1 ก.พ. 2022 เวลา 00:02 • ประวัติศาสตร์
ฮัลโหลลลลล 1 กุมภาพันธ์ 2565 🤗
🍊สุ ข สั น ต์ วั น ต รุ ษ จี น 🐯🧧🎉💰💵
Happy Chinese New Year 2022
สวัสดีวันขึ้นปีใหม่จีน คร๊าาาาาทุกคน✨🤗
🍊"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้"🧧
มั่งมีศรีสุข ร่ำรวยเงินทอง ร่ำรวยความสุข ร่ำรวยสิ่งดีๆ คิดหวังสิ่งใดสมปรารถนาทุกประการ เฮง เฮง กันถ้วนหน้าเลยคร๊าาาาทุกคน🧨🎉
ภาพถ่ายโดย Angela Roma จาก Pexels.com
วันตรุษจีน วันแห่งการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีน รวมถึงคนที่มีเชื้อสายจีนทุกคน ถือว่าวันนี้เป็นวันดี วันแห่งสิริมงคลที่จะเริ่มต้นปีอย่างราบรื่น เฮง เฮง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาทั้งในชีวิต และการทำงาน ค้าขายร่ำรวย กิจการเจริญรุ่งเรือง
วันมงคลแบบนี้ทุกคนนึกถึงอะไรกันบ้างค่ะที่ชาวจีนให้ความสำคัญ...ส้ม, อั่งเปา, อาหารคาว-หวานมงคล, ยิ้มแย้มรื่นเริง, เชิดสิงโต... และ สีแดง!!!🛑
สีแห่งความมงคลของชาวจีน คือ สีแดง อย่างที่ทุกคนรู้กัน ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความสำคัญมากในงานเฉลิมฉลองและงานมงคลต่างๆ / ห้าม! ใส่ไปงานอวมงคล
ในสมัยโบราณฮ่องเต้จะสวมชุดมังกรสีเหลือง ส่วนชาวบ้านทั่วไปใส่ชุดสีเทา สีดำ หรือน้ำเงิน ส่วน "เสื้อผ้าสีแดง" จะเก็บไว้เฉพาะในงานเฉลิมฉลอง งานแต่งงาน หรืองานมงคลพิเศษๆเท่านั้น
คนจีนถือว่า สีแดง เป็นสีมงคลตามความเชื่อของคนจีนในสมัยโบราณที่สืบต่อกันมาโดยเชื่อว่าสีแดงเป็นตัวแทนของแสงอาทิตย์ ที่คอยให้ความอบอุ่นกับคนจีน และสีแดงยังเป็นตัวแทนของไฟ 1 ใน 4 ธาตุของจีน ที่บ่งบอกถึงความรุ่งโรจน์ ความเจริญรุ่งเรือง ความกล้าหาญ โดยรวมคือ เป็นความหมายที่สื่อถึงเรื่องมงคล เรื่องน่ายินดี คนจีนจึงชื่นชอบในสีแดง
ตามตำนานเล่าขานของจีนได้เล่าต่อๆกันมาว่า
ในช่วงตรุษจีนจะมี "เหนียน" ซึ่งเป็นอสูรกายที่คนจีนเรียกกันในสมัยนั้น มันจะปรากฏกายออกมาทำร้ายผู้คนช่วงตรุษจีน
แต่มีบ้านหลังหนึ่ง ได้ติดยันต์สีแดง และจุดไฟจากเทียนสว่างไสวไปทั่วบ้าน จึงทำให้อสูรตัวนี้สงสัยว่า ในบ้านนี้มีอะไร พอเข้าไปก็ได้เจอกับประทัดที่คนในบ้านจุดขึ้นเพื่อไล่อสูร ทำให้อสูรตกใจกลัวจนวิ่งหนีไป ไม่กล้ากลับมาทำร้ายคนอีก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ คนจีน เชื่อกันว่า สีแดง เป็นสีของเทศกาลตรุษจีน และจุดประทัดในวันตรุษจีน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและไล่สิ่งไม่ดีออกไป นั่นเองค่ะ
ภาพถ่ายโดย RODNAE Productions จาก Pexels
ทุกเรื่องราว ทุกความเชื่อมักมีที่มาเสมอ แม้ว่าบางที บางเรื่องเราได้รับรู้จากการเล่าขาน สืบต่อกันมาเป็นตำนาน บางครั้งมีหลายตำนานให้น่าสนใจอีกด้วย แต่ทุกความเชื่อล้วนเกิดมาเพื่อสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นกับตัวเราและครอบครัวเสมอ
วินดาว่า...ไม่ว่าพลังความเชื่อจะมากมายเพียงใด แต่พลังใจ พลังกาย ความขยัน รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ มีวินัย เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู...เหล่านี้คือพลังดีๆที่เราต้องสร้างเองด้วยค่ะ นำพลังความเชื่อเป็นกำลังใจให้เราก้าวต่อไปนะคะทุกคน🙇🏻‍♀️💓✨
🍊สุขสันต์วันตรุษจีน เฮง เฮง รวย รวย สุขสมหวัง รับปีขาลกันนะคะทุกคน🧧🎉🐯🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา