13 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
เลือก ‘โปรตีนเสริม’ อย่างไร ให้เหมาะกับวัยของตัวเองที่สุด!
1
อาหาร และโภชนาการที่ดี เป็นเรื่องพื้นฐานของมนุษย์ ที่เราควรใส่ใจ
เพราะหากเลือกรับประทานอาหารที่ประโยชน์ มีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน ก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง พร้อมที่จะใช้ชีวิตในแต่ละวัน
อย่างที่ทราบกันดีว่า ‘โปรตีน’ เป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่สำคัญต่อร่างกายของเราทุกเพศ ทุกวัย
เพราะโปรตีน เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานหลัก ๆ กับเรา ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต โดยเฉพาะในเรื่องของกล้ามเนื้อ ที่เปรียบเสมือนส่วนประกอบสำคัญในการพยุงร่างกายของเราทั้งหมด
รวมถึงเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้เต็มที่
เห็นได้ว่า บางครั้งการรับประทานอาหารจานโปรดในทุกวันนี้ อาจจะยังได้รับโปรตีนในปริมาณที่ไม่เพียงพอเสมอไป
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ‘โปรตีนเสริม’ ถูกคิดค้นขึ้นมาให้เราได้บริโภคโปรตีนเพิ่มเติมเข้าไปจากอาหารมื้อหลัก เพื่อให้ได้รับโปรตีนที่ครบถ้วน แถมยังพ่วงด้วยประโยชน์จากสารอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย
เหตุผลในการรับประทานโปรตีนเสริมของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป
บางคนออกกำลังกายอยู่เป็นประจำจึงต้องการโปรตีนเสริมให้มากขึ้นกว่าเดิม หรือบางคนอาจมีอายุมากขึ้นและต้องการดูแลตัวเองอย่างดีที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพในอนาคต
ทำให้โปรตีนเสริมถูกพัฒนาออกมาในหลากหลายประเภท ให้เราได้เลือกสรร
1
ประเภทของโปรตีนเสริม
  • เวย์โปรตีน (Whey Protein)
1
เวย์โปรตีน โปรตีนเสริมที่ได้ยินบ่อยที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากนม โดยเป็นของเหลวที่ถูกสกัดออกมาในกระบวนการผลิตชีส เพื่อแยกคาร์โบไฮเดรต และไขมันออกไปให้มากที่สุด
เหลือไว้เพียงโปรตีนในสัดส่วนเข้มข้น ซึ่งเวย์โปรตีนเองก็แบ่งออกไปได้อีก 3 ประเภท ได้แก่
1
  • 1.
    เวย์โปรตีน คอนเซนเทรต
  • 2.
    เวย์โปรตีน ไอโซเลต
  • 3.
    เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์
1
จุดเด่นของเวย์โปรตีน คือ เป็นโปรตีนเสริมที่ถูกย่อยได้เร็ว ทำให้ร่างกายได้กรดอะมิโนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยฟื้นฟู และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยลดความอยากอาหาร และเผาผลาญไขมันด้วย
  • โปรตีนเคซีน (Casein Protein)
โปรตีนเคซีน เป็นโปรตีนอีกหนึ่งประเภทที่มาจากนมเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน โดยสามารถเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และลดอัตราการสลายมวลกล้ามเนื้อลงไปได้
รวมถึงช่วยเผาผลาญไขมัน แต่ความแตกต่าง คือ เคซีนจะถูกดูดซึม และย่อยได้ช้ากว่าเวย์
  • โปรตีนจากไข่ขาว (Egg White Protein)
‘ไข่’ เป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติที่เรารับประทานกันเป็นประจำ ที่มีวิตามิน และไขมันบรรจุอยู่ด้วย ทำให้ ‘โปรตีนเสริมจากไข่’ ถูกพัฒนาออกมา โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ไข่ขาว ซึ่งมีไขมันน้อยมาใช้มากกว่า
1
ข้อดีของโปรตีนเสริมจากไข่ขาว คือ ได้โปรตีนคุณภาพสูง และย่อยได้ง่าย แต่ข้อเสียคือ อาจจะไม่ทำให้เรารู้สึกอิ่มเหมือนโปรตีนเสริมชนิดอื่น
