15 ก.พ. 2022 เวลา 00:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เราจะสร้างหนังธีมเดิมไม่ให้เหมือนเดิมได้อย่างไร?
1
ในรอบสิบกว่าปีนี้ หนังตระกูลซอมบี้เกลื่อนกลาดล้นตลาด สร้างซ้ำแล้วซ้ำอีก ขณะที่เราคิดว่า 28 Days Later ดีมากแล้วด้วยคอนเส็ปต์ 'คนร้ายกว่าซอมบี้' ก็มี Train to Busan ซอมบี้รถไฟโผล่มา ตามมาด้วยหนังตลก Zombieland ต่อด้วย One Cut of the Dead ครั้นคิดว่าหนังซอมบี้ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ก็มี Kingdom โผล่เข้ามา รวมซอมบี้เข้ากับประวัติศาสตร์พีเรียด ซึ่งเป็นความชาญฉลาดของคนเขียนบท ตามมาด้วย Ashin of the North
1
ยังไม่นับหนังซีรีส์อีกหลายชุด ยาวๆ ทั้งนั้น เฉพาะ The Walking Dead ก็ลากไปถึง 11 ซีซัน
ดูจนตาบวมก็ไม่หมดสักที
แต่ก็มีคนสร้างมันอีก
ล่าสุดซอมบี้โผล่มาอีกแล้ว คราวนี้ปรากฏตัวในโรงเรียนมัธยมปลายในเมือง Hyosan ตอนใต้ของเกาหลีใต้
ก็คือซีรีส์ 12 ตอน All of Us Are Dead (지금 우리 학교는)
ก็กลับมาที่คำถามแรก เราจะสร้างหนังธีมเดิมไม่ให้เหมือนเดิมได้อย่างไร?
หลายสิบปีก่อน โก้วเล้งทอดสายตามองดูตลาดนิยายจีนกำลังภายในที่ซ้ำซากจำเจเซม-เซม แล้วบังเกิดซาโตริว่า ขืนเดินไปตามแนวนี้ คงตายหมดทั้งวงการ ว่าแล้วเขาก็ใส่องค์ประกอบใหม่ที่ไม่ค่อยพบในนิยายตระกูลนี้เข้าไป นั่นคือความรู้สึก - emotion
1
ความรักระหว่างเพื่อน เช่นใน ฤทธิ์มีดสั้น
นี่คือสิ่งที่ All of Us Are Dead พยายามทำ และทำได้ดีในระดับหนึ่ง
โดยเนื้อเรื่อง หนังเดินไปตามสูตรสำเร็จ มีปัญหา > แก้ปัญหา ถ้าเจอซอมบี้ > วิ่งหนีหรือสู้กลับ
ด้วยความยาว 12 ตอน หนังเก็บรายละเอียดได้มาก ใช้องค์ประกอบต่างๆ ในฉากคือโรงเรียนได้ดี คล้ายตัวละครแม็คไกเวอร์ (ชุด MacGyver) ที่ใช้ทุกอย่างรอบตัวแก้ปัญหา
หนังสนุก ตื่นเต้น สะเทือนใจในบางช่วง เป็นความฉลาดที่หนังใช้ emotion เป็นการเดินเรื่อง ได้ผลกว่าการวิ่งหนีซอมบี้อย่างเดียว
นอกจากนี้หนังก็พยายามสะท้อนประเด็นสังคมหลายเรื่อง เช่น ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ การเมือง ปัญหาท้องในวัยเรียน ฯลฯ
หลายโมเมนต์ในเรื่องดีมาก โปรดักชั่นดี มาตรฐานงานเท่าฮอลลีวูดแล้ว การแสดงดี
ในท่อนหนึ่งของหนังพูดถึงคนที่อยู่ในสถานะที่ไม่ใช่ทั้งคนและสัตว์ประหลาด สะท้อนถึงชนชั้นด้อยโอกาสและถูกด้อยค่าในสังคม ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจ
สำหรับจุดอ่อนของหนัง จุดอ่อนแรกคือหนังยาวเกินจำเป็น
1
จุดอ่อนที่สองคือหนังเต็มไปด้วยช่องโหว่ เหตุผลรองรับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่หนักแน่นพอ ยกตัวอย่าง เช่น ตัวละครแสดงความเสียสละ (ซึ่งต้องมีตามสูตรเพื่อหวังผลทาง emotion) หลายครั้งเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็น
1
โดยรวม All of Us Are Dead เป็นหนังที่ให้ความบันเทิงสูง (แต่อย่าดูระหว่างกินข้าวก็แล้วกัน) และเชื่อมั่นว่าโลกจะมีหนังซอมบี้ใหม่ๆ โผล่มาอีก
น่าเสียดายที่เมืองไทยไม่ค่อยสร้างหนังตระกูลนี้กัน ถ้าขาดไอเดียก็ปรึกษาได้นะ เอ้า! เรื่องแรกขอเสนอไอเดียใหม่ ส.ส. กลายเป็นซอมบี้เพราะหนีประชุม ชื่อเรื่อง 'ซอมบี้ผู้ทรงเกียรติ' หรือตั้งชื่อแบบฮาร์ดเซลส์เลยก็ได้คือ 'ซอมบี้หนีประชุม'
10
8.5/10
Netflix
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา