยเขาก็บอกว่านี้เป็นผลงานของ Park Xiujing อย่างแน่นอนแต่น่าจะวาดเอาไว้เมื่อนานมาแล้ว แต่เมื่อตำรวจลองนำภาพลายเส้นขาวดำให้เขาดู เขาก็รู้สึกประหลาดใจ โดยเขาบอกว่าจากลายเส้นมันก็ดูเหมือนว่าจะเป็นงานของ Park Xiujing แต่อารมณ์ของภาพนั้นดูแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยครูสอนศิลปะสันนิฐานว่าหลังจากที่ Park Xiujing เรียนจบมัธยมปลาย เธออาจพบจุดหักเหครั้งใหญ่ของชีวิต ที่กระทบกระเทือนสภาพจิตใจและความรู้สึกของเธอเป็นอย่างมาก ทำให้ภาพที่เธอวาดออกมาในภายหลังนั้นมีอารมร์ที่ต่างออกไป
ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนต่อไปจนพบว่าขณะที่ Park Xiujing ยังเด็ก นางKimได้หย่าร้างกับสามี ระหว่างที่เลี้ยงดูลูดสาวเพียงลำพังก็ถูกเพื่อนบ้านแจ้งความข้อหาทำร้ายรางกายลูกสาวตัวเอง อีกทั้งนางKimยังต้องทำงานหนัก เลยไม่ค่อยมีเวลาดูแลเอาใจใส่ลูก ขณะที่ Park Xiujing ยังเรียนอยู่ชั้นประถม นางKimไม่เคยให้กุญแจบ้านของเธอ ทำให้ Park Xiujing ต้องนั่งรอแม่ของเธออยู่หน้าบ้านเป็นเวลาหลายชั่วโมงแทบทุกวัน จนกระทั้งวันหนึ่งก็มีเพื่อนบ้านเป็นชายวัยกลางคนคนหนึ่งชักชวนในเธอเข้าไปรอแม่ที่บ้านของเขา แต่เขากลับทำการล่วงละเมิดทางเพศ Park Xiujing ซึ่งในตอนนั้นเธอเพิ่งมีอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น
4
จากนั้น Park Xiujing จึงถูกส่งไปอยุ่ที่สถาคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กนานถึง 8 ปี ทางหน่วยงานสนับสนุนให้เธอเรียนหนังสือจนจบชั้นมัธยมปลาย ระหว่างนั้นเธอก็ยังเรียนศิลปะเพิ่มเติม โดยในช่วงนั้นเธอเองก็มีเพื่อนสนิทหลายคน
ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เอง Park Xiujing ก็ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความบกพร่องทางสติปัญญา และทางพัฒนาการเล็กน้อย แต่ด้วยความพยายามของเจ้าหน้าที่ และเพื่อนๆที่คอยสนับสนุนเธอ ก็ทำให้ธอเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กสาวที่แข็งแรง และร่าเริง โดยภายหลังเมื่อเธอมีอายุได้ 18 ปี ตามกฏหมายของประเทศเกาหลีใต้ เธอจึงต้องกับมาอยู่กับแม่ของเธอตามเดิม แล้วภาพวาดของเธอก็เริ่มเปลี่ยนไปนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
2
นักจิตวิทยากล่าวว่าผู้ที่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีในวัยเด็ก ภาพวาดของพวกเขาจะมีลายเส้นที่วุ่นวายสับสน มีเนื้อหาที่เป็นนามธรรม หรือแม้กระทั่งเต็มไปด้วยความโกรธเคือง แต่ภาพวาดของ Park Xiujing นั้นมีลายเส้นชัดเจน และมีการกล่าวถึงรายละเอียดตั้งแต่ตัวอ่อนนั้นยังเป็นไข่ จนกระทั่งเติบโตเป็นทารก รวมถึงอวัยวะต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอาการป่วยทางจิตของผู้วาด
ภายหลังตำรวจได้ตรวจสอบรูปวาดภาพในห้องโดยละเอียดอีกรอบ และก็พบว่าไม่ใช่ทุกรูปที่เป็นฝีมือของ Park Xiujing แต่มีรูปที่วาดโดยนางKimปนอยู่ด้วย โดยรูปที่นางKimวาดจะเป็นรูปของสองแม่ลูกที่ลงสีด้วยสีสันสดใส แต่สิ่งที่แปลกคือรูปของแม่ลูกในภาพนั้นมีวัยที่ใกล้เคียงกัน หน้าหน้าก็ดูคล้ายคลึงกัน หากไม่มีข้อความกำกับไว้ว่า”ลูกสาวกับแม่” คนที่เห็นก็คงจะคิดว่าเป็นรูปวาดของพี่น้องกันมากกว่า เสื้อผ้าที่สองแม่ลูกสวมใส่ในภาพนั้นก็ดูหรูหรา และแต่งหน้าทาปาก ซึ่งมันตรงกันข้ามกับชีงิตจจิงของนางKimและ Park Xiujingอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ในทุกรูปแม่ลูกจะหันหน้าเข้าหากันราวกับกำลังส่องกระจก โดยจากรูปวาดดังกล่าวนักจิตวิทยาได้บอกว่านี่เป็นการแสดงออกถึงความลุ่มหลงของแม่ที่มีต่อลูกสาว เธอต้องการควบคุมลูกสาวในทุกๆด้าน ถึงขั้นที่อยากจะเป็นหนึ่งเดียวกับลูก
