21 ก.พ. 2022 เวลา 09:19 • หนังสือ
วันนี้ขอเสนอ
อย่ารอ เพราะโอกาสที่ ‘เหมาะสมที่สุด’ ไม่มีอยู่จริง
แค่เริ่มทำจาก ‘จุดที่คุณอยู่’ และ ลงมือทำด้วย ‘เครื่องมือที่คุณมี’ แล้วคุณจะได้พบเครื่องมือที่ดีกว่าระหว่างทาง
นโปเลียน ฮิลล์
3
ตาลกลับมาแล้วค่ะ ทุกคน ในวันนี้ตาลขอแนะนำหนังสือที่เมื่อคุณได้อ่านและนำไปปฏิบัติจริง คุณจะค้นพบวิธีที่จะทำให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น หนังสือเล่มนั้นก็คือ ‘Eat that frog! กินกบตัวนั้นซะ!’ นั่นเองค่ะ
2
หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาหนังสือเล่มนี้กันมาพอสมควรนะคะ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย คุณไบรอัน เทรซี่ หนึ่งในนักเขียนและนักพูดในเรื่องความสำเร็จ การบริหารจัดการ และภาวะผู้นำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก
ในหนังสือเล่มนี้เนื้อหาประกอบไปด้วยวิธีการทำงานให้ได้มากขึ้นในเวลาที่น้อยลงและวิธีการหยุดการผัดวันประกันพรุ่งซึ่งมีมากถึง 21 วิธีด้วยกัน ดังนั้นในส่วนของสารบัญตาลคงจะไม่เอ่ยถึงนะคะ
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับการทำงานจริงๆค่ะ เพราะเรื่องแรกที่เอ่ยถึงนั้น ก็คือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้ตัวเองค่ะ และก็ยังบอกวิธีในการตั้งเป้าหมาย ที่ละเอียด ชัดเจน และเป็นขั้นเป็นตอนมากเลยค่ะ
ขั้นตอนการตั้งเป้าหมายที่คุณไบรอันเทรซี่ได้กล่าวไว้
🌼ขั้นตอนที่หนึ่ง คือการตัดสินใจให้แน่ชัดว่าคุณต้องการอะไรและ มีการให้พูดคุยเรื่องสำคัญกับหัวหน้าของตัวเองด้วยเพื่อที่จะได้เป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น
🌼ขั้นตอนที่สอง คือการเขียนมันออกมา เขาบอกว่าจงคิดมันบนกระดาษเพราะการเขียนเป้าหมายอย่างชัดเจนบนกระดาษนั้นจะทำให้คุณสร้างสิ่งที่คุณมองเห็นและจับต้องได้ ทำให้คุณทำงานได้สำเร็จมากขึ้น
🌼ขั้นตอนที่สาม กำหนดเส้นตายให้เป้าหมายของคุณโดยกำหนดเป็นเส้นตายย่อยๆ หากจำเป็น เพราะหากปราศจากจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด คุณก็จะผัดวันประกันพรุ่งและทำอะไรแทบไม่เสร็จเลยสักอย่าง
🌼 ขั้นตอนที่สี่ คือระบุสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายออกมาเป็นข้อๆเมื่อนึกอะไรใหม่ๆ ได้ก็ให้เขียนออกมาเรื่อยๆ จนกว่าจะครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อคุณมองเห็นเป้าหมายและจุดประสงค์ในภาพรวมคุณจะมีเส้นทางให้ก้าวเดินไปข้างหน้า
🌼 ขั้นตอนที่ห้า คือเปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำให้อยู่ในรูปแบบของแผนงาน จัดเรียงสิ่งที่ต้องทำตามความสำคัญ
🌼 ขั้นตอนที่หก คือการลงมือทำตามแผนทันที จงทำอะไรสักอย่าง ทำอะไรก็ได้ แผนงานธรรมดาๆ ที่ถูกนำไปใช้อย่างจริงจังย่อมเหนือกว่าสุดยอดแผนงานที่ถูกนำไปวางไว้บนหิ้ง
🌼 ขั้นตอนที่เจ็ด คือตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะลงมือทำอะไรบางอย่างในทุกๆวันเพื่อให้เข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น จงทำให้เป็นกิจวัตรประจำวันของคุณ
1
หนังสือเล่มนี้ช่วยกระตุ้นให้คุณอยากทำอะไรมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะมีข้อความที่บอกว่า ‘จงก้าวไปข้างหน้าเสมอ เมื่อคุณเริ่มย่างเท้าออกไป จงเดินไปเรื่อยๆ อย่าหยุด’ และข้อความที่ว่า ‘จงทำอะไรสักอย่าง ขอแค่ลงมือทำบางสิ่งที่ทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น’ เยอะมากเลยค่ะ ❤️
