31 ม.ค. 2022 เวลา 08:13 • อาหาร
ต้อนรับปีเสืออย่างเป็นทางการ เนื้อหมูไหว้แพงขึ้น ปีนี้เน้นผลไม้ไหว้มงคลก่อน ความหมายดี ประโยชน์ก็เยอะ มีอะไรกันบ้าง
1. ส้มสีทอง คือสัญลักษณ์ของทองๆเหมือนเงินๆทองๆ วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านทานป้องกันไวรัส ช่วงนี้แอดแทบไม่ต้องพึ่งวิตามินซี 1000มก. ส้มเองยังมีใยอาหารสูง ช่วยการขับถ่าย โพแทสเซียมช่วยยับยั้งการเกิดนิ่ว ฤดูกาลส้ม 3 โลร้อย 4 โลร้อย ถูกมากกินเยอะๆ
2. องุ่นแดง ออกเสียงว่า “ผู้ท้อ” หมายความว่า “งอกงาม” องุ่นช่วยบำรุงสายตา เพราะมีลูทีนและแครอทีน, มีสารต้านอนุมูลอิสระคือรูติน ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง
3.สับปะรด จีนแต้จิ๋วอ่านว่า“อั่งไล้” แปลว่า เรียกสีแดงเข้ามา กินแล้วโชคดีนั่นเอง สับปะรดช่วยขับฉี่, ช่วยย่อย, เป็นยาระบายอ่อนๆ
4.แก้วมังกร ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเกี่ยวกับมังกร ยังไงก็ดี มีอำนาจ ใยอาหารสูงมากกก น้ำตาลน้อย อยู่ท้อง,ช่วยดูดซับสารพิษในร่างกาย แต่ก่อนไม่กินเลยเพราะจืดชืด พอรู้ว่าดี กินบ่อยไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มแล้ว ชินลิ้นไปเอง
5.กล้วย ดีเพราะแตกหน่อได้ง่าย สื่อถึงการมีลูกหลานสิบสกุล กล้วยไหว้เจ้าต้องเหลืองสุก สีทอง มีโพแทสเซียม บำรุงหัวใจและหลอดเลือด
6.แอปเปิ้ลแดง สีแดงมงคง ชื่อภาษาจีน ผิงกั๋ว คือความสงบสุข ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ มีไฟเบอร์และน้ำเยอะ อิ่มนาน ให้พลังงานต่ำ ทานบ่อยๆ น้ำหนักจะลด มีสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันมะเร็งเต้านม, บำรุงสมอง เพิ่มความจำ
7.ลิ้นจี่ คือสัญลักษณ์ของคนรวย เพราะแต่ก่อนใครกินได้คือมีฐานะ (แพงอะเนอะ) มีวิตามินบี 1 แก้เหน็บชา ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร เปลือกลิ้นจี่เอามาทำน้ำชาแก้ท้องเสียได้ด้วย
8.สาลี่ทอง สีทองสื่อถึงทองคำ เป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น แก้ร้อนใน ชุ่มคอ บำรุงปอด ช่วยลดคลอเรสเตอรอล มีใยอาหารสูง ลำไส้ชอบ
9.ทับทิม ผลไม้แห่งความปรองดองไม่ให้มีเรื่องบาดหมางขัดแย้งกัน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเหี่ยว เสริมภูมิฯ บรรเทาหวัด บำรุงกระดูกและฟัน ช่วยฟอกไต
10.ลูกพลับคือความหนักแน่น มั่นคง ช่วยลดผื่นจากไข้ ช่วยลดรอยฝ้า กระ ที่ใบหน้า แก้อาการท้องเดิน ถ้าเป็นผลแห้งมีสรรพคุณทางยาอีกเยอะมากกกก
ที่แอดรวบรวมมา สรรพคุณไม่ได้หมดเท่านี้นะ แต่พื้นที่ไม่พอเขียน น้ำตาลในผลไม้ ดีกว่าน้ำตาลอ้อยในแง่ได้วิตามิน และสารอาหารอื่นๆด้วย โดยเฉพาะไฟเบอร์ ทำให้อิ่มเร็ว สรุปว่าดี เมื่อกินพอดีๆ สุดท้ายขอให้ทุกคนเฮงๆ มั่งมี ปีเสือปีดี สุขภาพแข็งแรงค่ะ
ข้อมูลจาก MedThai และ TNN
โฆษณา