  • โปรตีนจากพืช (Plant-based Protein)
โปรตีนเสริมประเภทสุดท้ายที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ ‘โปรตีนจากพืช’ สามารถผลิตมาได้จากพืชหลายชนิด เช่น ถั่ว ถั่วเหลือง กัญชา และข้าวกล้อง เป็นต้น
โดยโปรตีนประเภทนี้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโปรตีนจากสัตว์ และยังสามารถดูดซึม ย่อยได้ง่ายด้วยเช่นกัน
1
อย่าง HY PRO Next ก็จัดอยู่ในโปรตีนเสริมประเภทนี้ โดยเป็นโปรตีนจากพืช 4 ชนิด ได้แก่ ถั่วลันเตาสีเหลืองทอง (Golden Pea Protein), ถั่วเหลือง (Soybean), ข้าว (Rice) และเมล็ดฟักทอง (Pumpkin Seed)
ทำให้ได้คุณค่าทางโภชนาการสูง เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และมวลกล้ามเนื้อ แคลอรี่ต่ำ ปราศจากคอเลสเตอรอล รวมถึงดูดซึม และย่อยได้ง่าย
การเลือกโปรตีนเสริม ให้เหมาะสมกับวัย
ร่างกายของคนทุกช่วงอายุ จำเป็นต้องได้รับโปรตีนอยู่แล้ว จะแตกต่างกันที่ไลฟ์สไตล์ หรือความต้องการส่วนบุคคล และตัวเลขอายุที่มากขึ้นเท่านั้น
โดยเราจะพูดถึงใน 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่
  • วัยเด็ก และวัยรุ่น (1-18 ปี)
วัยนี้ไม่จำเป็นต้องรับประทานโปรตีนเสริม เพราะโปรตีนจากในมื้ออาหารหลักนั้นเพียงพอแล้ว เว้นแต่ว่าเด็กจะมีปัญหาในระบบการเผาผลาญ
เป็นนักกีฬาที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และความแข็งแรง หรือกำลังรับประทานมังสวิรัติ อาจจะต้องการโปรตีนเสริมเข้ามาช่วย
  • ผู้ใหญ่ (19-40 ปี)
สำหรับวัยผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในกลุ่มนักกีฬา ผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก หรือออกกำลังกายเป็นประจำ ควรรับประทานโปรตีนเสริมประเภท ‘เวย์โปรตีน’ จะดีที่สุด
เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ร่างกายสามารถฟื้นฟู และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้รวดเร็ว ลดความอยากอาหาร และช่วยเผาผลาญไขมันได้
ใครที่อยากมีกล้ามเนื้อ หรือหุ่นลีน ๆ การรับประทานเวย์จะช่วยได้มากเลยทีเดียว
  • ผู้ที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป
ในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้สูงวัย ร่างกายจะเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลง ระบบต่าง ๆ อาจทำงานได้แย่ลง
2
โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร และระบบเผาผลาญ นอกจากนี้ บางท่านอาจจะเริ่มลดการรับประทานเนื้อสัตว์ลงด้วยปัญหาจากการบดเคี้ยวยากด้วย
เพราะฉะนั้น โปรตีนเสริมจากพืชจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดของผู้ที่มีอายุมาก เพราะเป็นโปรตีนจากธรรมชาติ สะอาด ปลอดภัย ดูดซึม และย่อยได้ง่าย
ทั้งยังมีการผสมผสานวิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิดไว้ ช่วยให้ร่างกายได้สารอาหารที่ครบถ้วน หลากหลายมากขึ้น
ทั้งนี้ การเลือกรับประทานโปรตีนเสริม ก็ควรต้องปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนเพื่อความเหมาะ และความปลอดภัยที่สุด รวมถึงต้องพิจารณาส่วนประกอบของโปรตีนเสริมให้ดี เพราะบางคนก็อาจจะมีอาการแพ้สารบางประเภท เช่น นมวัว หรือถั่วเหลือง ได้นั่นเอง : )
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สั่งซื้อได้ทั้งระบบออนไลน์และหน้าเคาน์เตอร์
ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือที่
สั่งซื้อผ่าน SCM Connext
โฆษณา