3
รูปวาดของนาง Kim
ตำรวจออกตามหาครอบครัวของนางKimจนพบ และจากคำบอกเล่าของผู้เป็นน้องชายได้กล่าวว่าหลังจาก Park Xiujing ถูกส่งไปอยู่ที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กไม่นาน นางKim ก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าและเป็นโรคกลัวคน อีกทั้งยังมีอาการประสาทหลอนที่รุนแรง โดยเธอเคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชระยะหนึ่ง โดยหลังออกจากโรงพยาบาลก็ต้องกินยาตลอดเพื่อคุมอาการ
1
ตำรวจยังพบอีกว่าให้ห้องเช่าของนางKimไม่มีโทรศัพท์เลย อีกทั้งนางKimก็ไม่ได้มีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งดูเหมือนเธอต้องการที่จะตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสมบูรณ์ และน้องชายของนางKimยังกล่าวอีกว่า ครอบครัวไม่มีใครรู้เลยว่าเธอได้รับตัว Park Xiujing กลับมาอยู่ด้วยเมื่อหลายปีก่อน เพราะถ้าหากรู้ พวกเขาก็คงจะคัดค้านอย่างเต็มที่
เพื่อนบ้านของนางKimยังเล่าให้ตำรวจฟังอีกว่า ทุกครั้งที่นางKimออกจากบ้านจะล็อคประตูจากด้านนอกอย่างแน่นหนา ซึ่งแสดงให้เห็นว่านาKimได้จำกัดเสรีภาพของลูกสาวอย่างสิ้นเชิง และเป็นเหตุผลว่าทำไมเพื่อนบ้านจึงไม่เคยเห็นหน้าของPark Xiujing เลย แม้จะอยู่ห้องติดกันมาเป็นเวลาหลายปี
3
Part 3 : บทสรุป
จากหลักฐานทั้งหมดที่ตำรวจตรวจพบ พวกเขาจึงได้สรุปว่านาง Kim คงจะมีอาการประสาทหลอนอย่างหนัก เธอแสดงออกถึงความรักที่เธอมีต่อลูกสาว ด้วยการจำกัดเสรีภาพ และบังคับควมคุมเธอทุกอย่าง
1
Park Xiujing ผู้น่าสงสาร หลังจากกลับมาอยู่ข้างกายแม่ ก็แทบไม่เคยได้ออกไปจากห้องเล็กๆแห่งนั้นอีกเลย โดยจากคำบอกเล่าของเพื่อๆของเธอที่สถานคุ้มครองเด็กได้บอกว่า หลังจากที่ของ Park Xiujing ได้กลับไปอยู่กับแม่ มีอยู่ครั้งนึงที่เธอหนีออกมาได้สำเร็จ และมาขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ที่สถานคุ้มครองเด็ก แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าเธอนั้นบรรลุนิติภาวะแล้ว พวกเจาจึงไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใดๆได้อีก
ในกล่องกระดาษใบหนึ่งที่ตำรวจพบในห้อง ตำรวจพบภาพวาดที่สองแม่ลูกสวมสูทสีดำทั้งหมด บนรูปไม่มีตัวอักษรใดๆ รูปนี้แสดงออกถึงความหดหู่อย่างชัดเจน โดยนักจิตวิตทยากล่าวว่าตอนที่นาง Kim วาดรูปนี้ เธอคงจะเบื่อชีวิตและเบื่อโลกนี้เต็มทีแล้ว และรูปนี้อาจจะเป็นลางบอกเหตุที่สะท้อนว่า เธอกำลังวางแผนที่จะจบชีวิตของตัวเอง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับของ Park Xiujing ภาพของเธอยังดูเต็มไปด้วยความหวัง โดยมีภาพชุดหนึ่งของของ Park Xiujing ที่วาดถึงชีวิตของคน ที่ได้พบกับความรัก ได้แต่งงาน และมีชีวิตที่มีความสุขไปจนแก่เฒ่า ราวกับของPark Xiujing กำลังบอกว่าเธอเองก็แค่อยากมีชีวิตแบบคนอื่นทั่วไป ได้สร้างครอบครัวที่อบอุ่นของตัวเอง รูปใบสุดท้ายของภาพชุดดังกล่าวเป็นภาพคู่รักวัยชราที่นั่งบนม้านั่ง และกำลังหวนรำลึกถึงความสุขในอดีตร่วมกัน แสดงให้เห็นว่าในจิตนาการของของ Park Xiujing ไม่มีภาพของการจบชีวิตลงเลย
7
รูปวาดของ Park Xiujing
ถึงแม้ตำรวจจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับสองแม่ลูกในช่วงเวลาสุดท้ายของพวกเขา แต่ก็สามารถสรุปได้ว่าคดีอันแสนเศร้าในครั้งนี้เกิดขึ้นจากอาการทางจิตของผู้เป็นแม่ และความรักที่เธอบมอบให้ลูกสาวของเธออย่างผิดทาง จนทำให้เกิดเรื่องราวสะเทือนใจในครั้งนี้ขึ้น
1
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
29 มกราคม 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา