28 ม.ค. 2022 เวลา 02:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[⭐️] ทำไมแพทย์ผ่าตัด “ต้องใส่ชุดเขียว” (ลึกซึ้งกว่าที่คิด👍🏻)
2
ถ้าใครเคยสังเกตในหนังหรือเคยเข้าไปในห้องผ่าตัดก็จะพบว่า แพทย์หรือพยาบาลต่างก็ต้องสวมชุดยูนิฟอร์มสีขาว แต่ทำไมห้องผ่าตัดถึงสวมชุดขาว”ไม่ได้❌”
Cr : kaijeaw.com
จริงๆแล้วแต่ก่อนก็สวมชุดขาวค่ะ แต่ได้ถุกนายแพทย์ท่านหนึ่งยกเลิกในปี 1914 เนื่องจากชุดสีขาวทำให้รบกวนการมองเห็นของศัลยกรรม
1
Unsplash : Austrian National Library
เวลาที่ผ่าตัดนานๆที่ต้องมองเลือดแสงไฟจากห้องผ่าตัด และชุดขาวของเพื่อนร่วมงาน “ทำให้แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดสายตาพร่ามัว เบลอ ตอบสนองสิ่งต่างๆได้ช้า😵‍💫“
2
Unsplash : Razi Purjafarian
การโฟกัสสีแดงเป็นเวลานาน สามารถทำให้เรามองเห็นสีเขียวบนพื้นสีขาวได้ ซึ่งสิ่งนี้คือ “ภาพลวงตา” ที่เรียกว่า After Effect ILLusion
ลองจ้องมองสีแดงที่ภาพด้านล่างนี้🔽 2-3 นาที แล้วลองมองไปที่ภาพสีขาว
จะพบว่าจะมี “สีเหลี่ยมสีเขียว” ลอยอยู่บนพื้นสีขาว ซึ่งเกิดจากกระบวนการประมวลสีต่างๆในดวงตาเป็นแบบ Opponent Process (สิ่งเร้าต่อการมองเห็น) กระบวนการนี้จะถูกกระตุ้นเมื่อได้รับแสงสีแดงเป็นเวลานานและจะทำงานลดลงเมื่อได้รับแสงสีเขียว
1
และสาเหตุนี้เองที่ทำให้แพทย์ผ่าตัดเปลี่ยนมาสวมชุดสีเขียวหรือสีฟ้าแทน เมื่อต้องจ้องมองเลือดนานๆ การที่สายตาได้กลับไปมองสีเขียวและสีฟ้าจะทำให้สายตาของแพทย์ได้หยุดพัก รู้สึกสดชื่น ไม่ล้า นั่นเองค่า😚 (ลึกซึ้งมากกกกก)
4
ถ้าใครชอบสาระความรู้สั้นๆเข้าใจง่ายแบบนี้ “กดติดตาม” เอาไว้เลยน๊า💖
1
จะได้ไม่พลาดตอนที่อัพบทความแนวนี้อีกค่า
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : https://www.livescience.com/32450-why-do-doctors-wear-green-or-blue-scrubs-.html / Unsplash / kaijeaw.com
โฆษณา