“คุณจะกินช้างสักตัวได้อย่างไร” คำตอบก็คือ “กินทีละคำยังไงล่ะ” 🐘🐘
กระจ่างแจ้งกันเลยไหมคะ วิธีในการทำให้เข้าใกล้เป้าหมาย ก็คือการทำไปทีละงาน ทีละขั้นตอน โดยคุณต้องชำแหละงานนั้นออกมาเป็นชิ้นๆ เป็นขั้นๆ การคิดและการวางแผนนี้เองที่จะปลดปล่อยพลังความคิดให้เป็นอิสระ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มพูนพลังทั้งกายและใจให้กับคุณ จงรู้จักวางแผนให้ดีก่อนลงมือทำ เมื่อแผนดีเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเอาชนะการผลัดวันประกันพรุ่งมากขึ้น แต่ก็อย่ามั่วเสียเวลาวางแผนงานอย่างเดียวนะคะเมื่อวางแผนเรียบร้อยแล้วก็จงเริ่มเลยค่ะ ลงมือทำ และกินกบตัวนั้นซะ
และจงระบุรายการสิ่งที่ต้องทำก่อนล่วงหน้า 1 คืน เมื่อคุณระบุสิ่งที่ต้องทำก่อนล่วงหน้า จะช่วยให้คุณทำงานเสร็จเร็วและดีกว่าที่เคยคิดไว้ด้วยค่ะ
ต่อไป สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณไบรอัน ได้เน้นเลยก็คือ การให้ความสำคัญกับงานที่สำคัญจริงๆ งานที่มีเพียงคุณคนเดียวที่ทำได้ และหากคุณทำได้สำเร็จงานนั้นจะส่งผลที่ดีต่อตัวคุณเองและบริษัทด้วย ดังนั้นจงกระตุ้นตัวเองให้แยกแยะงานที่สำคัญที่ควรทำก่อนออกจากงานเล็กๆน้อยๆที่ทำทีหลังได้หรือคนอื่นสามารถทำแทนคุณได้หรือแม้แต่กำจัดงานนั้นทิ้งได้ ออกจากกัน 💔
ในการจะแยกแยะงานสำคัญออกจากงานที่ไม่สำคัญก็คือการคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา หมั่นถามตัวเองเสมอว่า “อะไรคือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการทำหรือไม่ทำงานนี้” เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็จงเริ่มต้นลงมือทำงานนั้น งานที่สำคัญกับคุณในทันที จดจ่อและมุ่งไปข้างหน้า ทำต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ
หมั่นขบคิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาเสมอ เพราะการขบคิดเป็น
ระยะๆ ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเลือก การตัดสินใจ และการกระทำของตัวเอง เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานของคุณ
ฝึกผัดวันประกันพรุ่งอย่างสร้างสรรค์ เพราะเรามีเวลาไม่พอในการทำทุกงานให้เสร็จ ดังนั้นจงผัดผ่อนงานเล็กๆน้อยๆ ออกไปและจงเลือกทำงานที่สำคัญกับตัวคุณจริงๆ อย่าให้ความสำคัญกับงานที่สิ้นเปลืองเวลาของคุณ
เป็นยังไงบ้างคะกับข้อความในหนังสือที่ตาลยกมา นี่เป็นเพียงบางส่วนของหนังสือเล่มนี้เท่านั้น ยังมีอีกมากมายหลายวิธี ซึ่งรวมทั้งหมดก็ 21 วิธี เลยทีเดียว ที่จะช่วยให้เราเลิกผัดวันประกันพรุ่ง มีเวลามากขึ้นและทำงานได้ดีขึ้นด้วย หนังสือเล่มนี้บางมากและราคาก็อยู่ที่ 160฿ เท่านั้น เหมาะแก่การลงทุนจริงๆค่ะ นอกจากนี้เขายังมีขั้นตอนในการลงมือปฏิบัติตามให้อย่างเป็นขั้นเป็นตอนซึ่งเข้าใจมากเลยทีเดียวค่ะ
อ่านมาถึงตรงนี้ตาลก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อ่าน หากว่าใครมีหนังสืออะไรแนะนำช่วยคอมเม้นแนะนำตาลด้วยนะคะ ตาลจะได้ไปหามาไว้อ่านและก็นำมาสรุปให้ทุกคนได้อ่านอีกเรื่อยๆ
หากว่าตาลเขียนไม่รู้เรื่องหรือไม่เข้าใจเขียนผิดไปบ้าง ก็คอมเมนท์ติชมกันได้นะคะตาลจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นและพัฒนาตัวเองต่อไป ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ❤️❤️
โฆษณา