29 ม.ค. 2022 เวลา 09:31 • ไลฟ์สไตล์
🔥 อย่าลืมว่าตัวคุณเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องดูแลให้ดี รวมถึงจิตใจด้วย เพราะจิตใจที่เข้มแข็งสามารถสร้างสิ่งดีๆ ได้มากมาย ทั้งเงินทอง ความสุข ความสมหวังในหน้าที่การงาน เป็นต้น
3
ดังนั้น อย่ารีรอที่จะอ่านบทความนี้เพื่อรู้เรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม อะไรที่คุณลืมนึกถึงไป บางครั้งบางเรื่องคุณก็อาจลืมเลือนมันไปได้
บทความนี้ก็แค่คุยกับคุณในมุมมองง่ายๆ ที่คุณรู้อยู่แก่ใจ แต่แค่ไม่ได้สรุปมันออกมาเพื่อให้ง่ายที่จะย้ำเตือนตัวเองในบางครั้ง
อย่าปรารถนาความสุข ถ้าคุณยังไม่พยายามเข้าใจว่าทุกข์มันคืออะไร อย่าเร่งวันเร่งเวลาในการสมหวังในทุกๆ สิ่ง เพราะทุกสิ่งมีเวลาของมัน
1
ความเร่งรีบอาจทำให้คุณพลาดบางเรื่องในระหว่างทางได้ จงอยู่ในจุดที่ดีที่สามารถเห็นทุกอย่างได้ จุดที่สามารถจะปรับเปลี่ยนความคิดให้ทันตามสถานการณ์ได้ แล้วมันยังไงละ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. อย่ารีบกับผลลัพธ์
1
ความใจร้อนหลายครั้งที่ทำให้ใครหลายคนพลาดงานใหญ่ พลาดโอกาสดี พลาดการเปิดตัวที่เหมาะเจาะสมเหตุสมผลมากกว่า อะไรที่ทำให้คุณกังวลจนต้องร้อนรนรีบตัดสินใจ จนเกิดข้อเสียเปรียบ เกิดความเสียหาย
ลองคิดดู ลองหาทางปรับมุมนี้ให้มาก อย่าปล่อยให้ความคิดชั่ววูบ หรือการลืมคิดให้รอบคอบมาทำลายชีวิตคุณ หรือมาทำงานใหญ่ให้ผิดพลาด
เพราะโอกาสดีๆ ไม่ได้มีมาบ่อย ถ้าได้มาแล้วก็จงหัดรอให้เป็น อย่ารีบกับผลลัพธ์ในบางเรื่อง ทุกอย่างมีเวลาเป็นคำตอบ จังหวะเป็นจุดส่งตัวแต่เวลาเป็นเรื่องของความเหมาะสมสมบูรณ์
2
2.อย่าเสียความเป็นตัวเอง
บางครั้งการดูแลคนอื่นมากไป ใส่ใจความรู้สึกทุกคนรอบๆ ตัวเกินไป มันส่งผลร้ายกว่าที่คุณคิด มันไม่ใช่แค่ทำให้คุณหัวหมุนได้เท่านั้น
คนนี้จะเอาแบบนั้น คนนั้นจะเอาแบบนี้ ถึงมันเป็นสิ่งที่คุณอยากทำให้ดีที่สุด อยากดูแลทุกคน แต่คุณทำมันไม่ได้หรอก คุณจะเหนื่อยสายตัวแทบขาดกับเรื่องความสบายใจของคนอื่น
2
ความชอบหรือความเกลียดของแต่คนไม่เหมือนกัน ความต้องการก็ต่างกัน มันทำไม่ได้จริงๆ ไม่งั้นจะมีคำที่ว่า คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อเหรอ โลกนี้มันมีทั้งคนที่ชอบและเกลียดเราเสมอ ต่อให้ดีแค่ไหน ถ้าเขาไม่ชอบ มันก็คือไม่ชอบ
2
อย่าเปลี่ยนตัวเองเผื่อความสบายใจคนอื่น อย่าพยายามทำอะไรที่ไม่ใช่ตัวคุณ มันจะทำให้คุณเสียความเป็นตัวคุณลงไปได้ สุดท้ายคนที่ไม่มีความสุขก็คือ คุณคนเดียวนี่ละ
1
3. อย่ามีข้ออ้าง
1
ชีวิตคุณมันจะดีหรือแย่ แน่นอนคุณคงคิดว่ามันมาจากปัจจัยหลายอย่าง อย่างเช่น เพราะที่บ้านไม่ร่ำรวย เพื่อนฝูงไม่รัก เจ้านายไม่ส่งเสริมให้ทำงานราบรื่น แฟนไม่รักไม่เข้าใจเอาแต่บ่น คุณเคยคิดแบบนี้ หรืออะไรคล้ายๆ แบบนี้ใช่ไหม
3
คุณกำลังเข้าใจผิดอะไรบางอย่างอยู่แล้วละ อันไหนที่บอกว่า ปัญหาคุณคืออะไร ตรงไหนที่คุณวิเคราะห์ตัวเองออกมาว่า คุณทำงานยังไงทำไมงานไม่ก้าวหน้า ทำไมแฟนต้องบ่นคุณเพราะคุณทำอะไรไว้บ้าง อย่าอ้างว่าเพราะคนอื่นคุณถึงแย่ อย่าอ้างว่าชีวิตคุณเลวร้ายเพราะคนอื่นทำ หรือเพราะอีกสารพัดข้ออ้างอย่างเช่น เวลาไม่มี ไม่มีเงิน ไม่มีใครให้โอกาส
2
หยุดหาข้ออ้างมาให้ตัวเองรู้สึกผิดน้อยลง อย่าปล่อยให้ความคิดแบบนี้อยู่กับคุณไปมากกว่านี้ ตอบตัวเองให้ได้ว่าอะไรที่ทำให้คุณไม่ไปไหน อะไรที่ใครๆ ก็ไม่ชอบคุณ
2
ลองยอมรับปัญหาและลงมือแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัวด้วยข้ออ้างต่างๆ ต่อไป ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้
4. อย่าปิดตัวเอง
1
บ่อยครั้งที่ใครคนหนึ่งที่คุณรู้จักอาจทำตัวน่าเบื่อหน่าย ชวนทำอะไรก็ไม่เอา ไม่ทำ ไม่อยากทำอะไรสักอย่าง ยึดติดกับชีวิตเดิมๆ ปิดกั้นตัวเองจากโลกที่มันเปลี่ยนไปทุกวัน
2
ถ้าคนแบบนี้ไม่ใช่ตัวคุณก็ขอแสดงความดีใจด้วย เพราะถ้าคุณเป็นคนที่ปิดกั้นตัวเอง คุณต้องลำบากแน่ๆ เพราะในอนาคตทุกสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน ถึงคุณจะไม่อยากเปลี่ยนมากแค่ไหน คุณก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี สู้เรียนรู้ที่จะอยู่กับความเปลี่ยนแปลงดีกว่า
1
จงเลือกที่จะทำเองดีกว่าที่โลกจะบังคับคุณให้เปลี่ยน โดนบังคับมันไม่สนุกหรอกนะ เลือกเองยังจะดีกว่า อย่างน้อยคุณก็ยังได้เลือก
2
5. อย่าขี้เกียจ
รู้ไหม แรงบันดาลใจมันอาจมาทีหลังการกระทำก็ได้ เรื่องนี้คุณคงแอบงงว่าทำไมใช่ไหมละ คือแบบนี้
หลายครั้งที่คุณอาจต้องฝืนใจทำในสิ่งที่คุณไม่อยากทำ ไม่เคยทำ ไม่มั่นใจที่จะทำก็ได้ คุณไม่รู้หรอกว่าการกระทำครั้งนั้นจะส่งผลดีหรือเสียกับคุณ จนกว่าคุณจะลงมือทำ
1
หลังจากพอได้ลองทำ คุณอาจจะค้นพบว่าคุณชอบมัน รู้สึกสนุกกับมันก็ได้ อยากที่จะปรับแก้เรื่องนี้ให้ดีขึ้น มีมุมมองที่ดีที่จะต่อยอดเรื่องนั้นๆ ให้สามารถทำเงินได้มากขึ้นอะไรแบบนี้
1
นี่ละ ที่ว่าแรงบันดาลใจมันอาจมาหลังการลงมือทำก็ได้ละ เพราะฉะนั้นต้องลองทำดู อย่าขี้เกียจทำสิ่งต่างๆ ต้องลองลงมือทำดูก่อน
2
อย่าแค่เพียงเพราะคุณยังไม่แน่ใจอะไรเลยถึงไม่ยอมทำอะไร มันจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ อีกอย่างที่สำคัญความขยันย่อมดีกว่าความขี้เกียจอยู่แล้วไม่ใช่หรือ
4
และนี่ละ ห้าสิ่งที่อย่าได้ทำลงไปละ จะพาให้ชึวิตคุณอับเฉาเอาได้ง่ายๆ อย่าปล่อยให้ความคิดด้านไม่ดีพาคุณไปทำเรื่องที่คุณอาจจะต้องมานั่งเสียใจภายหลังได้ละ เป็นห่วงค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา